Chapter 34 - The Revelation part 2 - the TRUTH

1.6K 66 2
                                    

- ISABELLE -

'' tell me everything now carrie '' agad kong bulyaw sa kanya at umupo sa couch.

Nandito kami sa opisina. Tahimik na ang buong paligid at kami lang naman ang tao sa buong gusali kaya dito ko siya dinala.

'' what do you want to hear? ''

'' EVERYTHING! ''

'' don't shout izzy I am doing this for you ''

'' For me huh? I told you don't meddle carrie, bakit ba ang kulit mo??! ''

I tried to stay calm pero para ng sasabog ang puso ko sa inis sa pagpapa intindi sa kanya.

Hindi siya umiimik at nakasandal lang sa may lamesa ko.

'' CARRIE I DEMAND AN EXPLANATION ALIN BA ANG HINDI MO MAINTINDIHAN??!! ''

'' LAHAT NAIINTINDIHAN KO IZZY IKAW ANG HINDI NAKAKAINTINDI. I'M JUST DOING THIS FOR YOU '' mataas na rin ang boses niya.

'' FOR ME! DAMN ME!! THAT'S SUCH A VAGUE ANSWER YOU KNOW THAT ''  tumayo na ako sa pagkakaupo at humakbang palapit sa kanya.

Tahimik lang naman ito at nakatingin sa ibaba. Napatapon na lang ako ng mga kamay ko sa hangin sa galit.

'' You know what? fine huwag ka magsalita! ''

Tumalikod na ako at maglalakad na palayo when she shouted enraged.

'' I AM DOING THIS TO STOP YOU FROM DYING!!! ''

Humarap ako pabalik sa kanya, she's now starting to cry heavy.

'' what? ''

'' you heard it right you're going to die izzy exactly 2 weeks and 4 days from now '' hikbi niya.

Hindi ako makapaniwala sa  sinasabi niya sa akin. How does she know about my death?

'' me? going to die? '' I laughed humorlessly.

'' I' m telling the truth hon, Richards will going to kill you . Siya ang papatay sayo izzy!!! ''

Alam ko na hindi nagsisinungaling si carrie dahil nararamdaman ko na takot siya. Pero papano?

'' L...let's say na totoo ang sinasabi mo pero papano mo ito nalaman? hula? like the bolang kristal?! '' bulyaw ko pa rin

'' no!!!! I've seen it, a...alam ko ma..mahirap paniwalaan pero nakita ko ito sa hinaharap ''

Napailing ako at inilayo ang aking tingin sa mga titig niya sa akin.

'' so you can foresee the future now, ganun ba? ''

'' No...izzy nandun ako mismo sa pangyayari. Nakita ko ang lahat --- ''

'' You know what shut it carrie ''

'' pero nagsasabi ako ng totoo!!! ''

'' TOTOO??? papano ako maniniwala na nandun ka mismo sa kamatayan ko aber?? sige nga tell me!! ''

'' BECAUSE I CAN DO TIME TRAVEL!!! ''

Time travel???

Parang tumigil ang oras ng marinig ko ang sinabi niya. How could this be happening???

'' Time travel? ganun ka na lang ba ka desperada na mangialam at pati yang Time Travel na yan ay dinadamay mo???! ''

Ayaw ko na sanang magalit pa kay carrie pero nakakainis kasi, pinagmumukha niya akong tanga.

Like what the heck??? time travelling???

'' so hindi mo ako pinapaniwalaan? '' tanong niya.

She's hurting alam ko, nakikita ko ito sa mga mata niya pero hindi ko naman pwedeng hayaan na magsalita siya ng walang kakwenta kwentang mga bagay para lang sumali sa gulong nangyayari sa kumpanya.

'' no ''

Napabuntong hininga siya bago nagsalitang muli.

No one from us take the courage to go near to each other, kahit gustong gusto ko na rin talaga.

'' Listen izzy. Hindi ko rin alam kung papano at bakit ako may kakayahang gawin ang bagay na ito --- ''

'' stop it ''

'' just li--- ''

'' stop ''

'' DAMN IT ISABELLE JUST LISTEEEEEEN OKAY!!!!!!!!!!!!!!!! '' sigaw niya sabay pukpok ng malakas sa lamesa.

Nagkatinginan kami sa isa't isa and I saw how her eyes becomes fury red.

'' fine. talk! ''

'' As I was saying, hindi ko alam kung papano at bakit. It's just happened. Sumakay ako ng tren at paglabas ko nasa ibang taon ako. The first time was in 2017, then to 1995. I saw you there... yung maliit na ikaw '' she paused.

Gusto ko sanang sumabad but I control myself, nagpapaliwanag pa kasi siya.

'' And then nakilala ko rin ang dalagitang ikaw. I saw your mom's accident at dun mo ibinigay itong bracelet '' itinaas niya ang braso niya para mapakita ito sa akin.

'' Kaya alam ko ang buong istorya ng buhay mo izzy dahil bumalik ako para alamin ang lahat. ''

Humakbang siya at lumapit sa akin. Hinawakan niya ang braso ko.

'' look? wala na yung peklat mo dito, dahil bumalik ako sa panahon na sinaktan ka ng mga itinuring mong kapatid ''

'' ano bang sinasabi mo carrie. I really don't have a scar there '' taka kong sagot sa sinabi niya.

Binitawan na niya braso ko.

'' ofcourse you don't know it '' mahina ang pagkasabi niya pero narinig ko pa rin ito.

Tumalikod siya at naglakad palayo.

'' But I am telling you the truth. You're going to die izzy, you're going to die, you're going to die.... '' ulit ulit niyang banggit.

'' stop it carrie. This is nonsense ''

'' NONSENSE???  HOW  COULD YOU SAY THAT IZZY? MA.MA.MA.TAY KA NASAAN ANG  NONSENSE SA SINABI KO!!!!!!!

'' LAHAT!!! LAHAT WALANG KWENTA. SO WHAT KUNG MAMAMATAY AKO. LAHAT TAYO MAMAMATAY CARRIE. MAUUNA LANG AKO. I'M GOING TO DIE??? DEAL WITH IT AND CONGRATULATIONS YOU STILL HAVE 2 WEEKS AND 4 DAYS PARA MAKASAMA AKO! ''

PAK!!!!!!!

Isang malakas na sampal ang natanggap ko mula sa kanya. Hindi ko napansin na nakalapit na siya sa akin.

'' Papano mo naaatim na masabi yan?? alam mong mahal kita izzy and do you think  2 weeks is enough for me???? well HELL NO!!!!! DAHIL GUSTO KITANG MAKASAMA HABANG BUHAY!!!! '' humahagulhol siya sa pag iyak while looking at me earnestly.

I hold onto my own tears, ayokong umiyak sa harapan niya.

'' Gusto mo magkasama pa tayo ng matagal? then stop this talk ''

Tumalikod na ako para umalis.

'' bakit ba hindi ka naniniwala??? ''

Tumigil ako pansamantala para sumagot.

'' simply because it's not worth believing ''

Hinawakan niya ako sa braso at pinigilang lumabas ng pintuan.

'' please izzy let me. I am begging you '' hikbi niya pa rin.

Hinawakan ko ang kamay niya at madiin itong pinisil. I look at her. Ayaw ko mang umiyak ay hindi ko na rin ito napigilan pa.

'' Carrie I love you so so much at ayaw kong masaktan ka. What you have done is enough, don't add more to the fire. Ako ang nagmamakaawa sayo. Don't get in between '' 

Binitawan ko kamay niya at niyakap siya ng ubod higpit.

'' take care of yourself hon, always '' I told her and kissed her lips.

Tuluyan na akong lumabas ng opisina ngunit bago ko isara ang pintuan at iwanan si carrie sa loob ay liningon ko siyang muli.

'' I am so happy that in my existence I have found you. Thank you for everything ''

Ngumiti ako ng mapakla and waved her my goodbye.

ILY since Yesterday, Tomorrow and Today (GxG) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon