Chapter 19 - The Fight

2K 121 11
                                    

- ISABELLE -

The Next Day

Hindi ko maintindihan ang sarili ko when I did what I did. I just kissed her. Pero yun lang ang naisip kong paraan para maintindihan ang kakaiba kong nararamdaman.

Dati rati naman hindi ako ganito. Wala akong pakialam kahit kanino, kahit pagalitan ko ang empleyado ko dahil sa pagiging useless nila and more of pagging tsismosa, kahit wala akong ibang makitang ibang tao bukod kay nanay at sa alaga ko ay okay lang sa akin. Sanay na ako.

Hindi ako yung klase ng tao na makikihalubilo sa iba at mas lalong hindi ako nakakaramdam ng pag aalala. But then it happen, it was started when she suddenly stole a kiss from me in the elevator.

That very time I felt something, parang nakuryente ako sa loob. I feel my numb heart pump again, No not pump, beat again and it was because of her.

Napakuyamos ako ng mukha ko habang nakatitig sa switch ng ilaw, katabi halos ng pintuan. Napasandal rin ako sa backrest ng upuan ko when I remembered yesterday and last night.

I started the day with a lightweight mood dahil alam ko na bumalik na siya. For 3 days hindi ko rin maintindihan ang sarili ko why I feel so irritable. Para kasing may kulang at alam ko si carrie yun. I called her over the telephone at pinapasok.

First time ko na kabahan, para akong bata na unang beses na papasok sa eskwelahan. I've rehearsed everything that I'll say but when I saw her, kabaliktaran ang nangyari, nasungitan ko ito and the worst I told her not to step her feet inside my office.

'' gaga '' asik ko sa aking sarili.

Nagpasalumbaba ako at tulaleng. Bakit ba kasi nagkakaganito ako? Never naman ako na attract sa ibang lalaki after sa ex boyfriend kong kumag pero bakit ngayon? and to think na sa babae pa talaga? sa katulad kong babae. Kakaloka!

Sa lalim ng iniisip ko ay kamuntikan ko ng makalimutan na nasa opisina na nga pala ako, kung hindi pa nag ring ang telepono.  Sinagot ko ito.

'' okay dalhin mo dito ''

Pagkababa ko ng maingay at pahabang bagay na ito  ay may marahan ng kumatok sa pintuan.

'' come in ''

Bumukas ang pinto at iniluwa nito ang tao na palaging pagod sa isip ko sa kakatakbo - si carrie.

Subalit imbes na pumasok ay mas pinili nitong tumayo sa labas. Tinaasan ko siya ng kilay at kinopya niya naman.

'' what are you waiting for? '' ilang kong tanong, naaalala ko pa rin kasi how her  lips touches mine at kasabay nito ay ang agarang pag akyat ng dugo ko sa mukha.

'' with all due respect mam could you please make a step to get this '' itinaas niya ang papel.

ako pa talaga ang inutusan???

'' did you just order me to walk over there and pick that up? ''

Tumaas ulit ang kilay niya.

'' yes with the word with all due respect m.a.m ''

Aba talaga ang babaeng ito. Nakakapang init ng ulo. Papano ako na aattract sa kanya eh walang modo.

Napabuga muna ako ng hangin para mawala ang inis na namumuo na sa loob ko.

'' papasok ka ba o ipapakaladkad pa kita sa guard para ipasok ka? ''

Nakaramdam ako ng pagkatuwa ng makita ko ang mukha niya na lumukot at naglakad papasok.

titiklop ka rin pala! ump.

Ang hindi ko inaasahan ay ang sunod na sinabi nito matapos ilapag ang papel sa harap ko.

ILY since Yesterday, Tomorrow and Today (GxG) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon