Rafael's POV
"Why she's late?"inis na bulong ko sa sarili ko. Nagpaalam kasi si Geraldine na may kukunin lang sa classroom. At bente minutos na siyang hindi pa bumabalik. Inis na nagpalakad lakad ako sa tennis court.
"Don't tell me, kasama nanaman niya ang mayabang na Darwin na yun!"kausap ko pa rin sa sarili ko.
I really hate that guy! Hindi ko maexplain ang inis na nararamdaman ko kapag nakikita ko si Darwin lalong lalo na kapag kinakausap siya ni Geraldine.
Nang hindi ko na matiis ang tagal ni Geraldine ay pinuntahan ko na ang building ng mga 4th year. Palapit palang ako sa building ay narinig ko agad ang boses niya. She's crying.. Mabilis na tinakbo ko ang likod ng building. Nagaalala ako na baka may nangyaring masama kay Geraldine. I can't believe myself that I'm worrying about her na hindi ko naman ginagawa dati.
Oh my! napatakip ako sa bunganga ko. Kitang kita ko kung paano niyakap ni Geraldine si Darwin. Nakaraang araw ay parang aspili lang kung tinutusok ang dibdib ko kapag nakikita kong masayang kinakausap ni Geraldine si Darwin. Ngayon ay pinagapak apakan na ng kabayo ang dibdib ko sa sakit na nararamdaman ko.
What's happening to my heart? May sakit sa puso na ba ako?I think I need to see a doctor.
"I'm really scared Darwin."umiiyak na sabi ni Geraldine kay Darwin. Mas lalong piniga ang puso ko sa narinig ko. Dapat ako ang nasa pwesto ni Darwin ngayon at inaalo si Geraldine.
"What duh?! What i'm thinking?! Why should i be there? Edi sira ang beauty ko kung ako ang nandun! No way! Pagtatalo ng isip ko.
Naisipan kong umuwi na lang pero ang paa ko ay dinadala ako kung saan papunta sina Geraldine. Patagong sinundan ko sila sa locker.
I hate myself now! grrrr!I
Lumaki ang mga mata ko ng makita ko ang mga insekto sa locker ni Geraldine. Buti na lang napigilan kong sumigaw.
Why she didn't tell me about this? Nasaktan ako sa isiping hindi sinabi sakin ni Geraldine ang nagyayari sakanya.
Kaya ko din naman gawin ang ginawa ni Darwin ah. Huminga ako ng malalim at umalis na sa lugar na iyon. Tinext ko na lang siya na hindi na matutuloy ang pagbili ko ng regalo kay mama.
Ilang araw na akong wala sa mood kahit sa practice namin parati akong nagkakamali. After na nangyari ang insidenteng iyon ay mas lalong naging close sina Darwin at Geraldine. At kinaiinisan ko talaga iyon.
"Raffy! Bilisan mo!"tawag sakin ni Geraldine.Isa pa tong kinaiinisan ko ang pagtawag niya sakin ng Raffy. Simula ng makilala niya si Darwin, Raffy na tawag niya sakin. Hindi na niya ako tinatawag na honey. I'm supposed to be happy pero hindi ganon ang nararamdaman ko.
"Raffy! Bilisan mo!"i mimicked her.
"Hey, what's the matter with you? Kanina ko pa napansin na nasa foul mood ka."anitong nakakunot noo.
"Napansin mo pala? Kala ko si Darwin lang napapansin mo."mataray kong sabi. Natawa siya sa pagtataray ko.
"Don't tell me you're jealous of him?"aniyang nakangiti. Lumaki ang mga mata at butas ng ilong ko sa pahayag niya.
"What?! Ako nagseselos? Why should I?!"tuloy tuloy na sabi ko. Nawala ang ngiti sa mga labi niya.
"Whatever! Sasabay ka sa lunch o hindi?"aniyang nakasimangot.
"Of course! Baka madungisan ang pangalan ko kapag iniwan ko kayong dalawa ni Darwin." sabi ko.
"What do you mean?"tanong niya. Isinob ko siya. Nauna ng naglakad silang tatlo nina Rika habang ako sa likod. Maya maya nilapitan ako ni Rika. Tinanong niya ako kung anong problema ko. Hindi ako sumagot at tiningnan ko lang sina Darwin at Geraldine na masayang nakikipagusap.
"I see."nakangitng sabi ni Rika. Nilapitan niya si Geraldine at may binulong ito. Pagkatapos nilang magusap,nilapitan ako ni Geraldine.
"May buwanang dalaw ka ba ngayon Raffy?!"pagbibiro niya sakin.
booooooommmmm! Parang takuring uminit ang ulo ko. Biglang huminto ako sa paglalakad.
"Guys can I have my honey for a moment."sabi ko kina Rika at Darwin.
"Of course!"masayang pagsangayon ni Rika. Ayaw pa sana ni Darwin pero hinila na siya ni Rika papuntang canteen. Dinala ko naman sa green house si Geraldine.
"Why you're always talking to... to that Darwin?!"galit na tanong ko pagkarating namin sa green house. Hindi siya nagsalita at tiningnan lang ako ng maigi. Biglang lumungkot ang ekspresyon ng mukha niya at umiling.
Did she fell inlove with Darwin? No! it can't be!
BINABASA MO ANG
Ang boyfriend kong bading!
Novela JuvenilRafael Llamas is rich, smart and girls gather around him all the time. A guy who has liking in girly things like reading pocket books, baking, sewing, decorating and how to put some make up. In short he's a gay at walang nakakaalam sa sekreto niyang...