[ZYRENE'S POV]
"Huy treat mo ko ah! inaya mo ko dito eh . eh 1st day of school ko palang nakapag cutting na agad ako. B.I Ka talaga hahahaha" nandito kami sa mall ngayon pagala gala. inaya ko na din sya kasi trip ko mag mall kaso si jaxine nagsisipag na kaya ayaw na mag cutting.
"Dal dal mo." bulong ko sa sarili ko.
"Huh? may sinasabi ka zy?"
"Ah wala naman hehehe" sabi ko sakanya habang tumitingin sa mga sapatos.
"Di ka parin talaga nagbabago mahilig ka parin sa mga heels hahaha !" ang dal dal punyeta ! kundi lang toh naging kaibigan namin siguro kanina ko pa toh sinako ingay eh =___=
"Cherry pwede mo ba itikom bibig mo kahit 1minute lang? nakakarindi eh" tumango sya saakin ng may ngiti. haayss . sya nga pala si cherry ex gf ni kaisser.
FLASH BACK...
Dito ako sa pilipinas . 1st year palang ako. nabalitaan ko din kay lance na pinapabayaan ni jaxine ang sarili niya sa korea pinapayuhan ko naman si lance kung ano mga gagawin at nagagawa naman daw niya kaya medyo nagiging ok ang pakiramdam ni jaxine.
Habang nagmumuni muni ako dito sa kwarto ko may biglang nagdoorbell sa gate at agad ko naman binuksan yun laking gulat ko ng bigla akong yakapin ni kaisser at nagsimula syang humagulgul ng iyak.
"Zyrene! iniwan niya ako" sya si kaisser ang bff kl dito sa pilipinas isa syang nerd at baduy pag dating sa pormahan .
"Dun natin sa loob pagusapan yan" hinila ko si kaisser papasok sa bahay at pinaupo ko sya sa sofa , pinainom ko naman syang tubig para uminahon sya.
"Now tell me. ano nangyare?" nagsimula nanaman syang humagulgul .
"Si cherry... iniwan niya ako papuntang japan para magpakasal sa ibang lalaki...." dahil sa sinabi ni kaisser tumabi ako sakanya at yinakap sya. di ko aakalain na sasaktan sya ni cherry , kasi 1year silang tumagal sweet sila lagi. minsan nga pag nasa lowest section si kaisser magpapalipat si cherry para lang makasama niya si kaisser tapos tuwing may umaaway kay kaisser si cherry ang lalaban kasi may pagka amazona sya. tapos tuwing monthsary nila laging si cherry ang mag susupresa sakanya kaya di ako makapaniwala na iiwan sya ni cherry siguro may dahilan lahat ng toh . at si cherry lang makakasagot ng lahat.
nakatulog si kaisser sa sofa at iniwan ko sya para pumunta sa kwarto at kinalkal ko cellphone ko para tawagan si cherry.
[Hello?] sabi sa kabilang linya yung boses niya parang umiiyak.
"Cherry ano nangyayare! ipaliwanag mo saakin!" Dahil sa sinabi ko lumakas lalo ang iyak niya.
[Zy!! patawarin mo ko.... di ko toh ginusto ... zy ! pilitin mo si kaisser na kalimutan ako... kundi masasaktan lang sya.. zy mahal ko si kaisser alam mo yun ehh.. zy please kung ayaw mong masaktan sya please lang gawin mo lahat para makalimutan niya ako] Ang lakas ng iyak niya . yun bang akala mo hinihika na sya.
"Cherry ipaliwanag mo saakin gulong gulo utak ko sainyo!"
[Zy ! alam mo namang sikat ang company ng daddy ko at ngayon bumababa na ang rank ng company namin kaya kailangan nila akong ikasal sa iba. arrange-married ako zy.... di ko mahal ang ikakasal saakin kahit ako gusto ko si kaisser ang mapangasawa ehh... pero wala ... naduwag ako... di ko sya napaglaban... ang hina ko zy.. ang bobo ko... zy sabihin mo sakanya na hindi ko sya mahal sabihin mo na kailangan na niya akong kalimutan] Tuloy parin sya sa pagiyak.
"Pero cherry alam kong may iba pang paraan para magsama kayo. naawa ako kay kaisser ehh. wala syang kaalam alam."
[Im sorry zy.. pero takot ako... ayokong pati si kaisser madamay sa problema ko ehh... please zyrene tee! please. im sorry. i have to end this call] At binaba niya ang tawag . naguguluhan ako! dalawang BFF ko may problema ngayon. samantalang ako walamg nagawa kundi ang kausapin lang sila . two months ang lumipas since ng mangyare ang lahat. naka move on si kaisser pero ang masaklap naging leader sya ng isang gang naging basagulero sya ni hindi na niya ako kinakausap minsan may nakaaway ako dito sa school namin pero nilagpasan lang ako ni kaisser ni tumingin di niya nagawa. may kasalanan ba ako? oo alam kong wala akong nagawa . eh ano pa bang paraan diba?! hanggang sa kinasusuklaman na namin ni kaisser ang isat isa.
END OF FLASHBACK...
"Zy gutom na ako kain tayo treat kita" aangal pa sana ako kaso hinila na niya ako papuntang jollibee . inorder na namin ang mga kakainin namin.
"Cherry. diba kasal ka na ? asaan pala asawa mo?" natigilan si cherry sa pagnguya ng burger niya at ngumiti sya ng parang walang nangyare.
"Hindi ako mahal nung lalaki at di ko sya mahal kaya gumawa kaming dalawa ng paraan para matigil ang arrange married namin. kunyarw lagi kaming nag aaway kunyare di kami mag kasundo kaya ayun natigil ang lahat ng mabilisan" sagot niya saakin habang ngumungyang nakangiti.
"Eh bakit di mo agad binalikan si kaisser?" dahil sa tanong ko iniwas niya mukha niya saakin na may malungkot na expression.
"Zy.. dahil hindi nangyari ang arranged marriege kinailangan ni daddy ng tulong ko kaya nagtrabaho ako sa company niya. nangako ako na babalikan ko kaagad si kaisser nangako ako sa sarili ko . may pinadala akong isa sa mga guard ko. yung binata kong guard para tutukan si kaisser. then nabalitaan ko naging cassanova, gang leader, basagulero at marami na syang nakahalikakan at na ano na babae" habang sinasabi ni cherry yun may pumatak na luha sa magkabilang mata niya.
"Mahal mo pa ba sya?" tumingin sya saakin at ngumiti.
"Oo zy.. sobra... hindi parin sya nawawala dito" tinuro niya saakin dibdib niya. nginitian ko sya at hinawakan ko kamay niya.
"Edi take him back!" binigyan niya ako ng 'WHAT-ARE-YOU-SAYING-LOOK'
"Paano naman?" tanong niya saakin.
"Eh diba pag gang leader ang mga type nila ay yung bonggang girls?" kinindatan ko sya iimik pa sana sya kaso hinila ko sya papasok sa isang salon. pero di kami mag papaayos nag palista ako dun sa cashier nitong salon at nilagay ko kung anong oras at kailan kami irereserved pagtapo nun umalis kami at pumunta kaming eo para bumili ng mga contact lense ang napili ko para sakanya ay doll eye na black kasi chinita sya eh kaya doll eye na pinili ko pero bukas pa namin makukuha. tapos after namin mag kwentuhan mag chismisan mag tawanan napag desisyunan na namin umuwe.
"text mo ko ah! kailangan 3:30am ready ka na !" sigaw ko sakanya kasi malayo na kami sa isat isa.
"Opo ! aagahan ko po matulog!" then after nun nawal na sya sa paningin ko ako naman pumasok na sa condo ni joshua . time check! its already 8:46pm. nag handa na ako para sa pagtulog ko at hinayaan ko na sarili ko na makaiglip.
BINABASA MO ANG
My Bratinella princess
FanfictionBae Woo Hee As Jaxine Twyla Lopez Kim Myungsoo As Jake Tyler Lopez Nam JiHyun As Zyrene Tee Lee MinHyuk As Joshua Domingo Xi Luhan As Zael Kim Lee Chanhee As Yael Kim Yoon Bora As Mey Montero Kim Jaekyung As Kath Reyes Kim Taehyung As Kaisser Santo...