GAME19:

57 1 0
                                    

[JAXINE'S POV]

Tatlong araw na ang lumipas simula ng mangyare ang paninigaw saakin ni yael. dahil sa ginawa niya napatunayan niyang wala na syang nararamdaman saakin. kami nani jeydon ang magkasama, si ate margareth namin laging nandyan para alagaan kami ni kuya.

Nandito kami sa canteen ngayon ni zael at lyka kwentuhan lang kami ng kung ano ano.

"Jaxine!!" lumingon ako kay ate margareth na nagkakaway kaway saakin . ngumiti naman ako sakanya at tumakbo sya papalapit sa pwesto namin.

"Oh! iniwan mo baon mo!" inabot saakin ni ate ang isang baunan na may drawing na hello kitty hahaha!

"Salamat unnie" niyakap ko sya .

"Oh sige una na ako bibigay ko pa kay oppa jake toh eh baka magutom lam mo naman yun" tumango naman ako sa sinabi ni ate margareth at umalis na sya sa loob ng canteen.

"Ambait ng ate mo noh?" sabat ni lyka.

"Syempre ! kahit nga kapatid namin sa labas yan ni kuya di mo aakalaing parang anak na ang turing niya saamin" sagot ko kay lyka.

"Mabait na maganda pa" sabat ni zael. nagtuloy lang kami sa kwentuhan hanggang sa naisipan naming umattend na sa klase namin.

[MEY'S POV]

"Ano na bang balak mo kay jaxine?" Tanong ko kay kaisser. nandito kami ngayon sa hide out ng gang nila. di alam ni jeydon na dito ako tumatambay.

"Edi ang paiyakin sya" sagot ni kaisser saakin sabay hithit ulit ng yosi niya.

"Paano?" Naiinis na ako!! ang kupad kupad niya talaga kumilos.

"Ako na bahala doon . basta uminahon ka lang" pagpapainahon niya saakin.

"Siguraduhin mo lang ha!" tumango sya saakin bago ako umalis sa lugar na yun.

Naiinis ako! naiinis ako! kailan ba lalayuan niyang babaeng yan si yael?! pag akin! akin! di na pwedeng mawala pa saakin si yael. patayan kung patayan pero di ko sya papakawalan.

[JAXINE'S POV]

Nandito kami sa music room namin katabi ko si lyka. dahil malaki ang music room ng school namin kada oras dalawang section ang maghahayi dito at kung minamalas ka kahati namin ang section nina yael.

"Ok class! alam ko namang alam niyo na malapit na ang foundation dito sa campus natin" tumango kami sa sinabi ng guro namin .

"May pa contest tayo dito sa campus at sa foundation iyon gaganapin. kailangan may sari-sarili kayong instrument na gagamitin. ang mga gusto sumali mag palista lang dito ok?" tumango kami ulit sa sinabi ng guro namin. kinalabit ako ni lyka.

"Sali ka?" tanong niya saakin? nag kibit balikat nalang ako, di ako sure eh ?

"Sali ka na ! maganda naman boses mo eh!" bulong niya ulit saakin

"Try ko." nag sight nalang sya dahil sa sinabi ko.

After ng Mag chismis saamin ang guro namin ng kung ano ano, sa wakas nag dissmis class nadin :/

"Wait mo ko dito!" nilapitan ni lyka ang guro namin na para bang may sinasabi sya. matapos ng ilang minuto lumapit na sya saakin.

"Nilista kita" nagulat ako sa sinabi niya.

"bawal na daw bawiin yun sabi ni sir!" aangal pa sana ako kaso hinila na ako ni lyka para makalabas ng room .

"Bbye~ ingat ka sa paguwi!" nag beso beso muna kami ni lyka bago sya tuluyang lumayo saakin.

"Hi baby!" halos mapatalon ako sa kinatatayuan ko sa sobrang gulat.

"Aish! sorry ginulat ba kita?" dugtong niya.

"Ay hindi hindi! tatanong ka pa?" nag kamot naman sya ng batok niya.

"May redtide ba ngayon ang baby ko kaya badtrip?" dahil sa sinabi niyang redtide thingy hinampas ko sya sa braso niya pero mahina lang.

"Uy sorry na oh! tara hatid na kita senyo" hinawakan niya ang kamay ko at nagsimula na kaming mag lakad hanggang sa makadating na kami sa bahay ko. sanay na ako sakanya kahit papaano ganyan gawain ni jeydon ang ihatid at sunduin ako haaayssstt!!

"Bbye baby!" niyakap niya ako bago sya umalis sa paningin ko at pumasok na ako sa gate.

"uy ikaw ha?" halos maihagis ko mga hawak kong libro ng magsalita si ate margareth.

"Ay sorry saeng! nagulat ba kita? hehehehe!" nag peace sign naman si ate saakin kaya nginitian ko nalang sya.

"Uy saeng! kasali ka pala sa pacontest dun sa foundation niyo?" tumango ako kay ate margareth.

"Eh di ka pa nag reready? tatlong araw nalang bago magsimula ang foundation niyo ah?" dugtong niya.

"Hindi eh. di ko alam kung saan ako bibili ng instrument at di ko alam kung ano kakantahin" ngumiti muna saakin si ate margareth at hinila na ako papasok ng condo.

"Tara! practice tayo! tapos bukas bili tayong gitara mo!" pinagmasdan ko lang si ate margareth na halatang sabik na sabik aissh.. ang ganda niya sobra! sobra pa saamin ang ganda niya kesa saamin ni zyrene.

"Huy ready ka na ?" tumango naman ako kay ate margie.

"Good. naisip kong kantahin mo ay PORQUE" tumango ulit ako hanggang sa magsimula kaming magpractoce buong gabi puro practice inatupag namin natapos kami nung natama ko na ang bawat tono.

"Saeng kain ka muna baka napagod ka sa pagprapractice ipagluluto kita ng bacon" niyakap ko si ate margie.

"Salamat ate... kasi ikaw na ang tumatayo na nanay saamin ni kuya" nginitian niya ako at hinalikan niya ako sa noo.

"Walang anuman ... natutuwa ako kasi may kapatid ako na kagaya niyo ni oppa" nginitian ko nalang din si ate margie.

"Osige saeng luto muna ako ha. para makatulog ka na din ng maaga" pumunta na ng kusina si ate samatalang ako naligo muna ako. paglabas ko ng banyo.

"Oh ready na pagkain mo saeng! kain ka na" pagkakasigaw nun ni ate tumakbo agad ako sa lamesa at nagsimulang lumamon yum yum!! Hanggang sa naubos na ang pagkain ko.

"Oh saeng eto chocolate drink mo oh!" kinuha ko naman kay ate ang milo ko at inubos ko kaagad yun.

"Tara na sleep ka na ! baka pumangit ka pa pag nagpuyat ka" tumango na ako kay ate.

"Eh teka ate? paano ka?" ngumiti sya saakin.

"Hantay ko si oppa. nag bar nanaman kasi eh." pagkakasabi nun ni ate hinalikan muna niya ako sa noo atsaka na ako dumeretso sa kwarto at humiga sa kama.

---

VOTE AND COMMENT THANKS <3

My Bratinella princessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon