[JAKE'S POV]
Isang linggo na ang lumilipas simula ng mangyari ang lahat pero di parin nagigising si jaxine. lahat kami dito salit salitang nagbabantay sakanya kasama na doon sina jeydon at yael. si zael naman di pa malagaw ang braso .
"Nak ang ganda ng kapatid mo noh... kaya di kapaniwala niwala na nagagawa syang lokohin ng mga taong minahal niya" sabi ni mommy habang pinipisil pisil niya kamay ni jaxine at seryosong nakatingin sa mukha nito. kami ngayon nandito ni mommy si daddy kasi sya na muna daw ang bahala sa bussiness namin.
"Eomma.." hinihimas himas ko likod ni mommy hanggang sa tuluyan na syang umiyak.
"Anak alam mo ba nung bata ang kapatid mo , ang wish niya saamin ng daddy mo ay ang mahanap niya si ptince charming niya at makabuo sya ng castle" dugtong ni mommy habang umiiyak na nakangiti.
"Eto anak nandito pa sa cellphone ko ang pagiging bata ng kapatid mo" inabot saakin ni mom ang cp niya at pinindut ko doon ang isang video.
["Baby!! malapit na birthday mo ano wish mo??" rinig kong boses ni daddy sa video.
"Ang makita si prince charming! tapos ang makasama sya sa castle ko daddy! gusto ko di ako papaiyakin ni peince charming !" sagot ni jaxine kay daddy na ngiting ngiti.
"Yun lang?" dugtong ni dad.
"Syempre ang makasama ko kayo nina kuya at mommy !!" sabi ni jaxine habang pumapalakpak.
"Bata ka pa baby eh! di pa dadating sayo si prince charming mo kasi maliit ka pa hahaha" dahil sa sinabi ni dad nag pout si jaxine.
"Ok lang yun simula baby palang naman ako daddy may prince charming na ako at si kuya yun tapos ang queen ay si mommy then ang king ikaw daddy! night shining armor ko din si oppa daddy eh!! kaya hanggat wala si prince charming si oppa muna ang magiging prinsipe ko!" pagkatapos sabihin yun ni jaxine binuhat sya ni daddy.
"Ang sweet naman ng baby namin! pero para saamin ng mommy niyo kayo ang angel at lucky charm namin ng kuya mo" ]
Di ko tinapos ang video agad kong inabot kay mommy ang cp at tumakbo ako papuntang cr, dun ako nag iiyak iyak hanggang sa pumunta na ako sa labas ng gilid ng pinto kung saan nandoon si jaxine . nag sumisik ako doon at niyakap ko ang mga binti ko at pinatong ko mukha ko sa mga tuhod ko.
"Lahat ng tao may dumadating na pagsubok. malay mo isa lang palang hamon ang nangyayari ngayon , hamon para saating lahat" hinarap ko yung nagsalita at si lyka lang pala na nakaupo din katabi ko.
"Alam mo jake di mo malalampasan toh kung hindi ka magpapakatatag" ngiti niyang sabi .
"Ang sama kong kuya... wala manlang akong nagawa para maprotektahan sya.. ilang beses na sya nalalagay sa panganib ilang beses na syang umiiyak pero wala manlang ako nagawa hanggang sa nakarating sa gantong sitwasyon" dahil sa sinabi ko nilagay ni lyka ang ulo ko sa balikat niya at dun ako nagiiyak iyak.
"Hindi ka masamang kuya jake. ang swerte nga niya eh kasi kahit ano mangyare sakanya nanjan ka pa din para alagaan sya" tinignan ko si lyka na nangingilid ang mga luha sa mata niya.
"8 years old ako jake nawalan ako ng kuya dahil nagkaroon sya ng sakit sa pag iisip dahil sa pangungulila niya kina mom . simula nun wala ng nagtatanggol saakin simula nun wala ng nakikipagkaibigan saakin. pakiramdam ko nun para nalang akong isang invisible sa mundong kinatatayuan ko ngayon. pero naging masaya ako ng iparamdam niyo saakin lahat kung ano ang pagmamahal ng isang kuya. alam mo ba tuwing uuwi ako mag mumukmuk pa ako sa kwarto ko bago matulog. tuwing makikita ko ikaw na alalang alala ka kay jaxine naiinggit ako. mommy ko namatay sa plane crash, si daddy namatay dahil sa sakit sa kidney si oppa nasa mental. kaya tita ko nalang ang nagaalaga saakin." pagkatapos niya sabihin yun nagsimula syang umiyak. niyakap ko sya hanggang sa makatulog sya. binuhat ko sya sa kwarto ni jaxine at hiniga ko sya sa sofa , pakiramdam ko biglang lumambot damdamin ko sa mga narinig ko kay lyka. para bang may nag uutos saakin na simula ngayon alagaan ko sya.
[LYKA'S POV]
Nagising ako aisssh ang sakit ng ulo ko ano nangyare? ang alam ko lang nakatulog ako habang yakap ni jake. naramdaman kong may gumalaw sa gilid ko at tinignan ko iyon at ......
"KYAAAAAAAAAAHH!!!" Tinakpan bigla ni jake ang bunganga ko sabay nun ay ang pagdilat ng mommy nila.
"Ah ija.. sorry kung nabigla ka na katabi mo si jake ah? eh kasi wala ng extrang sofa dito kaya pinatabi ko sya jan sayo pasensya na talaga ah" pag papaliwanag saakin ng mommy ni jake.
"Ah.. Wala po yun tita hehehe nabigla lang kasi... kasi.. kasi may ipis na gumapang hehehehe" naks lyka! dahil jan bigyan ng jacket! galing magsinungaling...
"Ah ganun ba? oh sige tutal gising na kayo, iwan ko muna senyo si jaxine bibili lang akong pangalmusal natin." tumango nalang kami kay tita at tuluyan na syang lumabas ng kwarto.
"Hahahaha yeheey! ok lang sayong tabi tayo?!" tanong saakin ni jake at niyakap niya ako. tinulak tulak ko ulo niya pero dahil sa lalaki sya at malakas sya epic fail pagtulak ko TT.TT kaya nakaakap pa din sya saakin.
"Jake! ano ba?! makita tayo ng mommy mo eh!" nagulat ako ng bigla akong halikan ni jake sa pisngi.
"Bakit naman sya magagalit? eh ang alam niya ikaw gf ko" ang tagal bago magsink in saakin ang paghalik at ang sinabi saakin ni jake kasi natutulala ako feel ko umiinit mukha ko.
"Ayyiieee!! nag blush ang gf ko" natauhan ako nung magsalita si jake at dahil dun binatukan ko sya kaya napa "Ooooohhhhh!" sya.
"hahahaha! ang cute niyo tignan . sorry ija ah kung nakukulitan ka kay jake kasi ikaw first gf niyan eh" nilingon ko mommy nila na papalapit sa kama ni jaxine na may dalang tray.
"Ah tita."
"Eomma-yah" sabay kami ni jake na nagsalita.
"Anak, tanungin mo na yang girlfriend mo kung ano gusto niyang kainin at bumaba ka para bilhan sya gusto kong kausapin yan si lyka" nagulat ako ng bigla nanaman akong yakapin ni jake.
"Ayoko eomma! mamaya takutin mo gf ko eh" pagkatapos sabihin yun ni jake hinalikan niya ako ulit sa pisngi.
"Hindi ah! bakit ko tatakutin si lyka eh gusto ko nga sya para sayo." waaaaaaaaahh!!! parang gusto kong tumalon sa sobrang saya dahil sa mga naririnig ko mula sakanila . manang mana talaga si jake sa mommy niya.
"Ano ba yan?" pagdadabog ni jake hanggang sa makalabas sya ng kuwarto.
"Lyka ija, alam mo ba halatang gustong gusto ka ng anak ko" nagulat ako sa sinabi saakin ng mommy nina jake pagkaupong pagkaupo palang niya sa tabi ko.
"Ah ano pa kasi tita eh hehehe" sasabihin ko palang sana na hindi kami kaso nagulat ako ng biglang may pumasok na lalaki sa kwarto.
"Sweetie ok na ba si jaxine?" tanong nung daddy yata nila toh? sa mommy nila. ngumiti lang mommy nila jake dun sa lalaki at tumabi sya sya dito.
"Sweetie gf ni jake oh si lyka?"
"Lyka Mendoza po" nagshake hands kami nung daddy nila jake.
"Ang swerte mo ija kasi wala pa syang pinapakilala saamin na babae . ikaw palang" parang kinilig ako doon sa sinabi ng daddy nila.
"Oo ija. kaya halatang mahal na mahal ka nung anak namin. oo nga pala saan ka nakarira ija? at sino mga magulang mo?" dahil sa tanong saakin ng mommy ni jake nabigla ako at nagsimula akong umiyak.
"Ah ija.. may nasabi ba kaming mali?" niyakap ako nung mommy nila jake.
"Mommy ko po namatay sa plane crash since i was 5 yrs. old. daddy ko po namatay sa sakit na kidney nung 6 po ako. si kuya po nagkaroon ng sakit sa pagiisip nung 8 yrs old ako. baleh tita ko nalang po nag aalaga saakin may sakit po syang tumor sa utak." tuloy parin ako sa pag iyak . maya maya dumating si jake at naramdaman kong nawalan ng tao sa sofa .
"Lyka shhhh.." niyakap ako ni jake at nagsimula akong humagulgul sa dibdib niya.
"Magpahinga ka muna" hiniga niya ako dahandahan sa sofa .
"Andito lang ako wag ka na umiyak ha" hinalikan niya ako sa labi ko kaya nakahinga ako ng maluwag.
"Jake... ano ba tayo ngayon?" ngumiti sya sa tanong ko.
"Simula ngayon Certified girlfriend na kita at aalagaan na kita" humiga sya sa tabi ko at yinakap ako.
"S-seryoso kaba?" tumango lang sya saakin at hinalikan niya ako ulit sa labi ko hanggang sa nakatulog ako .
BINABASA MO ANG
My Bratinella princess
FanfictionBae Woo Hee As Jaxine Twyla Lopez Kim Myungsoo As Jake Tyler Lopez Nam JiHyun As Zyrene Tee Lee MinHyuk As Joshua Domingo Xi Luhan As Zael Kim Lee Chanhee As Yael Kim Yoon Bora As Mey Montero Kim Jaekyung As Kath Reyes Kim Taehyung As Kaisser Santo...