Kabanata 12

2K 52 2
                                    

Kabanata 12
Accusation


“WHAT?”

KUNOT ang noo nila Gabby at Danny na tinignan ako. Tila hindi makapaniwala sa kanilang narinig sa akin.

“What?” tila pag-iimitate ko sa nasambit nila at saka tinignan sila na hindi ako makapaniwala, “You’re going to deny it?”

“Daniel, trust me, if you don’t stop me right now, I’m going to smack her face hard she’ll know what she’s saying.” madiin na nasambit ni Gabby habang umuusok ang ilong at taingang nakatingin sa akin.

“Pwede bang kumalma muna kayong dalawa, Gabriel. Please?” tugon naman ng kahit kaila’y kalmadong si Danny. Hinawakan niya ang braso ng kaniyang kakambal. Haplos na tila sinasabing okay lang ang lahat.

Tapos ay itinuon niya ang kaniyang atensyon sa akin. “Anong ibig mong sabihin, Charline?” tanong niya sa akin. Bakas sa mukha niyang tila wala nga siyang alam sa sinasabi ko.

Naipaikot ko na lamang ang mga mata ko sa kawalan.

“You know what, just don’t talk to me ever again, okay?” nairitang sambit ko na lang at saka ako nagmadaling naglakad palayo sa kanila.

“Warren is doing what he can just to save your fucking ass, Charline. Don't you ever forget that. God, shame on you; doesn’t even know who’s loyal to you.” narinig ko pang pahabol ni Gabby, pero hindi ko na pinansin pa ang mga sinabi niya at saka ay nagmadali na akong makaalis sa lugar kung saan nila ako dinala.

Dumiretso na ako sa dorm ko. Balak ko sana ay doon muna magtungo sa library katulad ng nakasanayan namin ni Mys, pero wala ako sa huwisyo ngayon. Siguro dahil wala na akong kasama at nag-iisa na ako.

Meira is now in bad terms with me. Hindi ko na alam kung paano ko ihahandle ang sitwasyon ko. Pero siguro dahil pinadala ni Warren ang kambal para kausap ako, ibig sabihin ay hindi na niya ako muling guguluhin. Kung mangyari man, iyong kambal ang kukulit sa akin at hindi siya. Mas mabuti na iyon, dahil ayaw ko nang makita ang mukha niya. Ayaw ko nang tumingin siya sa direksyon ko dahil naaalala ko lang kung paano ko hinubaran ni Sierra at kung paano niya binaboy ang kapwa niya babae.

But what’s weirder is all of my death threats, the ones I received every morning in my door, they’re all gone now. Gone, right after I was almost gang raped. I was beginning to think that Warren also is behind those. Diba, that morning bigla siyang nag-appear para tulungan ako? Paano niya nalamang kailangan ko ng tulong upang ayusin ang mga kalat na iyon? It just strengthens the fact that he planned everything.

Napapikit na lamang ako habang napapailing.

I can’t believe I bought his lies. I can’t believe I actually began to feel something about him. I can’t believe that I even thought about liking him. Just how stupid am I, really?

That is what I hate about myself. I always start to feel safe, always start to trust someone, makagawa lang siya ng mabuti sa akin. Kahit kaunti lang, papaniwalaan ko na. Buo na agad ang tiwala ko. Every people had me with just one simple hello and a bright smile.

“Come on, Sierra. It will take two or three trips picking up all my things here. I told you to tell Ronaldo and the other football players, para hindi na sana tayo babalik pa ‘e.”

Napatigil ako sa kinatatayuan ko sa harap ng dorm room ko nang makarinig ako ng boses sa loob nito. Boses ni Mys. Hinding-hindi ako magkakamali.

Tila nanigas ako sa kinatatayuan ko habang pilit na inuunawa ang sinabing iyon ni Mys.

Kausap niya si Sierra? Kilala niya si Ronaldo?

Tila kakapusin ako ng hininga sa narinig ko.

“Come on, you said your bitch will be out for about another hour. Malayo din ang Library dito. She won’t see us, Mystique. Just get your ass and hurry picking up your shits. Ayaw ko lang abalahin si Ronaldo.”

Fist & Pearl (Ursula State Series, 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon