Kabanata 28
Kappa Kappa Courtroom"ORDER in the court!" buong lakas na sigaw ni Grainne sabay hampas ng kaniyang kulay pink na malyeteng gawa sa kahoy sa mesa. "Order in the court!"
Tumahimik ang nagsisigawang sila Sierra at Ronaldo. Nakatungo lamang ang ulo ni Giah, tila hindi makapaniwala sa nangyayari.
"I don't know why we're here. Why are we here in KK Courtroom?" tila ay may takot sa boses ni Sierra nang magsalita siyang muli.
Napaikot na lamang ni Grainne ang mga mata niya at saka sinabing, "For you, and fpr everyone, to know why we are gathered here today, our Sister Charline Meneses has something to confess." tapos ay tumungo siya sa akin bilang hudyat na kailangan ko nang tumayo upang magsalita.
"Uh," ayun agad ang unang lumabas sa aking bibig nang tumayo ako at saka humarap sa lahat ng miyembro ng sorority, at dahil ipinatawag din si Ronaldo ay nandito rin sa courtroom ang presensiya ng mga miyembro ng fraternity.
Inilibot ko ang aking tingin sa bawat miyembro, na nasa courtroom, inaanalisa ang bawat mukha nila. I saw Mys looking downward, it's like she doesn't want to hear me say anything, or she doesn't want to see me here in front. It's like she really doesn't care for me anymore.
Napabuntong hininga ako.
Pero tila humiwalay ang kaluluwa ko nang bumukas ang pinto ng courtroom at iniluwa niyon si Harold na nagmamadali at tila ay inaabot pa ang zipper ng kaniyang pantalon, tapos ay may nakapulupot na braso sa kaniyang beywang, si Klein, ang roommate ko na may rainbow na buhok.
What is happening here?
Agad humalik si Harold sa kaniyang pisngi bago sila nagparte upang maupo si Harold sa side ng mga Pirates, at si Klein naman sa side ng Snakes.
Hindi ko maintindihan ang nangyayari.
Kailan pa nasali sa fraternity si Harold?
Kung kasali man siya ay anong initiation ang ipinagawa sa kaniya?
Napako ang aking tingin kay Harold hanggang sa maupo na siya sa kaniyang puwesto. Agad siyang binatukan sa ulo ng katabi niya na tila naiinggit sa kaniya. Ngumisi lamang siya bago hinalikan sa pisngi ang lalaki.
Agad kong iniwas ang aking paningin sa kanila.
Maybe I should ask Harold about this, kapag may oras pa.
"Bad Girls, Bad Boys, we are gathered here today because of the incident last month, September 3, 2018. Here is Sister Charline Meneses to narrate what exactly happened on that day."
Napahinga ako ng malalim. Hindi ko alam kung kakayanin kong isalaysay sa loob ng kuwartong ito ang nangyari gayong nandito ang dalawang taong dahilan kung bakit ayaw kong buksan ang kuwentong ito noon.
It felt like I was trapped here in front, and all I can do is to speak up. Only speak up, because they are all eyes up in front waiting for me.
I looked at Mys again, she's still looking downward, lumandas ang tingin ko pabalik kay Harold, he's now looking at me. Shock all over his face.
I can get why. That is exactly my reaction when I saw him opened the door and walk in.
"Sister Charlie," mahina ang paghaplos ni Grainne sa aking braso, napaka soothing, tila siya isang nanay na sinasabi sa kaniyang anak na magiging okay din ang lahat. Hindi ko maiwasang hindi mapangiti ng lihim.
Warren is wrong.
I think Grainne is the only person here that I can trust.
"Last September 3, I was kicked out of Mrs. Hartfell's class. Sierra was my classmate there. An afternoon class, after lunch." panimula ko.
"What class is that?" tanong agad ni Fyonna, ang tumatayong inquisitor sa court na ito.
"It's World Religion." sambit ko agad.
"Continue." putol agad ni Grainne na nakaupo sa malaki at mataas na mesa sa likuran.
"I went to the Athletic Fields, balak kong doon ko na lang hintayin ang dismissal." pagpapatuloy ko pa, tapos ay iginala ko ang aking paningin sa buong courtroom. "Then, before I knew it, someone knocked me out, pagdilat ko ng mata ko I was at Barnaby's Barn."
"How did you know that you're in Barnaby's Barn, when no one knows Barnaby's Barn except for the bad boys/" putol kaagad ni Fyonna sa aking pagsasalaysay.
Tila napaigting ko ang aking mga bagang. Hindi ko gusto ang tono niya, tila gusto niyang palabasing walang totoo sa mga sinasabi ko.
"When I was doing the dance at the Big Bad Wolves, Ronaldo shouted at me, saying he should have fucked me at Barnaby's Barn, that's how I learned what it's called, okay na ba?" tila nawalan ako ng pasesiya nang may inis na sinabi ko sa kaniya iyon.
Naipaikot na lang ni Fyonna ang kaniyang mga mata.
"Continue." muli ay sabi ni Grainne sa likod.
"I was tied up at Barnaby's Barn. Sierra was there, with Giah. They made fun of me, tapos sabi ni Sierra ay tatawagin niya lahat ng football players upang pagpiyestahan ang katawan ko. Then, may Ronaldo siyang tinawag, I didn't see his face dahil madilim sa parte kung nasaan siya. But I know his voice. Sierra said something about football players, 'yon ang mga kasama ni Ronaldo, but they weren't in the room yet, hindi pa sinisignalan ni Ronaldo." pagpapatuloy ko pa habang hawak ko ang magkabila kong kamay, "Then, Sierra stripped me naked, tapos sinimulan na niyang hawakan ang katawan ko, yung private parts ko. She kissed me, her tongue entering my mouth. . . She raped me."
Bigla ay nag-ingay ang mga member ng Kappa Kappa. Hindi makapaniwala habang paulit-ulit nilang hinihila ang mga braso nila Giah at Sierra.
"Sister Sierra, can you narrate your stand in Sister Charlie's story?" bigla ay paghampas muli ni Grainne ng kaniyang malyete sa mesa bago niya iyon isinigaw.
Tumayo agad si Sierra at tight lipped na nakipagpalitan sa aking puwesto. Tahimik akong umupo sa tabi ni Dorethia. Agad niyang hinaplos ang aking balikat at ngumiti ng tipid sa akin. Ibinalik ko kaagad ang kaniyang ngiti.
"I can't see where you're getting at. I can't be a rapist. Charlie is a stripper. She proved that point last night when she and Warren almost had sex on the front door. She doesn't even act as a rape victim. For the record, they were so loud last night, it's so disturbing." ani Sierra sabay ikot ng kaniyang mga mata. Agad namilog ang aking bibig at hindi ako makapagsalita.
Oh, God.
Warren and I didn't even had sex.
Oh, God. That plan was a mistake.
Warren didn't even touch me.
He respects me.
"We want you to narrate your stand on the story, not prove your point." bigla ay singhal ni Fyonna. Doon ako lihim na nagpasalamat kay Fyonna. She's not bad at all, I'll take away what I said earlier. She's just doig her job as an Inquisitor.
Naipaikot na lamang ni Sierra ang kaniyang mga mata, tapos ay may tinitigan siyang kung sino sa mga taong nakaupo sa hearing, "Fine. A coed tipped me off about Charlie getting kicked out of class. And I hate Charlie because she had Warren. And then I met another person who has that same level of anger with her, we made a plan, I went to Ronaldo to ask for his help. He said he wants a share, then I told him na sa kaniya na katawan, basta we want revenge." wika ni Sierra.
"Is that Giah?" tanong kaagad ni Fionna. Umiling agad si Sierra at saka tila napatawa, "Of course not, Giah's a pussy." tapos ay agad na napaikot muli ni Sierra ang kaniyang mga mata.
"Language!" sigaw agad ni Grainne sabay hampas ng kaniyang malyete.
"Fuck you, Sierra." narinig ko ang diin ng bulong ni Giah na nakaupo sa aking likuran.
"Oops," sambit agad ni Klein na nasa hanay ko at agad na inextend ang kaniyang palad kay Giah.
"Hey, scam! We're not even at the KK House." tila may inis pa rin sa boses ni Giah nang mameywang siya kay Klein.
Narinig ko na lang ang pagtawa ni Becklein.
"Then, who was it?" tanong agad ni Fyonna.
"It's. . .Mystique Estaquio."
BINABASA MO ANG
Fist & Pearl (Ursula State Series, 1)
RomanceShe is his blood-priced pearly possession. Matapos makabanggaan ni Charline Meneses, isang gorgeous in dress-and-pearls, Arts and Letter student, sa isang fist-fighting ground ang pinaka malakas na underground fighter na si Warren Asis o mas kilala...