Kabanata 31
Curiosity Strikes"WHERE did you go?" freaked out ang boses ni Meira nang makasalubong niya ako sa Dining Hall kasama si Dorethia.
"Hi." sambit niya agad kay Dorethia at saka ito nginitian, pero poker face na siya ng ako ang lingunin niya.
"Sister Dori, una ka na." kindat ko sa aking kasama. Tumango agad si Dorethia sa akin at saka na nagsimulang maglakad paalis sa Dining Hall. Kakatapos lang naming kumain, habang si Meira ay parang pipila pa lang.
"God, what shit are you wearing?" gulat na tanong pa niya sabay hawak sa manggas ng suot kong KK Beauty shirt.
"Oops. Please, don't use God and shit at the same sentence." bigla ay natawa kong tugon sa kaniya. Tila ayun ang natutunan at nakasaayan ko sa KK House.
Silver chip for foul lip.
Agad na napaikot niya ang kaniyang mga mata at saka ako hinila paupo sa isang empty seat na may trays na tapos nang kainan.
"God, look at you, Charlie. Where have you been? I've been looking for you. You don't attend your classes, you don't go back to your dorm. How about Mys and Harold? Are we all breaking up? Santi is so furious. Just wait for him to get here." patuloy na litanya ni Meira, tapos ay kinuha niya ang isang fry na natira sa isa sa mga tray.
At first, akala ko ay kakainin niya iyon, ayun pala'y ihahagis niya iyon sa aking mukha, sabay sinabing, "God, you're such an arsehole!"
Napaikot ko na lamang muli ang aking mga mata sa fail na pagtama no'n sa aking mukha, at saka ko inabot ang kaniyang kamay, saka iyon hinaplos. "I've missed you too, Meiredith."
"So, you're in a sorority now, bitch?" bigla ay may umakap sa aking likuran. Napangiti ako agad. It's Santi. Agad niya akong inurong sa kanang side ng inuupuan ko, tapos ay tumabi siya sa akin. He's not wearing the usual flannel shirt today, baka nasa labada na naman lahat, but he's wearing a gray shirt na may tatak na XNXMXTXPXXXX, which meant Onomatopoeia, and is also another figure of speech.
"What?! That's a sorority? Oh, good Lord!" gulat na sambit ni Meira tapos ay inihagis pa sa hangin ang dalawang kamay, tila hindi makapaniwala.
Napakibit-balikat na lamang ako kasama ng isang awkward na ngiti. Hindi ko puwedeng sabihin sa kanila ang nangyayari, o kung paano ako napunta sa gnitong sitwasyon. The lesser they know, the better. Hindi sila mapapahamak, at hindi sila masasama sa drama ng buhay ko. Sila na lamang ang mapagkakatiwalaan ko matapos ang nalaman kong ginawa nila Mys at Harold sa akin.
"Boy, you tricked me." napapailing na sambit pang muli ni Meira.
"I didn't," natatawa kong depensa sa kaniya at saka ako umakbay kay Santi, "I guess it will be just you and Meira for the time being. But I'll get in touch. I promise." mahinang sambit ko kay Santi. Narinig ko ang kaniyang buntong hininga.
"Harold told me everything. Why didn't you say something?"
Tila nanigas ang aking katawan sa narinig kong bulong ni Santi.
I guess, that's why he knew I am in the sorority.
This is what I've been avoiding, una pa lang. Ang masangkot sila dito.
Agad kong inabot ang kamay ni Santi sa ilalim ng mesa at saka iyon hinawakan ng mahigpit. "Don't break Meira's heart." mahinang bulong ko pabalik.
Ayaw ko lang malaman ni Meira na sangkot si Mys at Harold sa nangyaring iyon. It will break her. Meira is so sweet and innocent. I don't want to damage her.
Sometimes, it's good to know nothing. It's good to not notice the arrow in the Federal Express logo, because once you learned its existence, you can not unlearn it anymore.
And I don't want Meira experience that kind of thing.
I am prone to pain.
Been always, since I was born.
But Meira is a different case.
She might lose it, the first time it hit her.
"You can always count on me, Charlie. You know that." bulong ni Santi pabalik at saka niya hinigpitan ang paghawak ko sa kaniyang kamay.
"Miss me?" bigla ay may isang pigurang nakatayo na sa aming harapan. Agad kong inalis ang aking ulo sa pagsandal sa balikat ni Santi at saka nginitian ang tao sa aking harap.
"Warren." mahina kong bulong at saka napatayo upang yakapin siya.
I think I made the greatest decision ever in my life.
Warren is a free man now, and it's not so bad at all to be a KK Beauty, or a Snake, or a Bad Girl, whatever name it's suppose to be in that sisterhood.
"Come with me this Saturday, I heard you'll be having your free day." Warren said and winked at me.
"WHAT are you all up to for today?" bigla ay tanong ni Reign, pagpasok ko ng KK House matapos namin mag-jog ni Klein, isang Sabado ng umaga.
Doon ko naalalang aalis kami ni Warren ngayong araw. Hindi ko lubos maisip kung saan kami pupunta.
"I am thinking of travelling back to my father's. I miss him. Harold will be driving me." sagot ni Klein, bago hinubad ang fitted niya na tank top, at naka-sports bra na naglakad papunta sa sofa.
"Mom called me, told me Dad's sick and lonely to death. I might go to see them too." sambit naman ni Dorethia habang naglalagay ng cutix sa kaniyang mga kuko sa paa, kasama si Reign.
"Is anyone going with Sister Grainne? She's heading back to Big Bad Wolves, right?" tanong naman ni Fyonna, na kagagaling lang sa kusina. May hawak siyang isang kahon ng Fitbar. Inofferan niya agad kami no'n.
"Nuts?" Geneva asked and crunched up her nose.
Fyonna shrugged looking at the box, "Yeah, cashew and nuts."
"Thanks, I'm allergic to nuts." sagot naman ni Geneva at hindi na kumuha ng isa. Dumaan ang box sa akin at saka ay kumuha ako ng isa.
"No, please," natatawang pag-iling ni Digna kay Fyonna, "I'm still glad I sold Kalmin's soul to them, so that I can avoid that filthy dance." tapos ay natawa na naman siya. "But if you wanted to change my mind, change it now."
Bigla akong napatigil sa sinabi ni Digna.
Kalmin?
As in, Kal the Jerk?
Halle's boyfriend, I mean, ex-boyfriend?
"Kal the Jerk? The fist-fighter?" tanong ko agad kay Digna, bright ang mukha niyang lumingon sa akin, at agad na tumango, "I'm also glad he liked it. Because he's earning money. He's my little cousin."
Agad kong nakagat ang aking ibabang labi. Tila ay may buzzing sound na naman sa aking tainga.
May kung anong masamang teyorya ang pumapasok sa aking isipan.
"So, you can really trade souls, huh?" kunwari ay natatawa, at pa-cool na tugon ko kay Digna.
"Of course. But that's just an option, if you don't want to dance. But the dance is a lot easier. No confused soul to be traded." sagot naman agad ni Digna.
"I know, right!" tugon agad ni Klein, tapos ay nagtawanan sila. Pero sa iba na nafocus ang aking isipan.
"Come on, change my mind." pag-uulit muli ni Digna sa kanila.
Napaikot na lang ni Fyonna ang mga mata niya, "If you wanted to go, Sister Dig, just go." na tinawanan lang ni Digna sabay sambit, "Okay, I'll go."
Naisip ko tuloy ang usapan namin ni Warren noon, when he said someone sold me to the Big Bad Boy, but he bought me using his own soul.
Now, I am so curious.
That Pink Book is all that can satisfy this curiosity.
I need to know who traded my soul for them, and what did he or she benefited from it.
Kumuha pa muli ako ng isang Fitbar sa box na nasa pink na mesa ipinatong ni Fyonna, at saka binuksan ang dalawa na nang nasa akin. Itong diet bar ang umagahan ko ngayon.
I just need to break into Grainne's room, the moment she goes straight to Big Bad Wolves.
I need that Pink Book, badly.
BINABASA MO ANG
Fist & Pearl (Ursula State Series, 1)
RomanceShe is his blood-priced pearly possession. Matapos makabanggaan ni Charline Meneses, isang gorgeous in dress-and-pearls, Arts and Letter student, sa isang fist-fighting ground ang pinaka malakas na underground fighter na si Warren Asis o mas kilala...