1 - Vee and L

1.3K 18 0
                                    

Veera's POV

"TEN TENEN TENENENEN TENEN TEN TENEN TENEN TENENEN TENEN-"

"Psych4D! Ano ba?! Bakit ang ingay?!" Me and my classmates were singing along with the background music when Ms. Mosente, yung terror naming prof sa ethics, shouted at us. "Ang tatanda niyo na ah! Kailangan sinasaway pa?"

"Sorry, Ma'am."

"Sorry po."

My classmates apologized to her. She glared at us one more time bago siya umalis. Nagtawanan naman ulit kaming lahat when she left.

"'Yan kasi ingay niyo!" Natatawang sabi ko sa kanila.

"Ikaw nga nangunguna dyan eh." Sabi naman sa akin ni Tasya while still laughing.

Nandito kami ngayon sa gym ng school namin para sa general practice for our graduation.

Ayun na-excite kaya sinabayan namin ang background music. Lima lang rin kaming babae sa section namin kaya naman sobrang ingay namin when the guys sang with us.

"Taray! Gagraduate tayo 'no?" Singit naman ni Joycie kaya lalo kaming natawa.

Yung section kasi namin, puro irregulars at puro nag-shift. Originally kasi, tatlo lang ang block sections ng psychology nung first year kami. Nadagdagan lang nga because of the irregular students and those na nag-shift.

"Hey, girls, 'yung usapan natin ah? After the graduation, sa family muna tayo. Then the day after that, totoma na tayo!" Moira reminded us.

"Ikaw ang ganda mo sanang babae but you're such a drunkard!" Sabat naman ni Gretchen sa sinabi niya.

"'To naman! It's our graduation! We should celebrate!" Moira countered then she rolled her eyes at her.

"And when you get drunk sa bahay ka na naman matutulog. Tapos susukahan mo na naman 'yung lalagyan ng panty ko." Sagot naman ni Gretchen which earned some laughs from us. Ito talagang dalawang 'to, hindi na natigil sa pag-aaway. They've been like that since first year.

"Suntukan na lang, o!" Sabi ko sa kanila na ginatungan naman nila Joycie at Tasya.

"Kasa mo, Greta!" Sabi ni Tasya kay Gretchen then she gave her hand na inapiran naman niya.

"Ikaw, Moira, kasa mo!" Sabi naman ni Joycie then she offered her hand kay Moira para so she could give her a high-five too.

"O, dali suntukan na!" Sabi ko naman sa kanila. Nagtawanan naman kami when they playfully hit each other. Parang tanga eh, nagsuntukan nga.

"Guys, picture tayo!" Sabi ng isa naming classmate, si Kuya Ronnie, so we posed for a groupie.

"Hey, let me see!" Sabi ko sa kanya.

Joycie, Tasya, Moira and Gretchen leaned down to look at our picture. We all look so happy in here. Syempre, makaka-graduate, e.

A few more hours and we'll officialy leave this university. I'll absolutely miss Psych4D

◆◆◆

We went out immediately pagkatapos na pagkatapos ng practice namin. I saw Liam leaning in his car nang makalabas kami, lumapit agad ako sa kanya to greet him.

"Hey, hey, easy lang, babe." He chuckled before he hugged me back. Dinamba ko kasi siya ng yakap. "Missed me already?"

"Asa ka." I retorted. "Gusto lang talaga kitang dambahin."

"Hala ang haharot!" Moira reacted nang makalapit siya samin.

"Hala inggit!" Asar ko naman sa kanya.

"Akala mo naman hindi nagkita kanina." Joycie said bluntly.

"Che! Mga inggiterang 'to! Palibhasa mga wala kayong jowa, e." Asar ko ulit sa kanila. Paano ba naman kasi, sa aming lahat, ako lang ang grumaduate nang may boyfriend.

Yes, for real. Katulad nang pag-graduate namin, hindi rin ako makapaniwala na tumagal kami ng ganito ni Liam. Lagi kaya kaming nag-aaway, nagseselosan, nagkakainisan but look at us now, still going strong.

"Ikaw na may jowa! Akala mo talaga, e." Si Tasya. Ewan ko ba sa babaeng 'yan, she's beautiful, nice and most importantly, smart pero hindi nagka-boyfriend buong college life namin.

"So, girls. . ." Singit ni Liam sa asaran namim. "Pwede ko bang hiramin muna ang girlfriend ko? We just need some time alone." Then he smiled naughtily at them.

Loko talaga 'to.

"Huy! 'Wag ngayon, may regla 'yan." Gretchen said while pointing at me kaya nagtawanan kaming lahat.

"Ay loka! You're gross!" I said while still laughing hard. "Ang dirty mo, Greta!"

"O, sige na, alis na kayo. Nauumay na ako sa inyo." Sabat naman ni Joycie na parang naiirita na nga kaya natawa na lang kami ulit.

"Sige, girls. See you later." We bid our goodbyes to them bago kami sumakay sa car ni Liam. "Susunod ako if I can."

"Okay, bye, bruha!" Sabi naman nila sa akin.

"So saan tayo?" I asked Liam after he fastened my seatbelt.

"To our favorite place." He said then he winked at me.

◆◆◆

We drove papunta sa The Resting Place. This is a café na malapit sa school namin. And just like what Liam said, this is our favorite place. Bukod kasi sa masarap ang kape at milk tea dito, ang sarap ding mag-stay dito dahil sobrang cozy. Instead of having tables kasi, they have wooden bunk beds tapos nagpapalabas pa sila ng movies.

"O, horror movie na naman. Makaka-chancing ka na naman sa akin." Pang-aasar niya sa akin.

"Ay wow ha! FYI Mr. Liam Andrade, we've been together for almost four years and I believe na-chancingan na kita in every way that I can." Sabi ko naman sa kanya.

Ngumiti siya ng nakakaloko sa akin. "That's exactly why you're so lucky to have me. I love you so much even if you only want my body."

"Eww." I said and playfully rolled my eyes at him. "Akala mo naman ginusto ko 'yon. Of course, not! Wala lang akong choice, ikaw ang naging boyfriend ko, e."

It's his turn to playfully roll his eyes at me. "Wala daw choice. If you can only see how you drool whenever I take my shirt off."

Aba! Loko 'to ah! Kinurot ko nga. But instead of wincing, tumawa siya. Crazy.

Bigla niya akong niyakap in the middle ng paghaharutan namin. "Vee, mahal na mahal kita. Always remember that, okay?"

Humiwalay ako ng pagkakayakap sa kanya and looked straight into his eyes. Why do I feel like there's something wrong?

"'Wag ka ngang ganyan! I don't like iy when you're serious."

He snorted. "Ang dami pang sinabi, hindi na lang nag-'I love you, too' eh."

'Yan. Better. He's back to his usual self. Ang bilis talagang mag-bago ng mood nito.

"Fine, I love you too." Sabi ko naman sa kanya bago ko siya inirapan.

"Sus. Napilitan pa." Sabi niya naman sabay kamot sa ulo niya.

Natawa naman ako. Ang cute niya kasi. I hugged him tight. "I love you, too. Liam."

"'Yon!" Natatawang sabi niya sabay yakap din sa akin ng mahigpit.

If there would be a genie na lalabas ngayon from nowhere then one of the things that I'll ask from him is to make my relationship with Liam last forever.

◆◆◆

A/N: Welcome to my new story 💞

Vee and Vince (V series #3) (#Wattys2019) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon