Veera's POV
We only have an hour bago ang flight ni Liam. It's a good thing pala na nakapag-usap kami because everything between us became lighter pagkatapos no'n.
"So. . . You do realize na iiwan mo akong mag-isa mamaya, right?" I told him habang kumakain kami. "Pinaghatid mo lang pala ako. Paano naman kaya ako uuwi mamaya?"
Napa-tigil si Liam sa pag-kain at napatingin sa akin. "Oh, shoot! Oo nga. I'm really sorry, Vee. I'll call my driver ipapahati-"
"No, it's okay, Liam." I cut him off. Nagpa-panic na naman kasi siya. "I can manage. Magta-taxi na lang ako later."
"Hindi na, Vee. Ipapasundo na kita sa driver ko. Baka kung ano pang mangyari sa'yo." Kontra niya naman sa akin.
"Uy, concerned siya." I teased. Namula tuloy siya.
"Of course I am, Vee. Ikaw talaga." Seryosong sabi niya. Ano ba 'yan? Hindi talaga ako sanay na seryoso siya. "Tsaka baka totohanin ni Vince yung sinabi niya kanina."
Natawa naman ako. "Takot ka rin pala talagang mabalian ng buto 'no?"
Tahimik na ulit kaming kumain after that. Yes, the atmosphere between us became lighter pero syempre, medyo awkward pa rin. Naputol lang ang katahimikan namin when he suddenly spoke.
"Vee. . ." He called kaya napatingin ako sa kanya. "Si Vince pala. . ."
"O, what about him?" I asked. "If you're still thinking about what happened a while ago, okay na 'yun. Nagagalit lang talaga si Kuya Vince 'pag nasasaktan kami ni Veronica. Ayaw niya kasing nasasaktan kami."
He nodded as if he finally understood something. "Hmm. . . Yeah, I can see that nga. Pero I've been thinking about something for a long time. And I think tama naman ang iniisip ko."
"Bakit? What are you thinking about ba?" Tanong ko ulit.
He leaned on the table bago siya nagsalita ulit. "I think he loves you, Vee."
I rolled my eyes. "Of course he does! Parang totoo na kaming magkapatid no'n eh."
"No, not like that. I don't think he loves you just like a sister, Vee. I think it's more than that." He explained.
I was stunned. I don't really know what to say. I tried to speak again when I found my voice.
"You're not the first person to tell me that, you know? Marami ngang nakakapansin. Even Veronica and my friends." I admitted.
"So. . . You do think I'm right? About Vince being in love with you?" He pushed.
I slowly shook my head. "I-I don't know, Liam. Wala rin naman siyang sinasabi sa akin."
"Pero mararamdaman mo naman 'yun 'di ba? You'll feel it. Makikita mo naman sa actions niya kung mahal ka niya." Sabi niya pa ulit.
Natawa pa siya bago niya tinuloy ang sasabihin niya. "Actually, naiinis din ako sa kanya minsan. I don't like the way he looks at you. But anyways, dati lang 'yon. I think he'll be a good boyfriend to you."
I sighed. Liam's right. My friends are right. Nararamdaman ko rin naman 'yon. Naisip ko na rin 'yon. That maybe he loves me in a romantic way. But my assumptions were proven wrong nung naging girlfriend ni Kuya Vince si Kelly.
I sighed again. "I don't know, Liam."
"Do you feel the same?" He blurted out.
"If I feel the same, bakit naging boyfriend kita ha?" I snapped. Ang tanga naman kasi ng tanong ni Liam.
BINABASA MO ANG
Vee and Vince (V series #3) (#Wattys2019) - COMPLETED
ChickLitV Series #3 Veera Marie Tuazon and Keith Vincent Villamor have been best friends since they were young. Fetus friends pa nga daw kasi hindi pa man sila pinapanganak, mag-best friends na rin ang mga magulang nila. Mag-best friends sila. 'Yun ang alam...