21 - Invite Him

197 6 2
                                    

Veera's POV

"Vee, ayan na. Yayain mo na dali." Moira whispered while we're fixing our things. Para talagang tanga 'to.

Gusto niya kasing yayain ko daw si Ken Daniel na mag-dinner with us para daw mawala 'yung awkwardness. That's fine with me naman kaso I just don't think na kaya ko pang humarap sa kanya since ako pa 'yung narinig niyang nagku-kwento about him kanina.

"Ikaw na kasi. That's your idea!" Sabi ko naman sa kanya, careful na wag kaming marinig ng pinag-uusapan namin.

"Bakit ako ha? Eh ikaw 'yung nagsimula ng chismis dyan about him."

"Really, Moira? May I just remind you na ikaw ang lumapit sa akin kanina para chumika sa akin about him." I countered. Natigilan naman siya, maybe she realized that I'm right. "See? You're the one who started it."

She rolled her eyes. "Fine. Pero ikaw ang crush niya so ikaw dapat ang mag-invite."

Kinurot ko nga. "Omg! Can you please stop saying that?! 'Pag narinig ka na naman niya, wala na akong mukhang ihaharap sa kanya."

Damn it! Kanina pa ako hiyang-hiya sa pinag-gagawa ni Moira.

"Okay, I'll invite him but I'll tell him na ikaw ang nagpapasabi." She smiled mischievously at bago ko pa siya mapigilan, nakalapit na siya kay Ken Daniel.

"Hi, Ken! Dinner daw tayo sabi ni Vee."

"NO!" I blurted out bago pa makasagot si Ken Daniel.

I saw how his smile vanished dahil sa sinabi ko. Shet, si Moira naman kasi!

"A-Ah, sige, kayo na l-lang. Next time na lang a-ako sasama." He stuttering again, a sign that he's feeling uneasy.

"No, no, Ken. I mean it's okay. Samahan mo na kaming mag-dinner." Sabi ko, trying to hide the awkwardness in my voice.

"Hindi, o-okay lang, Vee."

"Ken, look, it's okay. Please, gusto kitang kasabay mag-dinner. . ."

I mentally slapped my forehead dahil sa sinabi ko. Fudge! Ano ba naman 'yung sinabi ko?! It sounds so wrong! Damn Moira for dragging me into this mess!

At ang bruhang si Moira, lalo pang ngumiti. Gaga talaga 'to. Lagot 'to sa akin mamaya!

"I-I mean," Now I'm stuttering. "Sumama ka na sa amin mag-dinner. It can be a way for us to get to know each other more, r-right." I added.

He nodded. "Right. Tara?" Then he smiled warmly.

Judging by how he smiled, I can say na nabawasan naman ang awkwardness niya sa amin kahit paano.

Pinauna niya kaming lumabas ng office bago siya. We all walked papunta sa elevator and while he's not looking, I pulled the tip of Moira's hair. I just earned a giggle from her.

◆◆◆

"So, what do you want, girls?" Ken Daniel asked us after we settled to our reserved table. "It's on me."

"Whoa, promise? Hindi tayo KKB?" Moira looks delighted. Ewan ko ba dyan, ang yaman pero tuwang-tuwa 'pag nililibre.

"Yup. You can order anything you want. Ako nang bahala." He answered. "I don't make girls pay."

Moira giggled. "I like you already."

Ken Daniel looks relaxed now kaya I was relieved. I don't want him to feel awkward around us.

"So, Ken, tell us more about yourself." Moira said after we ordered.

"Wow, masyado mo namang kina-career ang pagka-HR." I commented and laughed at her.

Vee and Vince (V series #3) (#Wattys2019) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon