Veera's POV
"Hi, Kuya. Kanina ka pa?" Tanong ko sa kanya then I smiled at him.
He didn't return my smile. He just answered, "Yes."
"Bakit ka pala nandito? It's already late. Do you need something?" I asked again, still trying to make the mood lighter.
"Actually, Vee, I came here saka pinagluto kita." He answered. "Parang ang lungkot mo pa rin kasi kagabi kaya I came up with this idea para sana i-surprise ka. You know, just to make you feel better."
I was relieved nang humaba na ang sagot niya. But I noticed na hindi pa rin siya ngumingiti.
"I'm sorry, okay?" Sabi ko na lang. Gets ko na rin naman kung bakit parang naiinis siya. "I told you I'm fine, Kuya. You don't have to do this. O kaya sana, tinext mo na lang ako para hindi nasayang effort mo."
He sighed. "It's okay, Vee. Kainin mo na lang 'yung mga niluto ko bukas."
"So we're okay? You're not mad?" I asked tentatively.
Hindi niya sinagot ang tanong ko. Instead he asked, "Sino 'yung naghatid sa'yo?"
It's my turn to sigh. Galit pa din siya.
"Si KD. Workmate ko." I answered nonchalantly.
"How long have you known him?"
"Not so long. I was the one who interviewed him tapos kanina lang siya nagsimula sa work."
His forehead creased nang marinig niya ang sinabi ko. "So hindi mo pa siya gaano kakilala and yet you're already going out with him?! Nagpahatid ka pa dito sa bahay niyo?"
"What's wrong, Kuya? Kasama naman namin si Moira kanina and he's nice-"
"You can't tell that! Ngayon nga lang kayo nagkakilala 'di ba? At hinatid ka niyang mag-isa dito!" Sunod-sunod na sabi niya, his voice was raising.
Sht. Hindi ako sanay na ganito siya. Mas sanay ako na sweet at mahinahon siya.
"What, so you're judging people now? I know-I feel that Ken's a nice guy, Kuya so you don't have to worry and you should not judge him!"
"Really, Vee? You're defending him?" He said angrily.
"Because you're judging him, Kuya!" Kontra ko sa kanya.
"Eh kasi we barely know him, Vee-"
"Exactly!" I snapped, cutting him off. "Hindi pa natin siya kilala and yet you're already judging him!"
Hindi na siya nakasagot but he's breathing heavily, a sign that he's mad. I know na hindi niya talaga nagustuhan ang ginawa ko.
And actually, he has a point. But I cannot admit that now because he needs to realize that I have a point too.
He stayed silent so I took the chance to continue what I was saying. "You know what, Kuya, wag muna tayong mag-usap. We're both tired and angry. Wala tayong patutunguhan nito."
I saw how his expression softened. "Okay. You're right. But please know na hindi ako galit sa'yo, Vee. I was just worried."
I avoided his gaze, completely ignoring him. My anger already vanished when I saw his expression but I was still mad and I don't feel like apologizing to him.
He walked towards me but I still didn't gave him a look.
"Sorry, Vee." He said sweetly and patted my head. "Good night."
With that, he walked palabas ng bahay namin.
◆◆◆
Saturday na ulit kaya day-off ko na naman. Hindi ko man lang nakausap si Kuya Vince ulit after that night. He didn't try to reach out to me kaya hindi rin ako nag-try. Hindi naman sa pinapairal ko ang pride ko pero naiinis rin kasi ako.
BINABASA MO ANG
Vee and Vince (V series #3) (#Wattys2019) - COMPLETED
ChickLitV Series #3 Veera Marie Tuazon and Keith Vincent Villamor have been best friends since they were young. Fetus friends pa nga daw kasi hindi pa man sila pinapanganak, mag-best friends na rin ang mga magulang nila. Mag-best friends sila. 'Yun ang alam...