Wariana’s POV
Kinabukasan...
Sa unang pagkakataon nagkaroon ako ng half payapa, half hindi na lunch. Not completely dahil tumitingin sa 'kin minsan si Asia. 'Yung tinging may naaalala sya.
Pero payapa pa rin dahil hindi ako inimbyerna ni Cathy, even na pinapatay nya na ako sa isip niya base on how she looked at me. Nah, nevermind about her.
Pagkatapos nung klase namin sa hapon ay nagpaalam si Lea na may pupuntahan siya, si Asia naman may pupuntahan din pero hindi sila magkasama ni Lea.
Kaya ako di muna ako pumunta ng dorm. Nag ikot-ikot muna ako. Lalamunin lang ako ng kaboringan ng buhay ko dun.
I didn't entertain of going to my Brother's form dahil baka makaistorbo pa ako sa kan'yang pagmimilagro.
Fotek na fohay to oh!
Pinagpagan ko yung sarili ko ng makatayo ako. Nabangga lang naman ako ng pesteng lalaki. May Green highlights yung buhok nya.
Teka! Famillar sya ah?
Nung finally humarap sya napapalakpak ako.
"Ikaw na naman?" ano nga ulit pangalan niya? ah! Rain Sarmiento.
"Oh?? Miss Fuentez" sabi niya pero mukhang natataranta at nagmamadali siya.
"Rae nalang.." sagot ko still blocking his way.
"Okay, Rae..."
Tinaasan ko siya ng kilay ng kinagat niya ang pang-ibaba nyang labi.
"Rae, Pwede padaan, may pupuntahan pa ako eh.." sagot niya
"Hmm, pwede sama ako? Wala rin akong mapagtatambayan eh.." sagot ko..
Napakamot siya ng ulo niya.
"Ah eh, sa Cr ang punta ko.." sabi niya at tumango nalang ako, pinadaan ko na siya at totoo ngang sa CR ang punta niya. Nakatago ako sa isang pilar.
Nang lumabas siya ay tumakbo siya. Sinundan ko pa rin siya. He can't feel my presence, how? Of course I was educated on doing stalking.
Sinundan ko siya hanggang sa makarating kami sa restricted area. I wonder what he is going to do.
Andaming ID at cards nyang nilabas at pinakain yata sa scanner. Medyo weird ang pakiramdam ko. Feeling ko kasunod ko si Kamatayan.
"Hunter"
Nagulat ako sa boses na narinig ko kaya napasinghap ako. Naging alerto naman si Rain. Hinahanap niya kung sino yung suminghap.
Lord, help me. Ayoko mahuli please, sadyang bored lang ako.
Nung walang naramdaman si Rain ay bumukas yung isang pinto. 'Yung pinto ay made of woods lang nga ata pero ang daming ekeke eh.
Nagpalipas ako ng limang minuto at hindi ako nagkamali na bumalik si Rain para tingnan kung may sumunod sa kanya. Unfortunately for him ay magaling ako sa pag-iistalk at alam kong babalik yan dahil nagduda siya kanina.
Nung lumipas ang dalawang minuto ay papasok na sana ako kaso nagsalita yung kanina. Machine lang pala yun! Peste..
"Use your ID for Iden—"
*Boogsh*
Dahil napikon ako sa bwisit na to ay pinukol ko ng limang bato at ayun basag.
At lahat ng lakas ay inipon ko sa aking paa at nire-ready ito. Nung ready na ako tinumba ko yung pinto gamit ang isang sipa. Infairness ah, mahirap din pabagsakin.
Nagtuloy ako sa paglalakad pero nagtatago pa rin. Hopefully dahil suot ko ang aking gray hoodie jacket dahil ramdam ko ang lamig sa aking mga binti. Ah! Damn you skirt!
Naglakad pa ako at lumiko.And then I found a door. Dire-diretso ako hanggang sa maabot ko iyon. Nilabas ko muna ang aking tunay na baril. Ikinasa iyon at siniguradong fully load. Sigurado na ang akong may armas ako ay sinuot ko ang aking hoodie na halos matakpan ang mukha ko pero nakakakita pa rin naman ako.
I blow hard and kick the door pero yumuko din.
*BOOGSH*
*RATATATATATATATAATATRARARTATATATTATATATATATATATATATATTATATATATATATATATATATATATATATATARARATATATRARARATATATARATATATARATATATATATRATATATARTATATATATARAATTARRATARARATATATATAATTATATATATTARATATRATATATATATRATATATARATATRARATATATATAARATTATARATAT*
Expected ko ng may babaril sakin because my stalking failed. Una, dahil sa duda si Rain at ramdam kong sigurado siya na may kasama siya kanina. Pangalawa, he wont lower his guard and he will tell to others that there is a person who tresspassed the restricted area. At pangatlo, I am very sure na naalarma sila ng masira ko yung bwisit na machine na yon, di lang talaga ako makapaniwala na ang daling masira ng pinto ng restricted area.
Nang maubos ang bala saka sila naglabas ng patalim pero may nagtututok ng malamig na bagay sa aking sentido.
"Sino ka?" the voice is famillar.I can only see is their hands holding knives.
"Answer us or you'll die?" the voice said again yung pangalawang boses na. At this moment itinaas ko na ang baril ko sa kanila at itinutok sa taong nagsalita.
Sigurado akong siya ito. Kahit anong disguise mo mahuhuli pa rin kita. *smirks*
"Is that how you greet me? Bakit parang hindi ko yan nakasanayan, kuya?" Yes! Si Kuya Wariarion ito. Kumag na to, ang daming sikreto. Ano namang ginagawa nitong milagroso kong kuya dito sa restricted area.
"Kuya?" sagot nila at may isang lalaking lumapit sakin. Tinanggal ang hoodie ko at inangat ng kaunti ang ulo ko. Enough for them to see my face.
"Rae?" tanong nilang lahat sabay-sabay liban kay Rain.
Napapitik naman si Rain.
"Tch! Sabi ko na eh! Sabi ko na may nakasunod sa akin kanina eh! Ang lakas ng kutob ko! Ramdam kong babae yon dahil nagulat kanina si Rae sa machine!" sabi nito.
"Tch! Ngayon nyo lang nalaman? Habang pinapaulanan nyo siya ng bala you didn't saw that she is kneeling? Atsaka ang tapang ng pabango niya.Naamoy ko!" singit ni Mr. Stupid, He! Letse ka.
Binaba ko na yung baril ko at nilagay iyon sa aking bewang. Umupo ako sa isa sa mga upuan at ipinatong iyong paa ko sa mesa. 'Yung upuan swivel chair.
"How did you get in? No one can enter even youre a member" sabi nung isang babae. 'Yung buhok nya medyo blond pero may higlights sa dulo sa mga red ba yun? Basta! Tapos maputi siya, medyo chinita, matangos yung ilong at mapula-pula ang labi.
"Simple! Una sirain yung kabigla-biglang scanner nyo at sipain ng may todong level yung pinto. 'Yun lang!" napaupo naman yung iba. Si Mr. Stupid pala yung tumutok sakin ng baril. Alam niya pala na ako to eh. Bakit nagtanong pa? Gunggong din pala to eh no'?
Nilibot ko ang paningin ko at nakita ko ang isang babaeng nakasubsob lang sa mesa at nakagulo yung buhok niya, tulog yata. Teka! T*ngina,nagpapatayan na kami tulog pa rin? Wow!
Black hair siya, actually naka all black siya at yung kamay niya lang ang balat niya na nakikita ko.
She lifted her head at naglabas bigla ng baril at itinutok sakin. Medyo nagulat pa ako sa nakikita ko. Pati siya gulat din na makita ako.
Anong ginagawa mo rito Asia?
----
Original Version - Under Minor Editing
Lovelots,
Twenty
BINABASA MO ANG
The Wars' Legacy (On-Hold)
Боевик"Years ago, the first heiress of the Fuentez Clan gone missing." NOTE: Gonna edit this later and do so much changes for the better of my story. The Wars' Legacy [Formerly entitled as W. Academy Fighters' Around] A novel by SakamakiYuii Started : Jan...