Chapter 01: W. Academy

44 1 0
                                    


Wariana’s POV

W. Academy, nakanampucha oh! W? As in Dobolyu? Ang talino naman ng nagpangalan! O baka pinaikli? Malay mo sakin pinangalan tong school? Charot! Dito lang ako pinaaral ni daddy. No bad records kasi Honor Student ako. Okay na okay naman ako sa dati kong school I just dunno kung anong naganap at lipat-lipatan ang naganap sakin!

Ako si Wariana Rae Fuentez. Naalala ko nanaman si Kuya eh! Halos pareho kami kasi ng name eh! You know kaso nasa ibang school at hindi ko alam kung saan.Kapag tinatanong ko kay Daddy at Mommy hindi nila sinasabi. Tapos si Kuya naman pagpumupunta sya sa mansyon hindi niya sinasabi pero pag-umuuwi siya lagi syang pagod. Iniisip kong nakikipagbugbugan yun kasi basagulero si kuya pero wala naman siyang pasa. Actually, tandem kami sa riot dati. At lagi kaming umuuwing masaya at walang pasa.

Yeah! Tinuruan kami ni Daddy na makipaglaban eh. At si Mommy rin.

Pagdating ko sa Mismong gate ay pinakita ko yung I.D ko at yung papeles. Grabe sabi ni Kuyang Guard ay bago lang ang ganda ko sa paningin nya. Bakit ganoon? Konti lang ba nag-aaral dito?Mahal tuition? Eh Gate pa lang maganda na,ano pa sa loob?

At hindi nga nagkamali. Maganda ngang tunay ang paaralang ito. Kaya siguro dito pinaaral ang pinsan ko. Nakita daw ito ni daddy nung minsang isinama sya ni Tito at Insan dito.

Mukhang mayayaman pero bakit ang atmosphere creepy.

While wandering around, looking for the Prinicipal's Office I was..

*Boggsh

I bumped into a wall and fall to the ground. Phew! Buti nalang nakabrown envelope woth matching plastic envelope ang papers. I grab it at inayos ang sarili pagkatayo. I faced the red wall.

Wait!

Lord! Hindi pader ang nabangga ko! It was the freaking man!with his red hoodie. Masyado ata syang giniginaw ano? Hindi ko makita yung mukha nya kahit na mainit na at maliwanag. I was about to say sorry when he just pass to me. He said something beneath her breath but even it was negative one decibels I could hear it clearly.

"Stupid"

Hahabulin ko sana at tanungin kung sino ang sinabihan nya ng stupid–obviousluy me–ay gusto ko pa ring siguraduhin. I was about to grab his arm when someone call me.

"Ms Fuentez!" said by the man I think mga 10 hakbang ang layo sakin.

Nilingon ko sya at binigyan ng questioning look when I saw the name plate on his shirt.

Principal Winston

Oh! Napadali ang paghahanap ko. Sinamahan nya ako at inayos ko na lahat ng kailangang papeles.

"Ms Fuentez welcome to W. Academy" bati sakin ni Sir at tinanguan ko naman sya. Well simupong ako ngayon ng aking badgirl side at serious mode on.

*booog

The door was violently opened uh? Hindi pala. Natumba yung pinto ng principal's office dahil sa sipa at nakita ko ang isang babaeng kaedad ko lang rin. Hmm, she is beautiful, wait! Familliar! Did I saw her somewhere?

"Miss Imaculada! This is the nth times that you destroy my room's door! Do you still know how to knock?" galit na sabi ni Prinicipal Winston

*nth:ent*

Ignoring Prinicipal, I spoke. "Miss have we met before?" tanong ko ng nugimiti sya. Teka! Teka! Oo sya nga! Napatayo ako sa gulat at tinuro sya.

"D-diba i-ikaw yu--"

"Oo! Ako nga, nice to meet you Miss Wariana Rae Fuentez, I am Frizette Lea Imaculada, I am the girl you just met and help an hour ago." sabi niya ng nakangiti.

"Miss Fuentez, sya ang dormmate mo, everything you need is on your dorm. Your dad Mr Fuentez demand it. Ask Lea if you need help."sabi ni Prinicipal.When he ends his words the girl–I mean Lea immediately pull me and leave the P.O

"Hi! You’re beautiful!" sabi agad ni Lea

I blushed, "I think youre more beautiful." sabi ko at tumango sya.

"I know girl! Ang haba kaya ng pila ng manliligaw ko! Kasing haba ng buhok ko at pinagsisigawan ng lahat ng Wa--students na I am the Queen!"sabi nya pa, lah? Di manlang pashy?

When we reach the room, I can't believe it! Literally pa lang sinabi ni Lea yun Shocks! Nakaabang sa tapat ng girls dorm.

Umupo ako sa kama ko at humiga.

"Hai!" sabi ko nalang pagod pala! Oh! May klase pala! Kinuha ko agad yung bag ko na nakaayos na–thanks to Lea–at sumunod sa kanya.

While walking I thought of asking some questions.

"Lea,How many students are studying here?"tanong ko at napatingin naman sya sakin

"Wow ah! Hiyang hiya naman ako Rae! Ano tingin mo sakin? Census? Iba ka teh!"sabi niya at natawa ako.

"Well I think thousands"sagot nya sakin. Oh? Paano ako nasabi ni guard na bago ako?

"Alam ng guard na bago ka ano?"wow! Galing manghula. Tumango na lang ako.

"Hmm, yung I.D kasi nga diba teh! Transferee ka! Mga weekends lang pinapayagan lumabas ang mga estudyante. At normal students here kapag hinanapan mo ng I.D ay iisabin ka lang. You shouldn't ask about I.D here"mahabang paliwanag nya sa akin. She pounted a room malapit na kami when I remember to ask another question.

"Lea,What does W stands for?"takang tanong ko. Hindi sya umimik at ngumiti. Nakita ko ang paglunok nya.It bothers me. Why would they put a single letter on it? Syempre,hindi pwedeng trip lang yun! I am pretty sure that it has its meaning.

Nung nandoon na kami sa tapat ng pinto ng room, I was about to open it nung tinabig ni Lea ang kamay ko. Tinignan ko sya ng with what-is-it look. Para tuloy syang misteryo!

"W means.." ah! Pabitin..

*Boogsh

Sinipa niya yung pinto at bumigay ito.

Humakbang sya at lumingon sakin with serious eyes.

"Its W— "



---

A/N: Hey! Wazzup haahha... Try nyo po ang isa kong story. The Hidden Files Fanfic po, minsan Oneshot. Less... Kajejehan. This version of my story is not edited. At ire-write ko po ito, not now, not so soon, not later, di ko knows, no one knows.

Lovelots,
Twenty

The Wars' Legacy (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon