Chapter 17

12 0 0
                                    

Chapter 17

Rae's PoV

"Attention Everyone, there will be an announcement at the Gymnasium,I repeat at the Gymnasium"

"HEYYY!!.....Rae!" humina kahit papaano ang boses ni Lea dahil sa panlalaki ng mga mata ko.

Kailangan talaga sa tenga mismo?

"Ano ba yun?"bakit ba ang ingay mo?

Nagpout siya saka nagsalita.

"Tek naman oh! Andami ko ng sinabi hindi mo naintindihan?"

"Malay ko!?"kinibit-balikat ko lang siya at dumiretso sa Gymnasium.

"Woi! Rae!! HINTAY NAMAN!"napakalakas talaga ng tama nitong si Lea eh!

Nang makarating kami sa Gymnasium ay andami ng mga estudyante.May Stage pa doon. Halos lahat ay nakakatakot na ang mukha though hindi ako natatakot sa kanila, ay nakakatakot pa rin. They were throwing death glares to each other. Sorry sila, uurong mga buntot niyo kapag ako ang sinubukan niyo kaya wag nyo nalang i-try.

Medyo magulo ako diba?

"Students"a powerful and a demanding voice said. Hindi na ito yung si Principal Winston na ngumunguwa kapag nasisira ang pintuan nya. Kakaiba na..

Actually lahat nga yata kakaiba. Pati si Lea,parang iba na ang aura niya. I think lahat yata alam na ang mangyayari, parang dumidilim ang lahat.

"Malapit na ang September. Its August 28 na! And August 31, which is Friday. Magkakaroon tayo ng isang party"nagsalita ang isang babae sa tabi ni Principal. Malas mo! Ako ang nag-nanarate ng story ngayon kaya di ko siya kilala.Pero maganda siya in an emo way...

Agad namang gumanda ang aura ng kaninang nakakakilabot.Puro Yey ang lahat ng narinig natigil lang ng magsalita ang Principal at yung babae ng sabay.Dalawa po kasi yung mic.Yung sinabi nila ang talagang nagpatahimik sa crowd.

"The Bloodless Party"

Bloodless?

Sira! Malamang! May Party bang pur—

"After the Bloodless Party is the start of counting of 6 Bloody Months. Kahit araw o gabi pwede kang pumatay except for example. Automatic na bawal pumatay sa first Week of october dahil may contest tayo pero tuloy pa rin ang counting.Kuha nyo ba?..Get It or not I dont Care, basta killings is allowed.."sabi pa ni Principal ng nakatingin sa lahat.As in yung iniikot nya yung eyeballs nya na ultimong langgam hindi makakatakas sa kanyang deadly glare!

Nagising ang lahat ng may tatlong bala ng baril ang umalingawngaw.

"Hi School Heads! Miss Us?!"bored na tanong ni Asia? Is she's born with bipolar? Playful and then Bored? Uh! Nevermind..

Napalingon sila kay Asia at sa mga taong nasa likod niya.

"Fighters Gang"sambit nung babae.

Napalingon sa kanya si Crystal.

"Hi Madam Solurvien"she said in a mocking-playful tone

"Gem?"takang sambit nitong si Solurvien.

Nagpout si Crystal sabay labas ng baril,ikinasa at tinutok sa babae.

Nagulat ako dahil hindi lang si Crystal ang naglabas at nagkasa ng baril kundi ang lahat...ng nandito. Nakatingin sa akin ang lahat. I look at Lea at yung mga mata nya nangungusap na Get your Gun!

The Wars' Legacy (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon