Chapter 19
Rae's PoV
"Kayong Dalawa! GUDLAK SA PAG-II-STAY AT HOME NYO! HMP!! MASYADO KAYONG KILLJOY!"yun lang at umalis na ang mala-dyosang si Lea. Ang ganda niya sa totoo lang nga eh,kaso maingay lang talaga!
Hindi na namin tinuloy ni Asia ang balak namin dahil nakalimutan naming hindi pala kami marunong magmake-up at kapag kami na ang nakikita nung mga paayusan ng pagmumukha dito sa academy, aba! Debale wala silang kita,wag lang kami makapasok ni Asia!
Bigyan ba naman silang lahat ng death treaths?
Nagbasa nalang kami ni Asia libro.Iinformin ko na kayo, ang academy ay para na pong isang CITY!.Halos kumpleto lahat eh..Syempre..Halos lang..Nothings Perfect,No One's Perfect. Di ko nalang ininform yung kapartner kong si Kyle,bahala siya,lakas mag-assume eh!
*BOOGSH!!
*KASA NG BALA*
"SINO KANG PONCIO PILATO KA AT SINIRA MO ANG PINTO NG DORM NAMIN?!"todas kang leche ka..
"H-hi!"kumaway samin si Eunice at Crystal kasama nila yung dalawang lalaking taga-bitbit..oh..Ryan,Jiro,I pity both of you.
"What do you need from us?"tanong ni Asia still naka-aim ang baril ako binalik ko na yung baril ko pero nakalabas ang balisong ko.
"Itago mo yan! Tapos ang mga pangarap ko pag yan nakalabit mo!"sabi ni Crystal.
At tinago niya na nga pero nakalabas ang isang lata.I believe its a smoke bomb she made.
"Inutusan ako ng kuya ni Rae! Alam nyang nakaban kayong lahat sa mga parlor at boutiques here at the academy. Kaya kami ang mag-aayos sa inyo,dala din namin ang mga costume nyo!"sabi ni Eunice. Ah..okay..
Hinablot kami bigla ni Crystal at Eunice.
"Aayusan namin kayo!"sabay nilang sabi,they eyes are sparkling, but its confusing me–us pala. Si Asia, hala,tinutukan ng kutsilyo si Eunice. I can see the fear that Eunice fighting.Hinila nila kami at ayun.
Itinayo ako ni Crystal. At sinisigawan lang si Kuya Ryan. I felt so sorrt for him na naging utusan.Both of them frowning. Jiro and Kuya Ryan is asking for help written all over their faces frowning.
"DRESS!!"sabay na sigaw nila Eunice at Crystal. Huhubaran sana ako ni Crystal pero nilabas ko kagad ang baril ko at itinutok sa noo niya.
"This is Real!"sabi ko, pinayagan niya na akong suotin yung gown.Okay,sa Cr ako nagsuot. Nauna na ang beast mode na si Asia. Nung lumabas siya, May Ghad! Ang Ganda niya!! Nung ako, juskong gown to!! alam na alam talaga ni Kuya kung paano ako bubwisitin eh!OO! Yung magaling kong kuya ang nagpadala. At kapag naggown kasi mahirap kumilos,means may binabalak sya.
Nung lumabas ako sa Cr.Haggard na haggard dahil sa gown na to agad akong inalalayan ni Crystal.
Ipwenesto niya ako sa kama ko paupo may salamin na dun.My! Naka ayos siya ng ganito? Ganon ako katagal?
"How Many minutes before the Party?"tanong Eunice.
"30 minutes!"sagot ni Jiro.
"FOUNDATION"
"EYELINER"
"EYEBROWS"
"EYESHADOW!"
"CONTOUR!!"
"MALIII!!!!!"
"LIPSTICK"
"KUNIN MO YON!"
"HINDI YAN!"
"AY TANGA NAMAN NI RYAN!"
"ISA KA PA JIRO!! YUN NGA KASI!!"
"JUSKO NAMAN! BRUSH NGA KASI!!"
"PARA YUN LANG, HINDI PA ALAM!"
"YUN NGANG ISA!!"
"YUNG FOUNDATION ULIT!"
"YUNG PANGKILAY NGA!"
"AY TANGA! YUNG KANINA NGA EH!"
"TAPOS YUN!"
"MALI JUSKO NAMAN?!!"
Sigaw ni Eunice at Crystal ang umalingawngaw sa apat na sulok ng kwartong ito.
"Tapos Na!"sabay nilang sabi,on that cue sabay na napahiga si Jiro at Kuya Ryan sa kama namin ni Asia.
"Hintayin nyo kami!!Mag-aayos din kami!"sigaw nila Eunice at Crystal. Binato nila Crystal sila Jiro at Ryan.Naiwasan nila yon, they both glare at Eunice and Crystal.
"HOY! GUMISING KAYO! PAMBIHIRA! KAYO PARTNER NAMIN OH!"sigaw nila kay Jiro at Ryan.
Ah..Partners pala sila..Tsk..tsk.tsk..kawawa naman sila..
Ngumiti sila sa amin at umalis. When we look at the mirror.Wow! Yung totoo? Baka isipin nila nagparetoke kami?
"Asia,is that you?"
"Rae, is that you?"
Nagkatinginan kami at natawa. Tumango ako senyales na tuloy ang plano.
We walk towards Boys Dorm.Sa F Gang's Passage kami dumaan,hassle naman kung aakyat kami sa puno tapos may pakpak kami?
When we reached Kuya Reim's Dorm, tutal si Asia ang may mas maikli na suot siya ang sumabit sa terrace.Yung pakpak niya? Hindi niya sinuot.
Maya-maya lang ay naglaglag si Asia ng dalawang shotgun, Anim na balisong, dalawang Smoke bomb na nasa lata na siguradong siya mismo gumawa.
Nung natapos niya na ang kaniyang mala-spiderwoman's technique ay bumaba na siya. Sa kwarto daw ni Kuya at Kyle daw nakaimbak ang mga armas nila. Akalain mo yun? Bodega pala ang kwarto ni Kuya?
Dinampot namin yung tatlong balisong. Itinali namin iyon sa paa namin. Ako, isiniksik ko yung isang smoke bomb sa pakpak ko.Ginawan ko iyon ng lagayan.Planado na lahat ng ginagawa namin ni Asia.
Binalutan ko ng puting tela yung shotgun bago isiniksik sa likod ko mismo.Para mas madaling makuha incase na kailangan.
Why we need this?
You'll see!!
----
Heaven's Ball / The Bloodless Party
-SakamakiYuii
BINABASA MO ANG
The Wars' Legacy (On-Hold)
Action"Years ago, the first heiress of the Fuentez Clan gone missing." NOTE: Gonna edit this later and do so much changes for the better of my story. The Wars' Legacy [Formerly entitled as W. Academy Fighters' Around] A novel by SakamakiYuii Started : Jan...