Chapter 10

21 0 2
                                    




Kyle's POV


"Na dapat ay sasagutin ko na ngayon!"

Nagpaulit-ulit sa tenga ko ang boses ni Chisa habang sinasabi ang mga katagang lubos na nakapagbigay ng panghihinayang sa aking buong katawan.

Na dapat ay sasagutin ko na ngayon!

Na dapat ay sasagutin ko na ngayon!

Na dapat ay sasagutin ko na ngayon!

Nakakapanlumo iyon. Sa apat na taong niligawan ko siya ay saka pa ako nagloko sa kanya na dapat ay sasagutin niya na ako.

Lumuluha siyang umalis ng Cafeteria habang sila Reim na nakabawi agad ng gulat ay naglabas ng patalim at mga baril dahilan para bumalik sa dati ang lahat at parang walang nangyari.

Aakyat na talaga ang dugo sa ulo ko sa pagkabwisit ko kay Stupid Idiot Girl na yon! Grr!! Makakaganti rin ako sayo. Sinisigurado ko na kapag nakaganti ako sayo ay maibabalik ko rin ang Chisa ko.

Hindi ko namalayan na nasa mesa na pala ako habang tinotorture yung cake at si Reim ay napakamot nalang sa ulo nya.



Wariana's POV


"Ayos ka lang ba talaga?"paulit-ulit kong tanong kay Lea pero di siya sumasagot. Ano ba? Na-trauma ba 'to? Anong nangyayari sa babaeng 'to?

"A-ah, Excuse me Ms. Fuentez, Ms Imaculada" pakisuyo samin ni Nurse Choi. Tumabi ako at ginamot naman niya muli ang mga sugat ni Lea sa braso at binti.

Narinig kong bumulong si Lea na matutulog daw muna sya at tumango naman si Nurse Choi. Siguro sa pagod na rin. I understand. Ikaw kaya ang igapos at bigyan ng hagupit?

Matapos non ay sinabi sakin ni Nurse Choi na tatawagan niya nalang ako kapag nagising na si Lea para matulungan ko sya makabalik sa dorm.

Kasalukuyan kong binabagtas ang daan patungo sa dorm. Nag-excuse na rin ako sa mga teacher namin ni Lea. Ang dahilan ko, si Lea at ako naman ang magbabantay sa kanya. Pero whether the teacher agree or not. Hindi pa rin ako aatend ng klase ko. Kesehodang cutting pang matatawag yun.

Nang marating ko ang dorm ay tinanggal ko na ang aking baril sa bewang ko. Sa kabila ng nangyari kay Lea, I can still smile how they look so shocked. Nakikielam kasi si Mr.Stupid eh!-nagtaka pa ako? Stupid nga pala sya. Sa 'kin niya lang binibintang.

The Gun I was holding is just a freaky little PELLET GUN! Hahahahaha! I see! Small but terrible. Finally! I can say that my 300 pesos is now WORTH IT! Binili ko itong pellet gun na to dahil sa twing napipikon ako sa dati kong classmates na hindi ko mapatulan dahil sa mga numero o grades! Hindi pa ako makakagamit ng totoong baril not until I turn 18! And I am very excited to be 18 years old because of that!.

I put it under my pillow. My pillow is thick so I dont have to be worry.

I change my clothes with my casual wear. Black sando and black leggings.I also lay my hair down and it reaches my waist.

Hindi ko pa masyadong na-oobserbahan ang kabuuan ng aming dorm. Siguro ngayon pa lang..

At dahil sa sinisipag din ako ay naisipan kong maglinis para naman may katanggap-tanggap akong dahilan kung pumasok si Lea (if ever kung kaya nya na) bigla-bigla.

I started with the mirror. And then the window, the cabinets top, refrigerator, stove. I washed the dishes and cleaned the Kitchen.


I am almost done cleaning all the mess. The last thing I have to do is to clean our bedroom. I started on my own bed. Pinunasan ko lang yung ibabaw ng cabinet ko at inayos ang mga bedsheets.

Nang matapos ako sa kama ko ay nilinis ko naman yung kay Lea. Sa totoo lang tatlo yung kama. Siguro kami palang ni Lea ang nandito sa dorm na ito. Ay sigurado akong ang lungkot non.

Pero ang hinala ko ay mali! Dahil habang nililinis ko ang mesa sa tabi ng kama ni Lea ay nakita ko ang picture niya kasama ang isang babaeng maganda, black hair siya pero may higlights ng red. Nakasuot siya ng suot ng tambay at may hawak siyang itim na bagay. Maputi rin siya at kasing tangkad niya si Lea.

On the other hand,may babae ba ito o lalaki? Siguro babaeng naka-cap lang.Yung cap halos takpan yung mukha niya. Nakasuot siya ng maluwang gray na t-shirt at black denim pants.

*phone ringing*

From: 09*********
Ms.Fuentez, this is Nurse Choi.
Gising na po si Ms. Imaculada hinahanap niya po kayo.
Received

Agad kong inipit ang cellphone at wallet ko sa aking bewang at lumabas ng dorm papuntang clinic.

Naalala ko pa rin yung picture. The girl with a beautiful face at suot ng tambay o gangster. 'Yung may hawak ng itim na bagay.

'Yung mukha ng babae. Seryoso, nakakatakot, matapang. Her eyes in fierce at halatang wala siyang aatrasan. And while holding that black thing! She hold it tightly like whatever she is doing, she will never let her guard down.

That picture made me nervous!

I am too curious. Curiousity kills the cat. It is really something. Something that I can't explain!

Until it hits me! That made me stop to my tracks.

The thing the lady is holding is a..

Real Gun.








---

Wala munang ports keme. Basta, plain lang.

Lovelots,
Twenty

The Wars' Legacy (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon