Chapter 72: Fresh Start

85.1K 1.5K 241
                                    

DAMI TYPO. DI NA-EDIT. HAPPY READING!

Chapter 72: Fresh Start

Rina's POV

          Magmula nang nangyari doon sa ospital, JD somehow change...for the better.

          Yes he still cuss. Yes he still gets annoyed in every little things I do and don't. Yes he still gets into fights. Yes still get jealous and maniacally possessive kapag may mga lalaking lalapit sa akin or simply asking for directions. Yes he still drinks. Yes he still  broke things.

          Pero nabawasan na yung pagiging padalos-dalos niya sa mga bagay. Gaya na lang nung nakaraan, nung may nagtanong sa akin about a certain place, hindi siya nagalit. Pero nung nahawakan na ng lalaki na iyon yung kamay ko to thank me, doon siya nagalit at basta na lang ako hinila palayo doon sa lalaki.

          Okay. Hindi pa pala siya nagbabago.

          But it's okay. Gaya nga nang nasabi sa akin ni Renji dati, I can't change JD. You won't change a person in one day, one month nor one year.

          It takes time. JD needs time. And I'm fine with that.

          "Rina! Will stop eating that piece of junk?!"

          Napalingon ako mula sa pagkaka-upo ko dito sa sofa nang bigla ko na lang marinig ang boses ni JD sa likuran ko.

          Siya nga pala, matapos kong ma-discharge at ma-fully check that our baby is safe, dumerecho na kami ni JD dito sa condo niya. Yes. Bumalik na ulit ako dito.   

          Kasama ba namin si Third? Actually, no. He occasionally visit us. Wait! Occasional ba ang araw-araw? Ah bahala na! Basta lagi siyang nandito matapos ng klase niya sa Westside. At syempre kapag nandito siya, nandito din si Renji na siyang naging official baby-sitter ni Third.

          "Hoy! Ano ba?! Akin na 'yan!" malakas na sabi ko nang bigla na lang habutin ni JD sa kamay ko yung French fries at sundae na kinakain ko.

          I don't know kung pinaglilihian ko ba ang fries na sinawsaw sa chocolate sundae but it taste good. Too damn good for my mouth na kapag naiisip ko pa lang iyon naglalaway na ako.

          "Wag mong pinapakain ng junk food yung anak ko Rina!" inis na sabi niya sabay tapon nung pagkain ko sa trash can.

          "Ano ba?! Sayang iyon! Di ko pa nga nauubos kinuha mo na?!"

          "You eat fruits kung gusto mong kumain! Ayokong magkasakit ang anak ko nang dahil lang sa junk food na iyon!" sabi niya sabay turo sa trash can.

          At magmula rin nang malaman ni JD yung tungkol sa pagbubuntis ko, sobrang naging maalaga na niya sa akin. Yung tipong halos wala ng lamok ang nakakadapo sa akin. Tatayo lang ako or maglalakad lagi siyang nakabantay.

          Tinalo pa niya yung surveillance camera sa pagiging observer!

          Nakakatuwa ba? Pwes para sa akin, hindi. Hindi ako natutuwa.

          Lahat na lang sa akin bawal! Lahat na lang ng gusto ko bawal! Wala na akong nagawa sa buhay ko kundi ang sumunod sa mga gusto niya! Nakakainis!

          Tapos ngayon tinapon niya yung fries at sundae ko?! My god! He's too unbelievable!

          "I crave for that food tapos itatapon mo lang?! Ano ba?! Ibili mo ako ulit noon!"

My Jealous Stepbrother (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon