Chapter 33: Third's Birthday

83.1K 1.2K 188
                                    

Chapter 33: Third's Birthday

Rina's P.O.V

            "Promise me Third that you will behave outside, okay?"

          "Tsk! Why should I? This is my party! I can do whatever I want!"

          Napailing na lang ako saka napangiti.

          Kahit kailan talaga ang tigas ng ulo ng batang 'to! But still, I like him. And I think his being thick-headed is adorable.

          "Third, di ba sinabi ko na naman sa'yo na may mga press sa labas? Na kailangan mong maging behave para wala silang ibang masabi na masama tungkol sa'yo?"

          "The hell I care with them! They can say whatever they want and I still don't care!" Third insisted. "This is my party, this is my biurthday, so they should start learning to bare with me!"

          Napangiti na lang ako saka inayos yung kulot nyang buhok at pulang neck tie ng suot nyang suit.

          "Okay. Bahala ka na. Just, don't get loose okay?"

          "I will not promise, Mom. But I will try." he said then give me a quick kiss on my cheek. "Bye Mom!" he added then run outside the house.

          Napapailing na lang ulit ako habang pinapanuood si Third sa pagsalubong nya sa mga tao sa labas.

          "You just wasted your time talking about behave and other lame stuff to our son."

          Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses na iyon. Then I saw JD, wearing a nice black suit with black tie, standing juts behind me, looking formidably gorgeous.

          Yes. I just praised JD Villafuerte. Dapat syang matuwa sa pamumuri ko sa kanya!

          "Wow! Ngayon lang kita nakitang nagsuot ng formal na damit ulit!" natatawang sabi ko.

          JD and formal suits is kind of weird. But he carry himself well kaya okay na din.

          "Shut up woman!" inis na sabi nya saka pinanuod si Third na nakikipag-usap sa mga kaklase nya sa school.

          No. Mali pala ako. Hindi pala sya nakikipag-usap. Sya pala ang kinakausap.

          'Third and his snob attitude.' sa isip ko. 'May pinagmanahan talaga!'

          Watching my son from afar, hindi ko mapigilang maging emotional.

          I'm 20 years old only yet I already have a son and I don't regret having one.

          Third is the most amazing thing that happened to me after last Christmas incident. Kung wala sya sa tabi namin ni Third ng mga panahon na yun, kung wala sya sa tabi ko, hindi ko alam kung ano mangyayari sa akin. I might go insane.

          Hanggang ngayon, kahit isang taon na ang nakakalipas, sariwa pa din sa utak ko yung nangyari. The fear, the pain, the aftershock, everything!

          But then, JD is there. Then Third came. Kaya kahit papaano, natutunan ko nang ihandle yung phobia ko sa nangyari.

          "Paano kung bigla na lang mawala sa atin si Third, Rina?"

          Nagulat ako sa tanong at pagtatagalog ni JD. Bihira ko lang sya marinig magtagalog. Kapag sobrang galit na galit lang sya.

          "Anong ibig mong sabihin?"

My Jealous Stepbrother (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon