[warning: matured content. Play the BGM later.]
Pabalik na sana si Roni sa hotel ng makasalubong niya si Borj.
"hey, where did you go?" tanong nito at saba'y hawak sa kamay ng nobya.
"ah, nagpahangin lang. sorry hindi ako nakabalik agad"
"are you okay? you look pale" puna ng nobyo. nataranta naman siya sa sinabi nito.
"really?"
"yep, but still gorgeous~~ let's go"
Napangiti naman siya at saka tumango at nagpatuloy sila sa paglalakad.
Nag decide si Roni na magpaiwan nalang sa hotel dahil hindi maganda ang pakiramdam niya. kaya si Borj nalang ang mag isang lumakad pa punta sa tatayuan nilang resort.
Habang nagpapahinga siya naalala niya ang sinabi ni Borj, kaya agad siyang tumayo at tinignan ang hitsura sa salamin at kinausap ang sarili.
"Hanggang kailan mo pa kaya makakaya? Huwag mong susukuan ah. Kayanin mo" sabi niya sa sarili at agad kinuha ang make up para takpan ang pagkakaputla ng mukha.
Kinuha niya ang cellphone upang tawagan ang pinsan na si Jelai.
"Hello, couz" sabi niya ng sagutin nito ang tawag.
"Uy, couz nasan ka? Are you okay?" Pag aalala na tanong nito.
"I'm with Borj, sinama niya ko sa palawan para sa site visit sa bagong project niya dito"
"Ahhh. Okay ka lang ba? Wala naman bang sumasakit sayo? Did you take your med?"
"Calm down couz, okay pa naman ako buhay pa naman. Don't worry malakas pa ko. Maybe mga 1year pa kaya"
"Wag ka ngang ganyan. Mahaba pa buhay mo. At diba gusto mo pang mag ka baby? At makasal ka kay Borj?"
Natahimik si Roni sa tanong ni Jelai.
"Uhmm, alam mo couz parang bigla akong natakot"
"Ha? Bakit naman? Diba masaya ka naman kasi magkasama na kayo?"
"Oo nga, pero feeling ko hindi na mangyayari yung sinasabi mo"
"Couz, wag ka ngang masyadong nega. Paano ka gagaling niyan?"
"I don't know kung gagaling pa ko. Kahit mild palang ito. Pero nararamdaman ko na siya."
"Stress ka lang. Wag mo kasing isipin ng isipin. Kasi naman pinag aalala mo ko e. Gusto ko na tuloy sabihin kay Borj yung totoo"
"Wag! Hindi pwede. Couz alam mo kung bakit diba? Ayokong maging pabigat sa kaniya. Basta hangga't malakas pa ko ibibigay ko na yung pwede kong ibigay"
"You mean you're giving up virginity?"
"Yes. Hindi naman na siguro masama iyon? Gusto kong maranasan bago pa lumala yung sakit ko"
"Kung ano ang makakapagpasaya sayo doon ko, pero Couz! just be careful ah"
"Yep i will. Thank you"
Matapos ang pag papaalam niya sa pinsan ay agad siyang naligo at naghanda.
Samantala, sa lugar kung nasaan si Borj ay, busy naman ito sa ginagawa. Tumagal ng tatlong oras nag pag pa-plano, kasama na rin ang merienda nila sa isang coffee shop. Matapos ang pag uusap ay naiwan sina Borj at Jane. Para sa final draft. Diniscuss ni Jane ang mga plano niya at ganoon din si Borj. Medyo matagal ang kanilang diskusyon hanggang sa umabot sa personal na katanungan.
"Borj, nangyari na ba sayo yung magkagusto ka sa ibang babae kahit merob kang girlfriend?" Saglit na napahinto sa ginagawa si Borj.
"What do you mean?"