KABANATA 12
Bigla akong tayo ng tumama ang katawan ko sa malamig na sahig, "Ouch." I fell.
Napakamot ako sa ulo at tumingin sa orasan, past 11 na ngunit hindi ko magawang mag-madali. Mabigat pa ang talukap ng mata ko, hindi ako pinatulog nang sinabi ni Van. He confess, he said he like me. How? Imposible, napaka imposible.
I check my phone, a message from Reyven says na sir Ivam is looking at me. Hindi ko pa natatapos basahin ng tumunog ito at bumungad ang pangalan niya.
"Thank God, kanina pa ako tumatawag sayo. Don't tell me kagigising mo lang?" bungad niya.
"Then I won't. Bakit ba? I'm still here, mamaya pang hapon ang luwas ko."
"Ilang oras ba ang biyahe mo bago ka makabalik ng Manila?"
"2 and a half? I'm not sure. May problema ba? Is this all about my design?" balik kong tanong sa kabilang linya.
"The engineer wants to meet you, kaya hinahanap ka ni sir Ivam."
"All right, I hung up na. Mag-aayos lang ako at aalis nadin."
"Take care, bye."
Mabilis akong pumasok sa loob ng banyo para makaligo, hindi na ako nagtagal dahil baka abutin pa ako ng traffic at anong oras nadin. I just comb my hair and put some tint on my lips.
Nagulat pa si papa ng makita ako. "Aalis kana? Akala ko ba dadalawin natin ang mama mo?" he ask, sa mata ay may lungkot.
"I'm sorry pa, hinahanap daw po ako ng boss namin. Babalik nalang po ako sa Sabado, let's go to mamas grave. I promise." pangako ko sa ama. "Gising na po ba si Van?" I asked, baka until now tulog pa yun dahil sa pagod kahapon.
"Kanina pa umalis, hindi kana ginising dahil sa tulog na tulog ka."
"You let him enter my room pa?" hindi makapaniwalang tanong sa ama.
"Oo, gusto ka daw muna niyang tingnan bago umalis." patuyang anas nito. Bakit pakiramdam ko binubugaw ako ng sarili kong ama? Did he like Van that much? Unbelievable!
"Stop it pa, I'm going. Wag kang mag-papasok ng ibang babae dito. Bakita ko lagi kang dinadalan nung ulam ng anak ng aling Myrna. Sige ka, multuhin ka talaga ni mama." And I kiss his cheeks bago sumakaya ng sasakyan.
"Mag-iingat ka iha." ang natatawang anyo ay napalitan ng lungkot. I smile on him. "I love you, pa."
"Always."
I start my car and wave my hand to my papa bago tumulak paalis. Mabagal ang andar ng sasakyan dahil may malubak na daan bago makarating sa pinaka high way.
Kagaya nga ng sinabi ko kay Reyven ay inabot ako ng dalawang oras sa biyahe. I park my car and look at my reflection, ayos pa naman.
I press the elevator where my floor is located, busy sila sa kung ano ang ginagawa nila. "Oh? Nandito kana? Buti naman, pasukin mo na si sir Reyven sa office niya." bungad ni Shane na tumayo dahil may iniabot kay Lucas.
Tinanguan ko lang siya bago tumungo sa office ni sir, I knock three times bago binuksan ang pintuan. Kuno't ang noo at para bang problemado sa kung saan.
"Sir?" hindi niya muna ako binalingan ng tingin.
When he does bahagya pa siyang nagulat, "kanina kapa?" he asked na para bang hindi niya narinig ang tawag ko sa kaniya at ang tatlong beses ko na katok.
"Is the engineer is still here?" medyo nag-aalinlangan kong tanong. He nod his head at tumayo na at tumungo sa kinatatayuan ko.
"Let's go, she really wants to meet you. Kahit sinabi ko nang on leave ka ay handa ka daw niyang hintayin, basta pumunta ka."
Nang madaanan namin ang team ay may iniutos pa siya kay Troy na malawak ang ngite sa akin, "stop smiling Troy, you look like a goat." then I stuck my tongue.
Nawala naman ang malapad niyang ngite dahil napalitan ito ng masamang titig. Si sir Reyven ang unang nakapasok sa elevator, ng makapasok ako ay siya na din ang pumindot sa floor ng CEO.
Hindi din naman kami naghintay ng matagal dahil sa huminto na ito sa tamang palapag, Reyven is busy typing something. He look so busy.
"Shit. Ikaw nalang ang tumungo, babalik na ako sa office." He tap my back at marahan pa akong tinulak palabas.
Hindi na ako nakapag-tanong dahil sumara na ang elevator. "Wala naman akong ibang choice kung hindi ang tumungo, like may kakain naman sa akin sa office ni sir Ivam." I whisper to my ears, but honestly, I'm nervous.
Sa labas ay may table kung saan abala si Rica sa desk niya, sekretarya ni sir Ivam. She look scared. At mapapansin sa mukha ang pagod at para bang sa tinagal kong pagtatrabaho sa company na ito ay ngayon ko lang siya nakitang stress.
"You, okay?" anas ko, she look at me a bit shocked.
"Y-yeah, uhm. Kanina kapa hinihintay nila sir Ivam." sagot niya at bumalik na naman sa ginagawa, tinitigan ko ang lamesa niya at madaming folder at papeles ang nakatambak. Bukod pa duon ay abala siya sa harap ng computer.
Hindi na ako nagtanong dahil mukhang ayaw niya magpa-istorbo, at ayoko din namang maka-abala.
I knocked three times bago buksan at pumasok, sir Ivam sitting on his chair looks really annoyed and a woman wearing a read suites. Nang humarap siya sa akin ay malapad na ngite ang iginawad niya.
She looks like a super model, is this sir Ivam girlfriend? She really is beautiful, I heard a rumour about sir Ivam beautiful girlfriend. Hindi ko naman ine-expect na ganito siya kaganda. Bumaba ang tingin ko sa katawan niya, naka-awang ang bibig ko ng iangat ang tingin sa kaniya.
Perfect body, with a perfect and beautiful face. It seems like, she's God favorite creation.
"At last. I'm sorry for the short notice, but I am glad that you came. Sorry if I ruined your leave, Ms. Salvador. I want you to meet Sarina Dela Cruz, the head engineer of the project in San Jose."
Pag-papakilala ni sir na lalong nag-paawang sa bibig ko. Engineer? Siya?
"Hi? I'm Sarina, it's nice to finally meet you." And she flash a perfect smile. She extended her hands para sa isang shake hands, bahagya akong nahiya dahil sa lambot ng kamay niya.
She look so young to be an engineer. While me, I look old and stress. How to be you, Ms Dela Cruz?
BINABASA MO ANG
VAN ZACKARY OBSESSION
RomanceWhen you think you knew everything about him, you're wrong. He's Van, and he's obsessed with me. ©All Right Reserved