KABANATA 24

11K 205 8
                                    

Kabanata 24

Two weeks, dalawang linggo na akong kulong sa apartment ko. Isang linggo ako sa condo ni Riza dahil sa loob ng isang linggo na 'yon ay nanduon si Van sa labas ng apartment ko.

"Babae? Hindi kaba naaasar sa nakikita mo? Ang kalat ng apartment mo." I look at her, halos hindi natinag sa sinabi niya.

"Tito call, pupunta daw ngayon si sister kasama yung mag i-interview para sa gagawin mong pag-aampon."

I grunt, duon lang kumilos ang katawan ko para mag-linis. The past few weeks napaka-unproductive ko. Halos tamarin na ako sa araw-araw dahil sa pag-kawala ng trabaho.

"Qualified kaya ako? I just lost my job. Jobless ako, paniguradong mahihirapan ako humanap ng trabaho."

"You can work at my company as a Supervisor. Manganganak na si Gilda kaya nag-resign na." she suggested.

"I can't-"

"Of course you can, I'll help you ay hindi I'll teach you. I know you can do that job, effortless."

Tinanguan ko lang siya. Isang linggo din akong walang ginawa kung hindi ang umiyak at isipin ang mga nangyari, nakakareceive ako ng tawag at text mula sa kaniya but I keep ignoring it. Si Riza naman ay ginawa ng tambayan ang apartment ko at parang wala siyang kumpanyang pinapatakbo.

She's worried to me, baka daw kung ano ang gawin ko sa sarili ko. But, I'm more worried to her. Ilang linggo na din silang away bati ni Dwayne, at hindi 'yon ordinaryo. Hindi naman sila madalas mag-away pero iba na ang sitwasyon ngayon.

I check my phone again, umaasa na baka may mag-pop na message niya. Pero wala, matapos ang isang linggo na pangungulit niya ay wala na.

"Thinking of him?"

Hindi ko alam kung tatango o iiling ako, wala na akong nagawa ng tumango na ako ng wala sa sarili. Damn. I miss him okay!

"I see. Don't think of him too much,  ano bang pinakain sayo ng lalaking 'yun? Your too inlove with him, it's like a suicide Ysabel." seryoso niyang saad.

Simula ng malaman ni Riza na gusto ko si Van, I mean mahal naging ganiyan na siya, she keep saying na sasaktan ako ni Van. Alam ko naman yun but my silly heart keeps loving him.

He's my boyfriend. Ganito ba talaga? If he really likes me nasaan siya ngayon? If he really likes me... Pero paano kung hindi. Gosh, baliw na nga yata ako. Break naba kami? Ang bilis din ah?

"Let's go shopping. May events akong pupuntahan, ikaw nalang ang date ko." Iiling na sana ako pero nakita ko ang sarili ko na nakasakay sa sasakyan niya.

Sinabi kong dumaan muna kami sa SCC para kuhanin yung gamit ko, the past one week is hard for me. Ayokong lumabas sa condo ni Riza, kaya hindi ko din nakuha yung gamit ko. Alam ko napalitan na ako para sa project sa San Jose, but the company paid me.

"Ms. Ysabel, mabuti naman po at pumasok na kayo." bati sa akin ng ni Mang Pedring. I smile on him, hiding my feeling. How sad I am because I'm going to miss him, his greet every morning.

Sa floor kung saan ang team ay lalong bumigat ang pakiramdam ko, the memories, the happy one. My team is like my second family. Nagulat sila ng makita ako, I smile awkwardly. Mariing kinakagat ang labi. I don't want to cry.

"Where's Reyven?" ako na ang bumasag sa katahimikan. Duon lang sila natauhan kaya naman isa isa nila akong nilapitan, ang dami nilang tanong na hindi ko alam kung paano sasagutin.

"Ah, natanggal na ako." Sagot ko kay Shiela, lalo silang nagulat kaya nagtanong muli.

"I need to talk to Reyven," I cut them all. "I'm fine guys, no need to worry."

Hindi ko kayang sagutin ang tanong nila. 'bakit ka natanggal?' 'may nagawa kaba?' how can I answer that? Dahil honestly, I don't know. Sasagutin ko ba na dahil sa gusto ni Van? I don't want that, mas dadami lang ang tanong.

I knock before I open Reyven office, "Hi?" I greet him, gulat siya ng makita ako. "I'm sorry for ditching the events, you know something happens."

"You fine?" He ask, nagulat ako ng mabilis siyang makalapit at yakapin ako.

"I think so," the door open, sumulpot ang mga ka-team ko at dinagsa ako ng yakap. Ang luha na kanina ko pa pinipigilan ay kusa nalang bumagsak.

"Mamimiss ko kayo." Then there I said it, dahilan kung bakit naiyak lalo ako, nadamay ko pa ang dalawang babae sa team ko.

Hindi din naman ako nagtagal, I bid my goodbye to them at namumula pa ang mata ng makalabas sa building. Sa tapat ni Mang Pedring ay huminto ako, nagulat siya ng bigla ko siyang yakapin. "Thank you, Mang Pedring." I utter bago siya bitawan. Tinignan niya ang box na may gamit ko.

"Jusko, mag-iingat ka Ms. Salvador."

Nagpaalam nadin ako sa kaniya at lalong dumaloy ang luha ng maka-pasok sa loob ng sasakyan ni Riza. She hug me, whisper that everythings gonna be okay.

Tiyaka lang kami umalis ng humupa ang luha ko, I try to be lively dahil ayokong madamay si Riza dahil sa mood ko. Pero lalo lang yata nasira dahil sa lalaking nakikita ko.

May naka-kapit sa kaniyang babae, kita ang kurba sa katawan dahil sa hapit na hapit na damit, parang may natapon sa loob ko.

Is he done with me? So ano ako? Flavor of the month niya? Nice, Ysabel. Tanga ka nga!

Nang makapili si Riza ay inaya ko na siyang umuwi, balak niyang kumain muna kami pero tumangi na ako. Baka makita ko ulit si Van, hindi naman ako masokista.

Hindi na naman siya nagtanong dahil naisip niya na baka dumating na sila sister.

After what he done, he ruined my life. Nawalan ako ng trabaho, at ngayon durog ang puso. Tapos naba siya? Bakit? Dahil nag-iinarte pa ako? That, he's done because he already got what he wants, at iyon ang makapasok sa gitna ng hita ko.

"You fine?"

I shake my head, and cry. I'm really not okay, ayos naman siguro ang hindi maging okay diba? I'm done saying that I'm fine because I'm not.   I'm done missing him and right now... Nasasaktan ako.

VAN ZACKARY OBSESSION Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon