Kabanata 7
Lumiwanag ang mukha ni Jhana ng makita ako, napabaling din siya sa kasama ko at bahagyang napa-hawak sa laylayan ng damit ko. Kaya naman napatingin ako kay Mr. Zackary na patay malisyang tumungin sa akin, si Jhana naman ay hindi makatingin sa kaniya.
An hour past, kanina pa kami naka-upo simula ng dumating kami dito, hindi ko alam kung ano pa ang ginagawa namin dito kung naka-upo lang naman kami. Nadamay pa si Jhana na dapat ay masayang sumasali sa mga activity, hindi nandito sa tabi ko at para bang pinapakiramdaman ang isa ko pang katabi. Mr. Zackary is busy answering his phone.
Kanina pa siya sumasagot sa tawag at para bang walang pakialam sa mga nanay na tumitingin sa kaniya, ako ang naiilang dahil pati sa akin ay tumitingin sila.
"Bakit hindi kayo sumali ng mama at papa mo, iha?" nabaling ang atensyon ko sa guro ng bata na nagtanong sa kaniya.
Napunta sa akin ang atensyon ng halos kaedaran ko lang na guro ni Jhana at pasimpleng sinulyapan si Van na kuno't noong nakikipag usap parin sa kaniyang cellphone.
Tipid akong ngumiti sa kaniya ng bumalik ang tingin niya sa akin. Nahihiya siyang ngumiti sa akin at nagpaalam ng babalik na sa kaniyang pwesto, bago pa siya umalis ay sinabi niya pang sumali kami sa mga laro.
Naisip kong ayain si Jhana para makapag enjoy naman siya sa family day niya, nuong una umaayaw pa siya dahil siguro nahihiya sa kasama ko.
Wala naman siyang ibang nagawa ng hilahin ko na siya palapit sa mga kaklase niya na masayang naglalaro at nakikihalubilo kasama ang kaniya kaniyang magulang.
A minute past ng makita kong nae-enjoy na ni Jhana ang pagsali sa mga activity, while I'm with nanays na nagchi-cheer ka sa kanilang mga anak.
"Omygosh! Faster Jhana." napapa-sigaw nadin ako ng mauna si Jhana sa pagtakbo.
I clap my hands, like a proud mama cheering her daughter na nanalo sa sinalihan. Napatigil lang ako ng maramdaman ang paghawak ng kung sino sa bewang ko. Nang balingan ko ay si Mr. Zackary na inosenteng nakaharap sa unahan.
Aalma na sana ako ng lumapit si Jhana ng may bahid ng pagtatak, pawis na pawis siya habang hinihingal pa.
"Nice one kiddo. You run that fast huh!" Si Mr. Zackary.
Ngumiti lang ang bata sa kaniya at muli akong binalingan ng tingin.
"M-ma? Nauuhaw po ako." saad niya na wari'y nahihiya.
"Ganuon ba? Come here, I'll buy you water." nakangiti kong sagot at inakay na siya.
Kaya naman nakatakas ako sa pagkaka-hawak sa bewang ko, ayoko talagang malapit sa kaniya, hindi ko alam kung bakit ganito nalang kabilis ang tibok ng puso ko.
Bigla kong naalala na investor nga pala siya ng proyektong gagawin namin, hindi dapat ganito ang nararamdaman ko sa kaniya. Besides, he's rich at hindi ko kilala kung sino nga ba ang kasama ko ngayon.
"What are you thinking?" He asked.
Sasagot na sana ako ng tumunog ang cellphone niya. "Shit, stay here. Don't walk around, I don't want to be a murderer... Those scumbag is looking at you." he utter then answer his phone.
I look at him not far away, he look pissed. Kanina pa yata tumatawag ang sekretarya niya. Bakit hindi pa kasi nauna, he's a busy person kanina ay narinig ko na may meeting yata siya.
"Gusto mo pang mag-play? Come, sali ka pa sa mga naglalaro." aya ko kay Jhana na masayang nakatingin sa harapan.
She shook her head, "pagod na po ako." sagot niya pero hindi sa akin nakatingin. Tumatawa din siya kapag may nakakatawang nangyari.
"Wala ka bang baon na pamalit? Basang basa na yang damit mo."
"Naiwan ko po yung bag ko, sa bahay ampunan nalang po ako magpapalit." siya at napako ang tingin sa Ice cream vendor.
"Do you want some Ice cream?" may ngite kong tanong sa kaniya. Iiling sana siya ngunit marahan ki ng hinitak palapit dito.
"It's okay, mama mo na ako diba? I'll give anything that you need at wanted."
"Salamat po."
"Always welcome... Manong isa po." baling ko sa nagtitinda nito.
Napabaling ako kay Mr. Zackary na palapit na sa amin, I think I should buy him food. I don't know kung kumain siya ng agahan at past 11 na ng tanghali. He's hungry na.
"Magkano po dito?" turo ko sa siopao na tinitinda niya din.
"35 isa neng."
"Isa po tapos may tubig po ba kayo? Isa nadin po." iniabot niya muna sa akin ang ice cream ni Jhana bago ang siopao at tubig na para kay Mr. Zackary.
"Here," nagulat ako ng mag-abot ng one thousand si Mr. Zackary, kahit ang tindero ay nagulat.
"Naku ser, malaki yang pera mo. Wala pa ho akong panukli."
"Uh, ito nalang po kuya." singit ko at marahang tabig sa kamay ni Mr. Zackary na nag-aabot ng pera.
Nang masuklian ang one hundred ko ay inakay ko na si Jhana gamit ang may hawak na plastic ko na kamay. Sa isa naman ay marahan ko nading hinatak si Mr. Zackary na natuod na yata sa kinatayuan niya. Naguguluhan niya akong binalingan.
"Just keep it sir... Here, alam ko kanina kapa walang kain. Eat this first and let's go back sa bahay ampunan." marahan kong saad sa kaniya.
Pilit niyang sinusupil ang ngite na gustong kumawala sa labi niya, ang tainga ay bahagyang namula. Kuno't noo akong napatingin sa kaniya. What kind of reaction is that?
"Thank you. Damn, I don't eat this kind of food." anas niya, kukuhanin ko na sana. "Pero galing sayo so I'm going to eat this." dugtong niya at pinakawalan na ang sinusupil na ngite.
Bahagya akong namangha, shet na malagkit. Ang gwapo! Umiwas ako ng tingin dahil sa naiisip, yes. Gwapo naman talaga siya kahit hindi pa ngumingite, pero ang gwapo niya kapag nakangite. Kaya naman kailangan ng suwayin ang sarili, ang pusong nag-hurumentado dahil sa simpleng ngite at wari'y may paro-paro loob ng tiyan ko.
Nagugutom na yata ako, I accidentally open the bottle of water and drink unconsciously. Matapos maka-inom ay nagulat ako ng kunin ni Mr. Zackary ang bote sa kamay ko at walang seremonyas na uminom dito.
"Thanks, kanina pa nga ako nauuhaw." then he flashed a very manly smile, kind of smile na dinaig pa ang commercial ng toothpaste sa ganda.
"The water taste sweet, thanks to your lips." then he winked. My heart stop and beat rapidly.
BINABASA MO ANG
VAN ZACKARY OBSESSION
DragosteWhen you think you knew everything about him, you're wrong. He's Van, and he's obsessed with me. ©All Right Reserved