KABANATA 14

14.5K 241 11
                                    

Kabanata 14:

Naka-focus siya sa kalsada kahit patuloy ang daloy ng luha sa kaniyang mata, she stop sharing. Siguro dahil sa sapat na ang nasabi niya, pakiramdam ko kahit papaano ay kumalma siya.

"I'm sorry." she said, without looking at me.

"It's fine, are you okay now? I don't know how you feel but I'm here to listen if you need someone who will listen to you." I answer, nginitian ko siya, nang bahagya siya saking lumingon ay may gulat sa kaniyang mata.

"Don't worry, I don't found you stupid. You just fell in love, hindi naman kita pwedeng husgahan because of your love for sir Ivam." anas ko at tumitig na sa harapan.

I don't know how she feel, I don't have a boyfriend... never had. I got crush but hindi umabot sa puntong na-in love ako.

"I'm not shock why Van likes you." sagot niya dahilan ng pag-laki ng mata ko sa gulat at para lingunin siya, mas lalong hindi makapaniwala sa sinaad.

I have a hunch about he liking me. Ayoko lang talaga tangapin, dahil imposible. Pero ngayong marininig ito sa iba ay nakakabigla, ayokong paniwalaan dahil wala namang basehan. Maybe Van likes me as a employee, as a friend. Ayokong isipin na gusto niya ako sa iba pang dahilan.

"Uh- hindi niya ako gusto." may pinalidad kong sagot na para bang pati ang sarili ko ay pinipilit na paniwalain.

"You don't know, I know Van too. Matagal na kaming mag-kaibigan at base sa narinig ko ay gusto ka niya. I heard, sinundan ka niya sa inyo. He cancel a important meeting to be with you, what a sweet jackass."

Hindi ako nakasagot, anong isasagot ko? Na wala lang iyon, about lang sa design ko kaya siya pumunta duon. It's better to shut my mouth pakiramdam ko wala ng kwenta ang masasabi ko, dahil ako alam ko sa sarili ko na maging ako ay naguguluhan sa ikinilos niya.

Hindi na siya nagsalita pa, dahil siguro ay wala naman akong naisagot sa kaniya. At isa pa, nagpapasalamat ako at wala na siyang sinabi pa. Dahil hindi ko na alam ang irereact ko kung may sasabihin pa siya.

Malayo ang San Jose kaya naman inabot kami ng ilang oras sa biyahe. Medyo traffic pa dahil sa ginagawang kalsada. Nang huminto ang sasakyan ay nauna na akong lumabas sa kaniya, makikita ang mga tauhan na abala sa pagtatangal ng damo.

"Engineer?" bati ng lalaki na sa aking tingin ay nagsusupervised ng buong site. Sarina just nod her head, she's so professional. Lalo akong humahanga sa kaniya.

"Engineer Alfari... Architect Salvador... Architect, engineer Alfari." pag-papakilala niya.

"Yeah, I know her. Nanduon ako sa meeting nung prinesent niya yung design niya. But, anyway it's nice to meet you architect." anas niya habang iniabot ang kaniyang kanang kamay.

I accept it. "Nice to meet you too, engineer."

Hindi ko alam na nanduon pala siya, dahil sa kaba ay hindi ko na nagawang tandaan ang mukha ng mga umattend.

They talk some work related, hindi naman ako maka-sabay kaya itinuon ko ang atensyon sa buong lugar. I think may kailangan akong baguhin sa design ko, tama nga lang at naisama ako ni Sarina dito. I just finish the blue print.

"Maybe next week masisimulan na ang construction, or maybe once na makita ko na ang final plan." si engineer Alfari kaya napabaling ako sa kanila. They both looking at me.

"I'll submit it tomorrow." maikli kong sagot. They both nod at me.

"By the way, Mr. Zackary is here." imporma niya, muli akong napabaling sa kaniya. Bahagyang kinabahan, hindi ko pa siya nakita since kahapon. Ano ang irereact ko kapag nakita ko siya?

Calm down self bakit ba kinakabahan ka? Kasalanan ito ni Sarina eh, kung hindi niya sinabi na may gusto sa akin si mr. Zackary hindi naman ako magkaka-ganito, or that's what I think.

My heart beat double when I saw him, he's walking towards the direction where I am. He's with sir Ivam and Rita, maging si Sarina ay nagulat dahil nandito si sir Ivam.

Kunot noo siya habang naglalakad, ang makapal na kilay ay halos mag-dugtong ng makita kami.

"Mr. Zackary, Mr. Schultz." Engineer Alfari.

"What are you doing here?" I don't know kung sa akin niya tinatanong iyon ngunit nakatingin siya sa akin.

Sarina roll her eyes, para ba kay sir Ivam or sa tanong ni Van. "Obviously, checking the place." She answer sarcastically.

"You bring her here? Bakit ganiyan ang suot mo? Maraming lalaki dito, that's why they all looking here." Nanlaki ang mata ko sa gulat, mas lalong nahiya para sa sarili. Sabi ng hindi sa akin bagay eh. Bahagya akong nasaktan dahil sa napuna niya pa iyon.

"Let's go." dugtong niya at marahang hinatak ang kamay ko.

"T-teka si Sarina pa."

"Go with him na, girl. May pag-uusapan at pupuntahan pa kami ni engineer Alfari." singit niya.

"And where is it, huh?" Sir Ivam.

"None of you business, as if you care." Sarina answer back, hindi ko na narinig ang sagot ni sir Ivam dahil sa naipasok na ako sa loob ng sasakyan ni Van.

Mabilis siyang umikot at pinaandar agad ang sasakyan ng makasakay siya. Naalala ko ang isinaad niya kaya hindi ko siya matitigan, nahihiya para sa sarili. Lalo pa dahil sa isinaad ni Sarina kanina lamang.

"I'm sorry." he broke the silent between us. "It just, your too pretty wearing that. I hate the thought someone seeing you that beautiful."

My heart beat so loud, gulat at hindi maiproseso ang isinaad niya. What the hell. Did he like me? Bakit at paano niya nasasabi ang mga lumalabas sa bibig niya.

"D-do you like me?" I asked, he stepped the break kaya muntikan na akong sumubsob. He clear his throat at muling pinausad ang sasakyan.

"Naguguluhan ako sayo, sa mga kinikilos mo. Gusto mo ba ako o ano?" matapang kong tanong sa kaniya. "Dahil kung ano man itong ipinapakita mo, please... Stop it." 

Hindi ko siya tinititigan sa harap lang ang atensyon ko, I read article about him. Iba't ibang babae, from well known family ang nalilink sa kaniya. He got a lot of ex girlfriend and ex fling, hindi na bago sa akin at hindi na ako magugulat. Sa yaman at gwapo niya ba naman.

That's why I don't want to think that he likes me, dahil panigurado at the end ako ang masasaktan. I know it, ilang beses ko palang siya nakakasama ginulo niya na ang tibok ng puso ko. I'll guard my heart sa posibleng mangyari.

"I want you around me." He answered, na para bang sapat na iyon sa lahat. I close my eyes, pretending that I didn't hear what he said.

Calm down heart, calm down.

VAN ZACKARY OBSESSION Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon