Chapter 1: Are You Ready?

1.9K 47 3
                                    

EDITED VERSION

**********

Althea's POV


"Let's go. Keep quiet, okay?" Bago pa ako makapagsalita ay hinila na ako ni Lydia palabas ng dorm. I can't believe we're sneaking out in the middle of the night. Isn't this against the rules?

"Where are we going?" tanong ko nang mapansing papunta kami sa main door ng Academy. Madilim na ang buong paligid at tahimik na sa unang palapag. Maingat kami dahil baka marinig kami ng guards.

Hindi ako sinagot ni Lydia at tinakbo namin ang kahabaan ng open field sa labas ng Academy hanggang sa makarating kami sa gubat kung nasaan ang Crystal Falls. Magtatanong pa sana ulit ako nang maaninagan ko si Kurt, Kristian, Cath, at Isaac na nakatayo sa harap ng Falls at para bang hinihintay kami na mas lalong ipinagtaka ko.

"Okay, what's going on?" nagtatakang tanong ko. Tiningnan naman nila ako na para bang ako lang talaga ang walang idea sa nangyayari.

"Nakalimutan mo na?" Nakataas ang kilay ni Kurt at tiningnan ako nang masama. Seriously, what's going on?

This is our first time being complete again because of our busy schedules. Lalo na si Isaac na namumuno na sa Magical University. He trained for almost a year and Mrs. Zecharia declared him as a leader a year ago kaya bihira na siyang makapunta rito sa Academy. Habang si Kurt naman ay namumuno na rin dito sa Alexandria Academy. As the only heir of their family, he has the responsibility for the position.

Sa loob nang mga taon na lumipas, marami nang nangyari. But we're still here.

Nilapitan ako ni Isaac at bumulong sa akin, "Today is the day when you fell from the Crystal Falls and we saw you. Ang araw na nakapagpabago sa buhay mo." At pagkasabi niya no'n, nagsiliparan ang mga makukulay na paru-paro sa paligid. Ang mga 'yon ang nagdala sa akin sa lugar na 'to.

Three years. Tatlong taon na ang lumipas magmula nang bumalik akong muli rito sa Academy, pero parang kahapon lamang ang lahat. Lahat ng masasaya at masasakit na memorya, unti-unting bumuhos sa akin ngayon. Ang pagkakalaglag ko sa Crystal Falls, ang pagsali ko sa 23rd Tournament. All of that were worth it. Those memories built me. Kung sino ako ngayon, ay dahil sa mga napagdaanan ko.

"I want to spend so many years, with you, Althea," Isaac whispered on my ear. My heart started to beat so fast that I can barely breathe. Mas lalo pa akong natigilan nang lumuhod siya sa harap ko.

"I-Isaac..." I tried so hard not to sob but I can't help it. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko nang mga oras na 'yon. Our eyes met and my mind was in a daze that moment.

"Will you be my girl forever, Althea Genovie?" tanong niya. Napatakip ako sa aking bibig at napatingin kila Cath. Nakangiti sila sa akin habang hinihintay ang isasagot ko.

"Y-Yes!" pagkasabi ko no'n ay dahan-dahang sinuot ni Isaac ang diamond ring sa kamay ko at bigla niya akong niyakap.

"You made me the most happiest man alive, Althea," he uttered. I smiled and wiped away my tears. Everything were surreal. Me being engaged with Isaac. Him, being the ruler of Magical University. Kurt being the owner of Alexandria Academy. Lydia and me, taking care od the students while training. Kristian, he's helping Kurt. And Cath being a supportive girlfriend to Kurt.

Habang tinitingnan ko sila ay bigla akong nangamba. We're too happy right now. But what comes after this? another pain? Another heartbreak? Hindi ko na alam. I don't want this to end.

*****

Isang linggo na magmula nang araw na nag-propose sa akin si Isaac. Isang linggo na rin kaming hindi nagkikita. We're too far away from each other anyway. Gustuhin ko man na lagi siyang makita, mayroon pa rin kaming responsibilidad na kailangang unahin.

Alexandria Academy 2: The RebornWhere stories live. Discover now