Chapter 7: The Visitors

630 41 2
                                    

EDITED VERSION

************

Althea's POV

Nagising ako kinabukasan dahil naramdaman ko ang halik ni Isaac sa pisngi ko. Napangiti ako at niyakap siya nang mahigpit. He asked me last night if he can sleepover on my dorm. Hinayaan ko na dahil alam ko namang kukulitin niya pa rin ako hanggang sa pumayag na ako.

"I missed cuddling with you," he whispered. Ako rin. Nami-miss ko 'to. Kagabi, iniisip ko na huwag muna kaming magpakasal, dahil gusto kong maging leader siya hangga't kaya niya. But I made up my mind. Magpapakasal kami at kukumbinsihin ko siyang huwag nang bitawan ang kaniyang posisyon. I know he'll change his mind.

"As much as I wanted to stay like this, we have to meet some visitors," sabi niya na ipinagtaka ko. Wala akong natanggap na notice kay Kurt na may bisita ngayon.

"Visitors? Sino?" nagtataka kong tanong. Mas humigpit ang yakap niya sa akin at sinimulan niyang paglaruan ang buhok ko.

"May mga dadalo kasing bisita para sa Tournament na magaganap. They went to Magical University, noong araw na nag-promise ako sa 'yong pupunta ako. Biglaan kasi silang pumunta kaya hindi na ako nakatawag sa 'yo," paliwanag niya. Hindi ko maiwasang mainis sa sarili ko. Nagalit ako nang hindi man lang siya pinakikinggan.

Kumilos na kami kaagad dahil maaga raw ang pagpunta ng mga bisita. Bumalik na si Isaac sa dorm niya para maligo at mag-prepare na rin. Nang makaligo ako at nakapagbihis ay lumabas na kaagad ako sa dorm. And there's Isaac, waiting for me. Pero hindi siya nakangiti, naka-pout lang siya.

"Anong mayroon? Bakit ang haba nanaman niyang nguso mo?" nagtataka kong tanong. Lumapit siya sa akin at hinawakan ang kamay ko.

"Bumalik ka ro'n sa loob, Love." Itinuro niya ang loob ng dorm ko. What's up with this guy? Kakalabas ko lang, e.

"At bakit?" I raised my brow. Hindi ko na talaga makaya ang pagiging weird ng isang 'to.

"Look at yourself," sabi niya na kaagad ko namang sinunod. "Sobrang ganda mo! paano kapag may lalaking ma-inlove sa 'yo? paano na--" hindi ko na siya pinatapos pa at binatukan ko kaagad.

"Ikaw, napaka-OA mo! Ano naman kung ma-inlove sila sa akin? E, inlove ako sa 'yo. Anong magagawa nila?" dahil sa sinabi ko ay lumawak ang ngiti niya.

"That's my girl." Hinawakan niya ang beywang ko habang naglalakad kami at parang wala na siyang balak bitawan 'yon. Hanggang sa makarating kami sa office ni Kurt ay nakakapit pa rin siya sa akin.

Pagpasok namin ay bumungad sa amin si Kurt na nakasuot ng coat and tie, kasama niya ang dalawang babae na nakasuot ng formal attire. Ang isang babae ay mukhang nasa mid fifty's na habang ang isa naman, tantya ko ay kaedad lang namin. She's stunning and her eyes are as yellow as mine. Nagtama ang mata namin at ngumiti siya sa akin nang kakaiba.

Napansin ko rin ang dalawang lalaki na naka-suit at mukhang may edad na. Umupo kami sa swivel chair ni Isaac, kaharap namin ang dalawang babae. Si Kurt naman ay nasa tabi ni Isaac.

"Good morning, Everyone," pagbati ni Isaac bilang paggalang. Sumunod namang dumating si Dion, Kasper, at Lydia na nakasuot din ng formal attire. Umupo sila sa tabi namin at bumati rin.

"Hello, Mr. Villanueva." Napatingin ako sa babaeng kaharap ko na ngayon. Kung tingnan niya si Isaac ay parang hindi niya ako nakikita. Her voice was seductive too when she said Isaac's name. Maganda nga siya pero hindi ko gusto ang uri ng tingin niya kay Isaac ngayon.

"Hi, Gianna," tipid na sabi ni Isaac. Gusto kong tumawa dahil hindi man lang siya nilingon ni Isaac. Very good, Love. Ganiyan nga.

"So, shall we start?" tanong ni Kurt at tumango naman kaming lahat. "But first, we will introduce everyone for formalities."

Alexandria Academy 2: The RebornWhere stories live. Discover now