EDITED VERSION
************
Isaac's POV
I once thought that if you don't love ayone, you have nothing to lose. You won't be afraid because you don't give a damn to anyone.
But even my own fire burned me. Sino nga ba ang niloko ko? When Rhian came, she fixed me. She made me realize that even in my darkest days, she'll be there.
And you know what's the worst part when you gave your everything to someone? They will eventually leave you. Lahat aalis. Lahat nang-iiwan. But I wished we were different. Sana hindi kami katulad ng iba na naghihiwalay. Pero mali ako.
She died inside the Arena. From that day on, I lost her.
Pain was as vast as the universe. Wala akong ibang inisip kun'di ang magalit sa mundo. Bakit kung sino pa 'yong taong gusto mo, siya pa 'yong hindi mo puwedeng makuha? Is destiny tripping on me?
But here's the trick. Destiny knows how to play well. Dahil ibinigay niya sa akin si Althea.
I wasn't supposed to fall. But I did. I tried so hard not to. At 'yon ang pinagkaiba nila ni Rhian. Tinuruan ko ang puso ko na mahalin si Rhian. Pero si Althea? Kusa siyang minahal ng puso ko.
Would it be too selfish if I want to be with her today?
Would I be selfish kung hihilingin kong sana... sana ako pa rin ang mahal ni Althea. Because I love her, and I can't afford to lose her.
"Malayo pa ba?" sigaw ko kay Kasper na nakaupo sa driver's seat.
"Isaac, kumalma ka. Althea needs you now more than anyone at hindi ka makakatulong kung ilang beses kang magtatanong ng ganiyan. Damn. You've asked almost a hundred times!" Iritado nitong sabi.
Napahilamos ako sa aking mukha. We conducted a lot of investigations. We hired an agent at nakakuha na rin kami ng lead kung saan puwedeng dinala si Althea.
Pero hindi pa rin namin siya nakikita. It's been four wrong findings. Tangina! Mag-iisang araw na naming hindi nahahanap si Althea! The thought of it, kills me. Pakiramdam ko wala pa rin akong ginagawa para mahanap siya.
"This better be the right place, dahil kung hindi, ako na mismo ang hahanap kahit buhay ko pa ang kapalit--" Kurt cut me off. He's sitting on the back seat with Kristian.
"Hahanapin natin siya nang magkakasama, Isaac. That's an order. Huwag mo namang dalhin ang sarili mo sa kapahamakan." Hindi ako umimik sa sinabi niya. My jaw clenched. This is goddamn frustrating!
"We're here!" Pagkasabi pa lang ni Kasper niyon, kahit hindi pa humihinto ang kotse ay binuksan ko na agad ang pinto at lumabas. I managed to walk and run towards the abandoned factory.
Pero wala man lang akong nadatnan ni anino ni Althea, wala! "Fvck! I thought you've hired the best investigator! Bakit hindi man lang natin mahanap si Althea?!" sigaw ko kay Kurt.
"Mayroon pa naman siyang binigay na isa pang lugar. Puntahan na natin agad," sagot niya. We ran towards the car.
At halos mapamura na kaming lahat nang wala pa rin kaming madatnan sa isa pang lugar.
YOU ARE READING
Alexandria Academy 2: The Reborn
FantasyAkala nila tapos na ang lahat. Ang hindi nila alam, nagsisimula pa lang ang totoong digmaan. Alexandria Academy 2: The Reborn "Are You Ready For Another War?" ***** Written by: Mikagami_Snow Category: Fantasy, Romance, Action All Rights Reserved 201...