Chapter 6: Dauntless

685 37 0
                                    

EDITED VERSION

**********

Althea's POV

"Hahatiin namin kayo sa dalawang grupo, ang kabila ay pamumunuan ko, ang kabila naman ay kay Kasper." Nagsitanguan ang mga estudyante namin. Hinati namin sila sa tig-anim. Labindalawang estudyante lamang ang nakasali sa Dauntless. Habang gano'n din naman sa Lethal na pinamumunuan ni Lydia.

Napunta sa 'kin si Heaven, Delton, Chase, Jaeden, Sunny, at si Gennie. Napunta naman kay Kasper sina Antonette, Ariel, Benjie, Sebastian, Emma, at si Clark.

Ang grupo ni Kasper ay may kapangyarihang ipo-ipo at tubig, habang ang akin naman ay apoy at yelo.

"Heaven, please come forward." Naglakad naman siya gaya ng sinabi ko. Pumunta siya sa gitna ng training room. I can see that Heaven is a shy type of girl. Bago pa lamang siya rito kaya ganoon. I can see my old self to her.


"Show us what you've got." Pinindot ko ang simulator at nagkaroon ng transparent na barrier na naghaharang sa kaniya upang makalabas. Madali lang ang training ngayong araw, ipapakita lamang nila sa amin kung ano ang kaya nilang gawin kapag mayroong kalaban.

Mayamaya pa, nagpaulan na ng dagger ang simulator, but Heaven dodged and made an ice shield. Sinisipa niya ang ibang dagger papunta sa barrier kaya't nagkakaroon ito ng crack. She's doing great. Kailangan niya lang makalabas nang walang kahit anong galos.
Biglang nagbago ang mga dagger at naging pana ang mga ito. Mas marami kaysa kanina. Nang ma-corner siya, akala ko ay wala na siyang magagawa. Pero bigla siyang gumawa ng pana gamit ang kapangyarihan niyang yelo, at tinamaan nang malakas ang barrier kaya't nabasag 'yon at napadausdos siya palabas sa nabasag na barrier.

Lahat kami ay napanganga sa ginawa niya at saglit na hindi nakapagsalita. I can't believe I'm training someone as talented as her. Nagpalakpakan kami at nag-vow naman siya.

Nagsunod-sunod pa ang mga ipinakita nilang kakayahan. Si Delton ay sinalo ang isang pana at nilagyan ito ng apoy, pagtapos ay ginamit niya pang-butas sa barrier. Si Chase ay pinalamig ng husto ang loob ng barrier hanggang sa kusa ng nagcrack at nabasag. Si Jaeden ay pinatalsik ang mga daggers sa barrier, at nilagyan ito ng mga yelo, pagtapos ay ginamit niya ang kaniyang apoy. Kapag ang apoy at yelo ay nagsama, maaaring masira ang barrier because of too much pressure and heat.

Napapamangha ako sa mga ginagawa nila. Gano'n din ang grupo ni Kasper. Nang matapos ang training ay napaupo na lang si Kasper sa tabi ko.

"This kids shocked me," sabi niya na nagpatawa sa akin. Kung paano nila gamitin ang kapangyarihan nila, nakamamangha ito.

"Pero kailangan pa rin nilang matuto." Napatingin kami sa may pinto. Nandoon si Isaac. He's wearing a formal suit. His brown hair was messy, his perfect jawline emphasizes the beauty of his face. Napakaguwapo ng boyfriend ko.

"Listen, students." Naglakad siya sa harap ng mga estudyanteng nagpapahinga. "I'm Isaac Villanueva, the ruler of Magical University." Sa sinabi pa lang niya na 'yon ay nagsiyukuan na ang mga estudyante at binati siya.

"Controlling your power and being good in it doesn't define a true dauntless player." Nilibot niya ang tingin sa mga estudyanteng tahimik at nakikinig nang mabuti sa kaniya. "A true dauntless is, someone who will use their powers in right. And how they will stand for this school. Pahihirapan kayo sa mga training, pero doon mas malalaman kung karapat-dapat ba kayo maging member ng grupo na 'to. Kung kakayanin niyo ba ang training o susuko kayo at magiging mahina na lang."

Natahimik lalo ang buong paligid dahil sa sinabi niya. Likod lamang ang nakikita ko sa kaniya dahil kaharap niya ang mga estudyante namin. Pero alam kong seryoso siya sa kaniyang sinasabi.

Alexandria Academy 2: The RebornWhere stories live. Discover now