chapter 54: Something new?

26 1 0
                                    

Head ache. Ugh,grabe. Ang dami ko pala nainom kagabi. Siguro na-miss ko lang kaya nakarami ako. Paano nga ba ko nakauwi? Sinong naghatid sakin? First things first. Hinanap ko ang phone ko dahil baka nandoon ang hinahanap kong sagot.

2 unread messages.

From: bessy

Hey, nakauwi ka na ba? Are you alright? Harry told me na you'll be fine daw e. Call me asap.

From: unknown number

This is Harry. I gave you a ride home. Just in case you forget. You're welcome.

Right. May ka-baitan din naman palang taglay si Mr.mysteryoso. Sinubukan ko bumangon pero medyo nahihilo pa din ako. Parang sobrang wasted ko. Pumunta ko sa banyo at naghilamos. Habang naghihilamos, napansin kong may sugat ang labi ko. Baka nabangga ako sa sobrang ka-lasingan at nakita ko ni Harry sa daan kaya nya ko hinatid!! Ganon nga kaya yun? Focus Jen! Think harder.

Lumabas na ko ng banyo at nahiga ulit. Parang gusto ko pa matulog ulit but then suddenly, bigla akong may naalala na hindi ko alam kung paano ko naalala.

"oh my g. Can it be?! Should I ask him?! Pero, baka ma-offend. Grabe, I don't know what to do!!" Para akong sira na kausap ang sarili ko. alright. I made up my mind. Baka naman tulog pa sya,kailangan ko uminom ng tubig. Lumabas ako ng kwarto ako at right timing ako, tulog pa nga sya.

"Kamusta na ulo mo? masakit pa ba?" muntik ko na mabitawan yung baso sa kamay ko. Nandon ba siya kanina pa at pinapanuod ako uminom? relax Jen, talk casual baka naman hindi totoo yung nasa isip mo e.

"Ah.. yeah. Okay na ko. Nauhaw lang naman ako. Sige ha, pasok na ult ako sa kwarto. Ahh, kain na kayo ng breakfast ha?"

"Hindi ka kakain?"

"Hindi na, baka masuka lang ako e." Kung alam lang nya, tumatakas lang ako sa kanya. HAHA!

Dumeretso na nga ako sa room ko at natulog ulit. Parang ayoko nang magising pa. Kaya lang,may kumatok sa pinto ng kwarto ko at nawala din agad.

"Ano to?" Nakita ko kasi na may isang papel sa may tapat ng pinto. Binuksan ko agad at nanlaki ang mata ko sa nabasa ko.

Afternoon.

Buong araw ko pilit tinatakasan si Daniel. Hindi ko alam kung bakit nagkakaganito ako sa kanya. Pinilit kong ayusin ang sarili ko at umalis sa unit ko para bumili ng kotse. Kailangan ko mag roadtrip to think. This is so crazy. May malisya ba dun? May dapat ba ko maramdaman? Habang pumipili naman ako ng kotse ay bigla ko nakita si Harry.

"Hey!" sinenyas ko yung kamay ko na lumapit siya sa kin. Ginawa naman nya at inin-terrogate ko na sya.

"What happened last night? Can you tell me the whole story?"

"Which one should go first? You,picking up a car or us,having a cup of coffee?"

"Oo nga pala. Ahh. Excuse me, i'll take this one. Can you settle everything and then wait for me? Sandali lang ako. Here's my number. Just call me na lang. Tara na."

COFFEE SHOP.

Alright, nagkakape na tayo. Can we go through the details about what happened last night?"

"Wala ka ba talagang natatandaan?"

"Aside from that talk that happened last night,wala na. So, ano nga? May humalik ba sakin? Paano ba ko nakauwi? Ikaw ba talaga naghatid sakin? Tell me. I don't have much time."

"Kissed you? I'm not sure. Took you home? Yes it's me. How did you got home? As what I have said to my text, I gave you a ride home. And you're welcome."

"Wait a minute, what do you mean you're not sure? You mean, alam mo na may humalik sakin? Nakita mo??"

"Well, someone talked to you, and you're drunk that time. Sabi nya he just wants to talk. Hindi ko alam kung ano pa ang ginawa nya."

"Who is that person anyway? At bakit hindi mo sya pinigilan?! Ipinabastos mo ko sa kung sino na lang??!!!"

"Hindi naman sya 'kung sino lang' e. Someone you had your feelings before."

"What?? Who?"

"Do you really wanna know?"

"Of course I wanna... Shoot."

"Bingo."

"I have to go!!!"

"You can ask him if you really want a confirmation. Can I give you a ride back to the shop?"

"Hindi na. Mag co-commute na ko."

Umalis na din agad ako pagkatapos ko kausapin si Harry. Kukunin ko pa yung kotse. Pero pagkatapos,san na nga ba ko pupunta? Kailangan ko na ba kausapin si Daniel? Wala talaga kong peace of mind ngayong araw na 'to. What a day.

Umuwi na lang ako dahil traffic din naman everywhere. Okay na din siguro 'to,para malaman ko yung totoo. Naabutan ko ang mag-ama sa sala na nanunuod ng tv. Grabe,para talaga kaming isang pamilya dito. Napaka awkward.

"Mommy you're home na! Can we play mommy? Please? I miss you!"

"Ahh,Mina.. Pwede ka bang pumasok muna sa kwarto? Intayin mo ko dun ha? Mag uusap lang kami ng daddy mo."

"Okay po!"

Nang makapasok na si Mina sa loob, tumayo naman agad si Daniel sa harap ko. Syempre,pinatay muna nya yung dvd.

"So, anong pag uusapan natin? Was it about you avoiding me?"

"Sorry, I.. Well.. I just.. Did you kiss me last night?" wala ng patumpik tumpik pa. Kailangan ko na malaman bago pa mahuli ang lahat.

"Alam mo na naman yung sagot di ba? kaninang umaga mo pa alam."

"So you are responsible for this?" Pinakita ko sa kanya yung sugat ko sa labi.

"That was there before what I did."

"Sino ba talaga naghatid sakin kagabi dito?"

"Hindi ko sya kilala."

"So hindi si Xander?"

"Hindi. Bakit? Nagkita ba kayo kagabi?"

"Hinde. Never."

"I'm sorry. Hindi ko dapat ginawa yun." Sabi nya na may halong guilt.

"It's okay. Sana lang wag mo isipin na dahil don e may dapat nang mamagitan sa atin. Wala lang yon. Goodnight."

Ugh. Ano ba yung sinabi ko? Parang ang negative naman nun,baka isipin nya naghahabol din ako ng feelings sa kanya. Wrong move. Pero, mag eexplain ba ko? dapat ba? ay ewan. Napakagulo naman ng life ko today. Pumasok ako sa kwarto ko. Nag iisip ako ng dapat gawin. Kung si Xander nga yun, bakit hindi ko manlang maalala? ayoko siyang puntahan e, hindi na dapat.

Sa huli, nag stay na lang ako sa bahay kasama 'tong isang lalaki na humalik din pala sa akin.Alam ko ang awkward pero what can I do? Sa iisang bahay lang nga pala kami nakatira. Pinilit ko na lang kalimutan lahat.

"San ka nga pala galing kanina?" Sabi ni Daniel.

"Bumili ako ng kotse. Mahirap din kasi yung laging nag cocommute e."

"Mapapadalas ka na bang umalis ngayon?"

"Hindi naman.I just feel like buying."

"Pwede ba tayo mag usap?"

"nag uusap na tayo ah."

"Nandyan kasi si..Mina?"

"Alright. after dinner. Pag tulog na siya."

"Okay"

AUTHOR'S NOTE

guys, sorry medyo lame yung chapter na to. sobrang tagal ko na kasi hindi nakakapag update e. wala na kaming internet connection. Kailangan ko na lubusin yung pakiki wifi ko dito sa bakasyunan ko. haha!  maganda naman yung una pero, etong huli parang kung san san ko na dinadala yung conversation. :D sana naman mawala na 'tong hiatus ko.

Vote,comment and don't forget to fan me. kamsamnida! :)

_NAJ

Save The Best For LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon