***chapter six***

674 29 4
                                    

Micheal POV

Magpapatalo ba ko? Or tatalunin ko siya? Hirap ng bawiin ang deal. Bahala na nga. Nasa canteen ako ngayun nag hinihintay siya, kakatapos lang nami kasing mag practice, napakagaling niya pala sa bawat galaw niya parang sasabihin ko na "Oo na sayo nako" napakabilis niyang kumilos, naka score naman ako pero binibigay niya sakin para hindi daw ako kawawa. Kaya ko naman siyang talunin eh, mayabang lang talaga siya.

Tagal ah, nagbihis lang daw pero parang babae daig pa niya siguro magbihis ang babae tagaaaal. Tiningnan ko yung relo ko almost 5 minutes na wala parin, tumingin ako sa labas at agaw attention ang kaniyang kagwapuhan. Oo nakikita ko siya naglalakad patungong canteen, nakaayos yung buhok niya, yung porma niya ang astig para siyang hahabulin ng mga puso, yung ibang girls naman ay panay tingin sa kaniya. Hindi ko nanaman mapigilan ang tibok ng aking puso. Ano ba to?? Kahapon nga tumibok nato nong niyaya ko siya na mag practice, kanina rin nong ngapapractice kami. It really beats abnormally. Ughhh!

"Hey? Bat natulala ka? Agad akong nag blink-blink dahil hindi ko namalayan na nasa harap ko na pala siya.

"Wala, ang tagal mo kasi. Libre moko dahil gutom ako sa pag aantay sayo",pag bibiro ko. Kumilos siya at umupo saking harapan.

"Soooooss, yan kanana man eh. Nong natulala ka? Sakin kaba tumitingin? Bulong niya sakin, napakabango niya, heart-shaped yung lips at napakanipis pinkish at kumikintab pa.

"Ulol! Bakit naman ako titingin sayo? Nag iisip ako kung pano kita tatalunin" palusot ko.

"Ayaw mo bang maging akin kana at sayo nako? Diba ang sweet non? Sabi niya, parang lilipad ako, ang galing niyang mag diskarte.

"Hindi kita maintindihan, pala biro ka pala? Sarap pakinggan", pag iiba ko ng topic.

"Mas pipiliin ko nang maging palabiro, mapasaya ko lang taong kaharap ko ngayun", sabi niya at nag smile pa. Naging malakas ang kabog ng dibdib ko.

"Ohhh! Alam mo, pag sinabi mo yan sa babaeng nililigawan mo tiyak na sasagutin ka na niya" pagbibiro ko.

"So dahil sinabi ko sayo to? Sasagutin moko?biglang sambit niya.

Bakit ang bilis ng pangyayari? One week panga lang kaming mag kakilala eh ganito na kaagad, nooo ayoko dahil sabi nila "Kapag mabilis daw, masasaktan ka, kapag mahina, magiging masaya ka" this is WRONG

"Hindi naman ako babae eh, sige pa more practice", pag iiba ko. Im so tense right now. Wohhhhh!

"Sige, tulungan moko dahil meron na kasi akong nagugustuha eh". Sabi niya. At tumigil ang mundo ko nang narinig ko ang mga tinaga niya.

Alam ko naman eh na trip lang yun buti na lang hindi ako nagpadala sa mga salita niyang nakakakilig. But in fact, i really like him pero hindi ko masabi baka pagtawanan niya lang ako. Oo gwapo ako inaamin ko yan dahil marami ring nag ka crush sakin, pero mas gwapo siya dahil iba ang awra niya. I'd rather choose to be his friend than, to be his lover. Kapag magkaibigan lang kayo walang hiwalayan, walang sakitan at walang kalimutan. Kasi kapag naging kami at maghihiwalay kami, mahirap nang ibalik ang friendship, magiging strangers kami ulit, walang kibuan, walang-wala. Basstaaa waaalllaa.

"Pakilala mo naman ako diyan dude" pagbibiro ko parin.

"Kilala mo siya, kaso monggoliod siya haha" sabi niya sabay pisil ng mukha ko.

Hindi nako kumibo, nag sitawanan nalang kaming dalawa.

"Umorder kana nga, gutom nako eh"utos ko sa kaniya agad naman siyang tumayo.

Habang naghihintay ako sa kaniya ay merong lumapit saking babae, maganda, maputi, siguro nasa 5'6 ang hight, mahaba ang buhok.

"Hi Micheal right? Im Shania seems na close friend kayo ni Prince pwedi mo ba akong tulungan sa kaniya?" Sabi niya sakin, nilingon ko si Prince nakatalikod siya habang pumipila.

"The Suplados"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon