*chapter21*

9 0 0
                                    

{Chapter21}

(Monica pov)

Alam kung mali na ginagawa ko to sa anak ko pero mahal ko si carlo at ayoko na magalit sya sakin at para din naman ito kay akhiera pero tama pa rin bang pakealaman namin ang personal nyang buhay?.. Hindi ko na alam gagawin ko huhuhu umiiyak ako ngayun sa kwarto ng asawa ko at hawak ko ang baby album ni akhiera naalala ko nung maliit palang sya pag nadadapa sya mas masakit sakin na nasasaktan sya ngayun ako kami ng daddy nya ang na-nanakit sa kanya.

May biglang pumasok kaya nag punas ako ng aking luha ayoko kasing may nakaka-kita sakin na umiiyak at ayoko rin ipakita sa kanila na mahina ako lalo na sa asawa ko dahil magagalit yun sakin.

Maring:monica.. Pwede ba tayu mag-usap?..

Tanung sakin ni manang maring ang pinaka-matagal naming katulong dito sa bahay mabait at maalaga si manang para ko na rin syang ina dahil hindi lang sahud ang tinitingnan nya sa trabaho nya ramdam ko na may malasakit sya samin lalo na sa anak kung si akhie mahal na mahal nya yung bata na yun na kahit ako handa nyang kalabanin pero mas ok sakin yun dahil alam ko na mahal nya ang anak ko.

Manang si akhiera ba kumain na?.. Tanung ko sa kanya na nakaupo sa tabi ko.

Maring:hindi ko alam dahil iniwan ko lang yung pagkain nya sa lamesa matanung nga kita monica.. Masaya ka ba sa ginagawa mo sa anak mo?.. Nahihirapan yung bata! Mag isip ka muna bago ka mag desisyun.. Kinabukasan nya ang nakasalalay sa mga desisyun nyong mag-asawa?.. Ipapakasal nyo sya sa lalake na hindi nya naman kilala at higit sa lahat hindi nya mahal?..

Mahirap din sakin to nanay.. Hindi rin madali para sakin to.. Akala mo ba gusto ko rin tong ginagawa ko.. Pero panu si carlo.. Panu kung magalit sya sakin?.. Huhuhu!

Maring:ayan!.. Ayan ka nanaman.. Hinahayaan mong kontrolin ang buhay ng anak mo ng asawa mo..

Nanay.. Anak nya rin si akhiera.. At alam natin na pag ginusto nya ginusto nya.. Wala ng makakapigil dun!

Maring;may magagawa ka monica.. At gawin mo yun.. Itama mo ang maling pamamaraan ng asawa mo!.. Bago pa mawalan kayu ng anak!..

hindi ko na alam nanay.. Huhuhu hirap na hirap na rin ako sa nang-yayari samin ngayun.. Hindi ko na rin alam kung anu dapat kung gawin!

Maring:alam mo anak.. Hindi masama na isipin mo yung future ng anak mong si akhiera.. Pero sana isipin mo rin kung magiging masaya ba sya sa gusto nyo.. Si carlo.. Minsan baliin mo rin yung maling pamamaraan nya.. Hindi masama kung minsan ipaglaban mo kung anung tama at kung sasaya ang anak nyo!  Maiwan na muna kita at pupuntahan ko lang si akhiera ok?.

Umalis na nga si nanay maring at ako nakatulala parin dahil may point sya sa mga sinabi nya.. Pero ayoko masira ang pamilya namin.. Kilala ko si carlo.. Gagawin nya lahat para lang makuha nya ang mga gusto nya pero tama si nanay maring gawin ko ang tama gagwin ko ang pigilan ang gusto ni carlo at itatama ko ang mga mali nyang gawain!..

Lumabas ako ng kwarto at kakausapin ko sya malay mo pumayag sya sa gusto ko at baka maisip nya rin na mali na pakealaman namin ang personal na buhay ng anak namin kinakabahan ako pero kailangan ko itong gawin bago pa makasal ang anak ko dahil alam ko sa sunod na buwan na ang kasal ni akhiera at sky kasama ako sa nag-plano nito pero ako na mismo rin ang tatapus ng kalokohang kasalang ito!

Kumatok ako kinakabahan ako pero bahala na si batman bahala na.. Kumatok ako ulit at ilang saglit lang ay pinag-buksan na nya ako ng pinto nasa opisina kasi sya lagi syang ganyan.. Busy lagi busy sa kanyang kabilaang negosyo wala na nga syang oras saming mag-ina pero iniintindi ko naman sya dahil asawa nya ako at mahal ko sya sinusuportahan ko lahat ng gusto nya pero oras na para itama ko lahat ng kamalian ng asawa ko bahala na.

MY BODY GUARD AND ME(completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon