Kevin's POVPag pasok ko sa classroom, bumungad sakin si Karyle na nag susulat sulat.
Lumapit naman ako sakanya at binigay ang isang frame na maliit
Nakalagay dun ang mukha niya na dinrawing ko.
Napatingin naman siya sa frame at kinuha yon ng hindi man lang siya tumitingin sakin.
Apology gift ko na sana yun sakanya. But I think, hindi ko pa siya nakumbinsi don.
Dumating naman na si sir Duke kaya umupo na rin ako.
It's almost 4:30pm. Sobrang seryosong nakikinig si Karyle habang ako naman, nakatitig lang sakanya.
"Ok. Goodbye class" tugon ni sir Duke. Siya rin kasi ang last subject namin.
Nakita ko namang tumayo na si Karyle at nilalagay ang mga notebooks niya sa bag niya. Dali dali ko naman siyang pinuntahan.
"Karyle..." tugon ko sakanya pero hindi siya tumingin at umalis. Pero nahawakan ko agad ang kaliwang braso niya. Tinignan niya naman ang kamay ko at biglang kinalas ang pagkahawak ko sa braso niya. Nag lakad na siya pero tinawag ko ulit ang pangalan niya. Humarap naman siya sakin at sinenyasan na huminto ako. "Kevin. This is over, okay?" Sambit niya sabay tumakbo palabas.
Hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. Kung kelan malapit na ang birthday ko, I don't know what to react or to say.
Hindi na ako mag sasayang ng panahon. Susundan ko siya. Pupuntahan ko sila sa bahay nila.
Kumaripas akong pumunta sa parking lot at hinanap ko ang motor ko.
Nandito ako ngayon sa labas ng bahay nila. Walang gate ang bahay nila. Kaya deretso ka na sa pintuan papasok sa bahay nila.
Kumatok ako ng kumatok. Bumungad sakin ang lalaki na nasa 30 na. "Yes?" Tanong niya sakin. Natulala lang ako, hindi ako nakapagsalita. "Robert, and you?" Natauhan ako sa pag sasalita niya. "Kevin po. Uhm... daddy po ba kayo ni Karyle?" Tanong ko sakanya na ikinatawa niya. "No... come inside" sabi ng lalaki na si tito Robert pala kaya pumasok na ako. Nakita ko naman si Karyle na nakaupo sa sofa nila. Napatingin siya sakin at umirap. What happened to this girl?! Tumayo na siya at aktong aakyat kaya lumapit na ako.
Bago pa ako makalapit sakanya, hinarangan na ako ng babae na sa tingin ko na mommy niya. "Yes.... Kevin?" Tanong sakin ng mommy sabay tingin sa katawan ko mula ulo hanggang paa. "Tita. Gusto ko lang po makausap si Karyle." Sambit ko. "She's tired. Sa ibang araw ka nalang pumunta" sagot naman ni tita. Napayuko nalang ako dahil alm ko namang ako yung dahilan ng pagkalungkot niya ngayon. Teka, ako nga lang ba? Sa pagkakalam ko, open siya sa mommy niya sa lahat ng bagay. "Tita, alam niyo po ba yung tungkol dito?" Tanong ko sakanya. "I don't prefer calling me tita. Call me ms. Liana. You're not my nephew." Sagot ni tita Liana na ikinatawa ko. "Ok po, ms..... Liana. Masusunod... teka?! Liana?!" Am I the only one who thinks that this girl na nasa harap ko ay yung Leah? "Is there a problem, Kevin?" Tanong ni tita Liana. "Ms. Liana.... or should I say ms. Leah?" Humahakbang ako papalapit sakanya habang siya, umaatras. Nang narinig niya ang name na "Leah" mas lalong nanglaki mata niya. "H-how did y-you know?" Utal utal na tanong ni MS. Liana. "Bakit ka tumakas ms. Leah? Tinanggap na ni tita Jeniffer yung anak niyo ni tito Daniel na si KARYLE. Bumalik ulit sila dito sa Pilipinas para mahanap nila si Cristine na si KARYLE lang pala. You changed your name para hindi ka nila mahanap ah?" Tugon ko sakanya. Halata sakanya ang pag tagaktang ng pawis. "Nandito sila ngayon?!" Tanong sakin ni ms. Leah. "Yes ms. LEAH. Kaya pag nalaman ni KARYLE ang totoo..." Hindi ko na natapos sasabihin ko dahil bigla niyang tinakpan ang bibig ko. "Lower your voice, Kevin!" Tugon niya. Tinanggal naman na niya ang kamay niya sa bibig ko. "Bakit ms. Leah? Ayaw mong malaman niya ang totoo?" Tanong ko sakanya. Napahawak naman siya sa ulo niya at hinimas himas yon. "I think I should go. This is a serious problem" tugon ni tito Robert sabay labas sa bahay na ito. "Oh! That's why I just called you "Ms" so ibig sabihin wala kang asawa ngayon? Hindi ba nag taka si Karyle don? Wow!" Sambit ko. "I have a boyfriend, okay? But it's confidential. Yun ang akala niyang daddy niya. Hindi niya alam na we're not married" sambit naman ni ms. Leah.
BINABASA MO ANG
The Purpose
Teen FictionSi Kevin ay naniniwala na totoo ang panaginip. She met a girl sa panaginip niya. Hoping na makita niya sa totoong mundo hindi lang sa dream land.