NAPAIKTAD si Oshema nang madama ang halik ni Jairuz sa kanyang batok kasabay ang mabilis na pagpulupot ng malalakas nitong mga braso sa kanyang baywang mula sa likod.
"Do you really need to be that sexy when making snacks?" Bulong nito na nagbigay sa kanya ng kilabot. "Or, maybe you knew I was watching you, hmn?" Panunukso nito.
Napangiti siya habang hinahalo ang mga ingredients sa isang babasaging bowl. "You and your pervert mind, Jairuz." Kastigo niya sa asawa. She's wearing a black comfy shorts and a white hanging blouse. Tinakam siyang kumain ng chicken lasagna kaya nagluto siya para sa snacks.
"Dapat kang parusahan." Ungot nito.
"Sa anong kasalanan?" Kinagat niya ang labi. Nakikiliti siya sa mga labi nitong nakabaon sa kanyang leeg.
"Crime of seduction."
"Malaswa ka lang talaga mag-isip." Kinurot niya ito sa tagiliran.
He chuckled sexily. Inabot para sa kanya ang baking dish.
"Thank you. Saan ka galing?" Tanong niya.
"Hinatid ko si Mikah sa school niya." Sagot nito.
"Ang yabang mo rin, ano? Mula kay Mikah papunta sa akin?" She spreads the spaghetti sauce in the bottom of the baking dish. Cover it with the chicken mixture, and top with 3 lasagna noodles and the remaining sauce, then sprinkled it with mozzarella cheese.
"Ayaw mo?" Hinalikan nito ang kanyang tainga.
"Ayaw ko." Tinarayan niya ito. Sinundot ng siko sa tagiliran habang tinatakpan ng aluminum foil ang baking dish.
"That's futile." Hinigpitan nito ang yakap sa kanya.
Napangiti na lamang siya ng mapait. Pinababa na niya ng husto ang sarili para lang makasama ang asawa. She is the wife but she becomes the second choice. Number two, 'ika nga. At dahil saksakan ng katangahan ang puso niya, heto tuwang-tuwa pa siya.
Bakit ba kasi ganoon ang batas ng pag-ibig? Makasama lang ang minamahal, nabubulid na 'yong utak. At mangangatwiran pa rin na iyon ang tama kahit maliwanag pa sa sikat ng araw ang malaking pagkakamali.
"Aalis nga pala ako mamaya pagdating ni Yzack. Maaga siyang uuwi ngayon." Paalam niya. Wedding anniversary ng mga magulang niya bukas at pinauuwi siya ng mga ito.
"May lakad kayo?" Usisa ng lalaki.
"Sa bahay lang ng parents ko. Wedding anniversary nila bukas." Kumawala siya sa pagkakayakap nito para isalang na sa oven ang lasagna. "Invited rin kayo ni Madam." Sinulyapan niya ang asawa na sumandal sa counter matapos niya i-set ang oven ng forty-five minutes.
"Oh, okay." Huminga ito ng malalim na tila napapaisip.
"Pwede mong isama si Mikah kung hindi siya busy."
Tumango ito pero hindi kinompirma kung pupunta o hindi. Malamang hindi. Mikah would not dare to set a foot in her territory. Alam ng dalaga kung anong naghihintay doon. Maaring sa salita hindi ito uusigin ng kanyang pamilya pero siguradong hindi rin ito patatahimikin.
"Saan matutulog si Yzack?" Biglang tanong ni Jairuz na nagpaangat ng tingin niya mula sa sinisilip na pagkain sa loob ng oven. Iyon ba ang iniisip nito?
"For sure crowded ang guest rooms namin dahil sa mga kamag-anak na doon makikitulog. So, malamang sa kwarto ko." Sagot niya.
Tumikhim ito. "Pupunta ako. I'll bring Mikah." Deklarasyon nito.
BINABASA MO ANG
RAGRANOK SERIES : BEAUTIFUL SCANDAL ✅
RomanceOn the night of her wedding, Oshema Yzabella woke up next to a man who is not her husband. Gumuho ang mundo niya lalo na nang matuklasan niya kung anong ginagawa ng kanyang asawa sa kabilang kwarto. Para pansamantalang makalimot, lumayo siya at nag...