Chapter 33

1.7K 84 3
                                    

"May checkpoint, sir." Biglang anunsyo ng sundalong driver nila. Binagalan nito ang takbo ng sasakyan.

Napatuwid naman siya ng upo. Check point?

"Akala ko ba malinis ang rota na ito?" Matigas na angil ni Joul.

"Yon din ang itinembre sa akin." Sagot ng sundalo.

"Delayed na kami sa flight, captain. Mas lalo pa kaming patatagalin ng check point na 'yan." Angal ng binata na humigpit ang hawak sa kamay niya.

Sa di-kalayuan ay naroon ang sinasabing check point. Hindi na sila nakaiwas pa. Armado ng matataas na kalibre ng baril ang mga kalalakihang humarang sa sasakyan nila sa likod ng nakahambalang na malaking check point signage.

"Ako na ang bahala." Sabi ng sundalo.

Pero umiling si Joul at bumaling sa kanya. "Dito ka lang. Kahit anong mangyari, wag kang lalabas." Instruct nito. Hinalikan siya sa noo.

Gusto niya sana tumutol at sumama rito pero magiging pabigat lamang siya. Lumabas ng sasakyan ang dalawang lalaki. Ibinaba niya ang salamin ng bintana at dumungaw sa labas.

"I'm Captain Zandro Roca of the Armed Forces." Naglahad ng identification card ang sundalo sa mga kalalakihang lumapit."Can i talk to your team leader?"

Walang sumagot pero bumukas ang pinto ng isang itim na SUV na nakaparada sa malapit at nakahambalang din sa daan. Mula roon ay iniluwal si Rune na may bitbit ding baril. Naglakad ito papalapit.

"I am getting my wife back, Mr. Gascon." Deklarasyon nito at itinutok ang baril kay Joul.

Mabilis na kumalat ang takot sa buong sistema ni Oshema at hindi na siya nag-isip pa. Lumabas siya ng sasakyan at tumalilis patungo kay Joul.

"What the hell, Oshema? Di ba sabi ko doon ka lang sa loob ng sasakyan at wag kang lalabas?" Angil nito pero di niya pinansin.

Nagpunta siya sa harap nito at iniharang ang sarili. "Ako na lang ang saktan mo, Rune. Ako na lang. Wag mo ng idamay si Joul." Sigaw niya.

"Stop it!" Hinapit siya ng binata sa baywang pero umalpas siya at tinabig ang kamay nito.

Rune's expression is clouded with rage. Hindi niya man lubos na maintindihan kung anong ipinupunto ng mga ginagawa nito pero ngayon ay kitang-kita niya kung gaano ito ka-determinado na bawiin siya. Ang mga katulad nito, sila yong handang pumatay para makuha lamang ang gusto.

"Hindi ko siya sasaktan, Oshema, just come back to me." Nagsalita ito sa mababang tono. Siguro para iwasan na matakot siya.

"You stupid girl," nanigas siya nang yakapin ni Joul mula sa likod. "What kind of boyfriend would i be if i let my girl protect me. Stand aside and let me handle this. Wag mo naman akong ipahiya sa mga nandidito." He pushed her towards Captain Roca.

Hindi niya nagawang tumutol lalo pa nabakuran kaagad siya ng sundalo. Pigil-pigil niya ang paghinga sa takot habang nakamasid sa dalawang lalaking nagsusukatan. Paano kung aksidenteng makalabit ni Rune ang gatilyo ng baril? She can't take the sight of Joul bleeding and wounded leading to much worse case scenario. Mauuna siyang mamamatay pag nangyayari iyon.

"How would you like us to settle this, Mr. Olivares?" Hindi kababakasan ng takot ang tono ni Joul. "You know, you can't fucking scare me with that toy of yours."

"Give me back my wife, Joul." It was a demand.

Humalakhak ng mapakla ang binata. "Who's wife of who, Olivares? Let me put this straight into your stupid brain, asshole. Oshema Yzabella is mine. Touch her and I'll kill you. Seriously, papatayin talaga kita."

RAGRANOK SERIES : BEAUTIFUL SCANDAL ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon