VII: The One

463 17 8
                                    

Athan's POV

What the heck happened there, Athan? I asked myself as I walk away from Asya. Paanong nangyaring wala siyang nakitang mga pulang ugat sa leeg ko? Isa lamang bang ilusyon ang nakita ni Asya noon, five years ago? Fvck that. I felt disappointed -- No, wron. It felt worst. It's like something inside me was being ripped off. It's double d.amn. Kaagad pa naman akong umalis sa stage para lapitan siya at tanungin kung nakikita niya ba ang mga pulang ugat. Dahil for four years, halos itali ko ang sarili ko para huwag lumapit sa kanya. And now, this? Triple da.mn.

"Sir Athan, sandali!" Napatigil ako sa paglalakad nang marinig ang pagtawag sa babaeng naging dahilan ng pagkadismaya ko.

It's not her fault, Athan. It's you! You made yourself believe that Asya may be 'the one'.

Humarap ako kay Asya. Para siyang kinakabahan at may parte rin sa kanya na para bang may gumugulo sa kanya. Hindi rin siya makatingin sa akin ng diretso. But I can't deny the fact that she's beautiful tonight. Maganda naman talaga siya even she's just wearing her pj's or even with her jeans. But I would love to know if she looks good with her clothes off. Oh, fvck that, Athan! Nakalimutan mo na agad ang nangyari kanina.

Tumikhim ako na naging dahilan para mag-angat siya ng tingin. "What is it?"

"Gusto ko lang po sanang ibigay 'yung regalo ko sa inyo para-- para makauwi na po ako." Sagot niya at muli na namang nag-iwas ng tingin sa akin.

Dumako ang tingin ko sa maliit na paperbag na dala niya. Hindi ko mapigilang mapangiti. Now tell me, who wouldn't feel bad if you found out that this girl was not meant for you?

Lumapit ako sa kanya saka kinuha ang paperbag na hawak niya. Nahawakan ko ang kanyang kamay at halos ayaw ko na itong bitawan nang maramdaman kung gaano ito kainit at kalambot. She may looked tense but her hands isn't cold. It's warm and it feel so damn good to hold.

"Thank you for this, Asya. Hindi ka na dapat nag-abala pa." I told her. Trying not to drag her away from here and locked her in my room.

"You're welcome, Sir. May isa pa po pala akong ibibigay, I mean, ibabalik sa inyo." Binuksan niya ang kanyang dalang pouch at may kinuha mula roon. Iniabot niya sa akin ang isang maliit at pulang card. "Ito po 'yung credit card na pinapagamit niyo po sa'kin. Ibinabalik ko po. Hindi ko naman po 'yan kailangan."

Nakangiti siya habang iniaabot sa akin ang card. Napailing na lamang ako nang kunin ko ito. Asya is not like the women I went out and bedded that only wanted my money and well, my body. She's different. And I'm hoping that things will change -- that she's really 'the one' and I'm just being too excited.

"Sige po. Aalis na ako. Thank you again, Sir Athan sa pag-imbita sa'kin." Ngumiti siya pagkatapos ay tumalikod na at nagsimulang humakbang palayo sa akin.

No, please, no! Tonight's my night and it won't be the same without Asya. Kahit pa hindi siya ang nakatadhana para sa akin. Ayokong umalis siya nang hindi ko man lamang siya maisayaw o maging mas malapit sa kanya. I badly want to be with her tonight.

AthanasiusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon