Pag gising ako ng umaga ay wala na si Rein sa tabi ko.Oo nga pala, kanina pa syang madaling araw umalis. Hindi kami pwede mag sabay sa pagpasok sa school kaya umuwi siya kanina.
Pagpasok ko sa school ay napansin ko agad si Min na nakatungo sa desk nya.
May problema na naman ba ang babaeng 'to?
Gusto ko sana syang kausapin pero dumating na agad yung teacher namin at nag lesson.
"Ruan.." kinalabit ako ni Min na nasa tabi ko.
"Labas tayo" bulong nya.
"Huh? Pero nagkaklase tayo" saad ko.
"Please.." nagpout sya at nakiusap na lumabas kaya tumungo nalang ako at nagtaas ng kamay.
"Sir"
"Yes, Ms. Lacsa?"
"Uhh.. may we go to cr?"saad ko.
"Yes you may" napangiti naman agad si Min at agad akong hinila palabas.
"Anong bang pumasok sa utak mo at gusto mong lumabas? Nakapagsinungaling pa tuloy ako"saad ko.
"Si Kyle.. nagalit sya sakin dahil pinagkalat ko na girlfriend nya ako"malungkot na saad nya.
"Eh? Paanong hindi yun magagalit, hindi naman kasi yun totoo diba?"taas kilay kong sabi.
Napanguso naman sya.
"Sa totoo lang.. may kakaiba akong nararamdaman matapos yung nangyari samin.."pag amin nya.
"A..ano?"curious kong tanong.
"I don't think I am in like with him pero kasi.. a..ayokong nilalapitan sya ng ibang babae knowing na may nangyari na sa amin. P..parang gusto ko syang ipagdamot" napakagat sya ng labi dahil sa hiya kaya napangiti ako bigla.
"Oh my god Min.. that's your cue!!"I said excitedly.
"Cue of what?"
"A cue that you are falling for him!"I said.
"Seriously? May mangyari lang samin, biglang nahulog ang loob ko sa kanya?"
"What? Ikaw narin ang nagsabi diba? Ayaw mong nilalapitan sya ng iba, gusto mo syang ipagdamot! Sign yun na nagseselos ka! You're falling for him!"
"Psh. Fall? Na naman? Tapos hindi sasaluhin. Pesteng buhay-ugh.."
Napatigil sya at napahawak sa ulo nya.
"Okay ka lang?" Tanong ko.
She just nod at nagpatuloy sa paglalakad. Pumunta kami sa canteen dahil ililibre nya daw ako pero hindi namin inaasahan na nandoon pala ang buong basketball team, kasama na si Rein.
Siguro break nila ngayon.
Nagkatinginan kami ni Rein saglit at palihim na nag ngitian. Syempre hindi pwedeng mahalata kami.
"Uy Kyle! Yung bagong girlfriend mo oh! Kasama si Ex! AYIEEE!"nag kantyawan ang mga ka miyembro ni Kyle.
Si Kyle naman ay napairap sa kanila at tinignan si Min ng masama.
Napatingin ako kay Min pero nakahawak sya sa ulo nya at parang may iniindang sakit.
"Min?"
Pansin ko na kanina pa sya nanlalamya sa room, tapos medyo namumutla sya."R...Ruan.. n..nahihilo ako-" nagulat ng bigla syang bumagsak sa sahig.
"Min!!"
Agad kong nilapitan si Min pero wala na syang malay.
BINABASA MO ANG
✔The Playboy S.A
JugendliteraturRein Lucas Anderson is a handsome and hot chick-magnet playboy on their campus. Girls like him a lot; they would even throw themselves on him even without him doing anything, but things got twisted when a student assistant named Ruan Lacsa entered h...