29

756 15 0
                                    

Tahimik ang buong paligid ng iwanan kami nina mama at papa kasama ang mga bata para bigyan kami ng privacy. Ang lakas ng kabog ng puso ko dahil sa katahimikan at sa kabang nararamdaman ko lalo na't inilaglag ako ng mga anak ko dito kanina. Hindi ko inaakalang masasabi ng mga ito rito ang mga bagay na iyon...lalo na si Erion na sagad sa buto ang pagkamuhi sa ama...but there is a part of me na masaya dahil okay na ang mga bata rito. Na tila ba tanggap ng muli ng mga ito ang ama... Na syang pinagdarasal ko lagi...

Napatingin ako sa kanya ng huminga ito ng malalim at agad na nag-iwas ng tingin ng mapagtantong diretyo ang tingin nito sa akin na tila binabasa ang buong pagkatao ko.

"I-I'm sorr--"

"Totoo ba ang mga narinig ko mula sa mga bata?" Anito sa akin  dahilan upang mapatingin ako rito...  hindi ko mabasa ang emosyong naglalaro sa mga mata nito... Nagbaba ako ng tingin at kinagat ang pang ibabang labi... Tsaka marahang tumango bilang tugon.

Hindi ko kayang isatinig ang kompirmasyon na iyon dahil alam kong hindi naman nito paniniwalaan ang sasabihin ko. I tainted him. I ruined this wonderful man in front of me...

"I want to hear it from you, Yuki Sabrina... I want to know everything... I want you to give the explanation I deserved for almost four years ago... I am giving you a chance to ... To fix this... For the kids... For this family... Dahil pagod na pagod na rin akong habulin ka para sa mga anak ko... So fix it now. Fix us... fix me... " Napasinghap ako ng marinig ang basag ng boses nito na tila pagod at nagmamakaawang sagipin ko ... Nadagdagan ang bigat na bakadagan sa akin puso dahil doon... Sobrang bigat...bakit ko nga ba nagawa ang lahat ng iyon? Bakit ko nga ba hinayaang masira ang pinakaimportanteng bagay sa buhay ko... Bakit ko nga ba hinayaang magkaganito kami ...

"...P-PJ...s--"

"...please Sabrina... Ikaw lang ang makakapagligtas sa akin mula sa impyernong buhay na mayroon ako... Ikaw lang ang makakapatay ng mga halimaw na patuloy na lumalamon sa akin ... Dahil ikaw ang pinagmulan nila... So please... Sab... Fix me... " Punung puno ng despirasyon at sakit na sabi nito... Sakit na idinulot ko sa aming dalawa...  Damn... Ang sakit...

Tatapusin ko na ito...

Hindi ko na hahayaang magpatuloy ito ng ganito...

Huminga ako ng malalim at buong tapang kong tiningnan ito sa kabila ng mga luhang umaagos sa aking mga mata... Pigil ang sariling lapitan siya at yakapin ng mahigpit na muling  ibinuka ang aking mga bibig upang simulang tapusin ang lahat ng ito...

---
"Oh? By... I'm on my way na... Bakit kasi hindi mo ako ginising kanina !" Halos hindi ako magkadang-ugaga sa pagsakay sa kotseng regalo sa akin ni PJ sa first wedding monthsary namin.

Yes! A week after the opening of. Our new branch of Lutong Bahay ni Juan at Davao, he proposed to me . Then, sasabihin na sana namin sa mga kaibigan namin ng i-announce naman ang pagbabalik ni kuya kasabay ng kasal nito kay Zen na ikinagulantang namin lahat. Hindi namin nasabi tuloy na ikakasal na kami dahil naging magulo ang lahat... At lalong naging masalimuot ang lahat ng biglang hindi sumipot si kuya at si Colei sa kasal nila kuya at Zen , at paguwi ng mga ito ay kasal na sila. Kaya naman hindi ko alam kung paano sasabihin noon ang lahat... Colei and Kuya's life was a mess... Not my story to tell...dahil doon ay napapayag ako ng magaling kong asawa na magpakasal na kami kahit hindi alam ng pamilya namin...dala ng takot nitong bunalik at maagaw ako ni Toffer mula sa kanya which I find impossible dahil mahal na mahal ko si PJ!  Si Liza, Love at Atty. Brenda ang mga witness namin noon. Hanggang ngayon ay wala pa ring may alam na kasal na kami...kaya ma-ingat kaming dalawa ni PJ upang hindi muna kami makabuo dahil iyon ang gusto ko since I am still in the mid of achieving my dreams na naintindihan nito

Hotbreaker's Series 6: Right Kind Of WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon