Yuki's
"Hey! Sabi ko na at nandito ka lang e!" Napangiti ako ng narandaman ang presensya nito sa tabi ko. His cold voice will never change talaga...
"Nagpapahangin lamang ako, Toffer... Tulog din naman ang mga bata ...nap time nila... "Paliwanag ko rito bago muling tumingin sa napakagandang view mula sa Villa Heromosa dito sa Isla el Stavros . Dinala kasi kami rito ni Toffer upang makapagbakasyon... Isang taon na mula ng makarecover ako... it was the longest year for me... I undergone series of physical and psychological therapy... Until I was good to go... Though I have to visit Fey's clinic once a month... But I am good.
"Oh... " Anito sa akin ramdam ko ang lungkot at pangungulila sa boses nito. Sa buong isang taong ay isa siya sa mga umalalay at umagapay sa akin at sa mga bata... Nang tanungin ko sya bakit nya ginagawa iyon gayong pinalaya ko na sya ang sagot nito ay tinutupad nya lamang ang pangako nya sa isang kaibigan. And somehow kilala ko kung sino ang kaibigan nyang iyon...
"Any updates about her?" Tanong ko rito at nagsalin ako ng juice sa dalawang mula sa pitcher na sinerve ng isang local nila rito na nagtatrabaho rito tsaka inabot ang isa kay Toffer at ang isa ay inom ko.
Huminga ito ng malalim at pinanood ang malalakas na hampas ng dagat sa malalaking bato sa malapit...
"I already found her whereabout... " Ikinagulat ko at ikinatuwa ang narinig mula rito... Ang tagal na nitong hinahanap ang babaeng iyon..."Oh my God! Ano pang kinagawa mo rito? Bakit hindi mo pa sya puntahan?! Lika sasamahan kita!" Sabi ko rito na natataranta pa ako
Malungkot itong tumingin sa akin... "I already did, Yuki Sabrina. The fucking rumors circulating on the media reached her. She thought that I am engaged to be married to you! And she fucking refused to hear me. Damn it!" May galit at hinanakit sa tinig nito and somehow naiintindihan ko ang babaeng pinaguusapan namin.
Kasalanan kasi ni Nolve at Chaos ang lahat na ito e. Sa isang party three months ago kung saan may media palang imbitado ay nagbiro ang mga ito na engaged na daw kami ni Toffer dahil nakita nilang suot suot ko ang engagement ring namin ni PJ. Tinawanan lamang namin iyon pero ang sumunod na araw ay kumalat ang balita na engaged na kami. Sinawalang bahala na lang namin ni Toffer iyon matapos na maglabas ng official statement ang Stavros Empire tungkol doon sa pag-aakalang titigil na ang media... Pero hindi bumenta sa kanila ang statement na iyon dahil laging ako ang kasama ni Toffer sa lahat ng social affairs nito ar minsan ay ginagamit pa nitong panangga ang 'engagement' namin upang maprotektahan ako sa mga gustong lumapit daw sa akin... At makaiwas sya sa mga babaeng dumidikit rito.
"I told you to do something about this but you refused to... " I said softly. "But I can help you talk to her if you want... Nasaan ba sy---"
"I heard, my friend will be back soon." Anya na ikinatigil ko at pagsisimula naman ng pagwawala ng puso ko at ng mga insekto sa sikmura ko... Damn his friend.
Isang taon na rin mula ng umalis at pinili ni PJ ang kanyang sarili... I understand him... I forgive him for everything...
Naalala ko nang mabasa ko ang huling entry ng journal nito na iniabot ni Toffer matapos naming mag-usap na dalawa at isettle ang lahat sa amin...
Kabisadong kabisado ko ang bawat titik na naroroon... Kaya naiintindihan ko ito...
--
"Kumusta ka Yuki Sabrina?" Napatingin ako sa kapapasok lamang na bisita ko. May bitbit itong mga bulaklak at prutas habang nakasukbit ang paborito nitong leader bag na pinasadya pa ng kanyang ina para rito noong nag-aaral palamang ito ng law. Kahit na nakangiti ito sa akin ay alam kong may lungkot sa mga mata nito.
BINABASA MO ANG
Hotbreaker's Series 6: Right Kind Of Wrong
Literatura FemininaWhen everything is falling apart... Can you still hold on? Can you love with all your heart? And can you be the right person even every single thing around you is wrong? -Yuki Sabrina dela Marced.