Coleen's
"Hi, kuya! I brought you your breakfast. Sabi kasi ni Zen, you refused to eat on the dining area. So I volunteered to bring this to you..." Masigla kong saad dito at inayos ang dala kong pagkain sa center table ng sofa set sa loob ng silid nito. I even replaced the white lily on the vase like how Zen told me.
Nakita kong tumayo ito upang lapitan ako pero tila natigilan ito sa takot sa kung ano.... Nakaramdam ako ng kalungkutan dahil doon... Kahit tatlong araw na kami rito at tila takot na takot pa rin siyang lapitan ako... Damn it.
"H-hindi mo na dapat ginawa yan... B-baka m-mapano si baby..." Anito at naramdaman ko ang kagustuhan paalisin ako but I need to stay here.
"Not a big deal kuya. Hindi naman mahirap at parang nararamdaman ko ang kagustuhan ni baby na sabayan ka naming kumain ngayon! You know, pregnant woman tend to have a weird preference kahit sa gustong kasabay kumain... And today, my baby wants you to dine with the momma! So, ninong PJ? Will you turn down the baby and the baby momma?" I said sadly at sana ay gumana ang method kong naisip na ito. Damn it! I am not softy.
Huminga ito ng malalim at tila nag-iipon ng lakas ng loob upang lapitan ako. Tinapunan nya ako ng tingin at kinuha ko ang pagkakataong iyon upang haplusin ang sinapupunan kong medyo halatan na at pinalungkot ang aking mukha.
"I won't eat kung hindi ikaw ang kasabay namin ni baby, ninong PJ!"
"F-fine... L-let's eat. Baka mapaano kayo ni b-baby." He said with hesitation on his voice.
Napangiti naman ako dahil kahit papaano ay may improvement na. I need to work a lil more hard to gain his trust and erase his guilt ng dahil sa dinugo ako noon.
Nagsimula na kaming kumain ni kuya PJ kahit na medyo malayo ito sa akin. I put more foods on his plates kahit pinipigilan nya ako ... But I always use my pregnancy card to make him do what I want. Kunwari ay nagtatantrums ako para lang ubusin lahat ng inilalagay ko... At magana ko syang sinasabayan.
"You know what, kuya... The doctor said that my baby is healthy... And thanks to you because you saved us that time. Love ka namin ni baby, ninong PJ!" I said with softness in my voice. Napansin kong natigilan pa ito dahil sa mga sinabi ko.
"Kain ka pa! Para may kasalo pa rin ako ... I eat for two kaya ang takaw ko!" Natatawa kong kwento rito at kukuhanin sana ang juice pero bigla nitong hinawakan ang kamay ko kaya napatingin ako sa kanya ... This is the first time na hinawakan nya ako...dahil nitong nakaraang araw ay tila lagi itong napapaso sa akin. Nakita kong tila nagulat ito sa ginawi nya kaya parang napapasong binitawan nya ako ..nag-iwas ito ng tingin at tila hinihingal...Alam ko yun... Alam na alam ko... Anxiety attack... Kaya hinawakan ko ang mga kamay nito na nanginginig ... "Hush kuya... Calm down... It's okay... I'm fine. I'm safe. You saved us e. Now breath properly... Inhale... Exhale..." And he did.
Napangiti ako ng napakalma ko ito.
"What is it kuya? Gusto mo ba yung juice ko?" Kalmado kong tanong rito ng may ngiti sa mga labi.Nakita kong nababa ng tingin ito. Medyo hindi mapakali dahil siguro sa lapit ko sa kanya. Kaya umupo akong muli sa aking pwesto kanina. "I-I don't... D-di ba dapat m-maternity milk ang inumin mo?" He said in tense voice.
"Oh,yes... I already had one kaninang pagkagising ko. Yung mga vitamins ko naman ay iinumin ko mamaya after nating kumain. Thank you kuya sa pagpapaalala..." Masigla kong sabi rito ngunit tumango lamang ito bilang tugon sa akin at nanginginig pa rin ang mga kamay na kinuha ang kubyertos para kumaing muli. Napabuntong hininga na lamang ako at sinabayan syang kumain.
I hope he'll be fine soon...
Napaigtad ako ng magvibrate ang phone ko na naipatong ko pala sa gilid ng mesa. Nakita kong napatingin rin doon si kuya... At bumadha ang takot sa mga mata nito kaya agad kong nireject ang tawag at pinatay ang phone ko dahil si Sebastian ang caller. Hindi ko pa rin kasi itong kinakausap mula ng magtalo kami bago ako tumulak rito.
BINABASA MO ANG
Hotbreaker's Series 6: Right Kind Of Wrong
ChickLitWhen everything is falling apart... Can you still hold on? Can you love with all your heart? And can you be the right person even every single thing around you is wrong? -Yuki Sabrina dela Marced.