XANDRA POV
"Ladies and gentlemen, welcome to Ninoy Aquino International Airport. Local time is 8:00 am and the temperature is 32 degree celcius."
Pagbaba ko ng eroplano, damang dama ko agad ang init sa Pilipinas. Hay! Dalawang taon na din pala ang lumipas nung umalis ako para magbakasyon sa New york. 3 months na nauwi sa pagstay doon ng matagal. Akala ko nga mag mamigrate na ko doon for good. I just finished elementary in New York at ngayon kailangan ko na namang mag adjust dahil bago na naman ang makakasalamuha kong tao.
"Delayed ba yung flight mo? Kanina pa kong 6 am dito."
Bati sakin ng isang lalaking kumikinang ang hikaw sa tenga.
Is this him!? Mukha tong gangster e. Hindi ganun pumorma si kuya and I'm sure with that.
"Do you want me to apologize for that? Hndi ko na kasalanan kung mabagal magpatakbo yung piloto. At nakakahiya sa paghihintay mo ah? I traveled for 17 hours!"
Tinaasan ko siya ng kilay at lumabas na ng airport. Sya na ang nagtulak ng mga gamit ko papunta sa sasakyan.
Namiss ko ang pilipinas kahit alam kong wala akong kaibigang dapat balikan dito. Well, wala na din akong maalala sa mga classmates ko nung elementary.
"Ang suplada naman ng kapatid ko! Did you not miss me?"
Niyakap pa ko ng mokong na to! Ughh! So Its him! nagbago na pala ang style ni Kuya!
"Kuya Xander talaga! Tsaka ano ba yang nasa tenga mo? gusto mo hablutin ko yan?"
Inirapan ko siya at pumasok na sa van. sumunod naman siya sakin pero nakangisi yung walangya.
Si kuya lang ang naiwan sa bahay habang nasa ibang bansa naman kami ng parents ko. Masyado kasi silang busy sa pag aasikaso ng business namin.
It's not my choice to come back here in the Philippines. Pinilit pa ko ni Mom at Dad, Pero isang tao lang talaga ang nakapilit sakin, He's a friend of mine na akala ko sasamahan ako pabalik dito, pero sasamahan lang pala akong ihatid sa airport! And I'm so stupid to think that he's really coming with me! bakit nga naman ba, his family is in U.S
"Xandra, diretso tayo sa school na pag eenrolan mo. Pinakiusapan pa ni Dad si Mr. Jimenez para lang makapasok ka dun."
"But kuya! pagod pa ko, pwede ba next week na lang?"
"Pasukan na sa Monday tapos ichecheck pa nila yung mga files mo from New York."
"Fine!"
umismid ako at pinagmasdan ang pagpasok ng van namin sa isang malaking gate.
Alam mo yung may jetlag? ako yun! pero kailangan ko pang mag enroll agad agad!?
Halos inabot kami ng isang oras sa pag paprocess sa mga requirements ko. First time yata na may magaral dito na galing ng ibang bansa though this school is really big as hell!
"She will be joining the 1st Year-Rizal. Star section ito so Goodluck Ms. Bauer! See you on Monday!"
Nginitian ako ng matandang babae na nagentertain samin ni kuya. I gave her a smile too. But deep inside of me, "pagod na ko pakibilisan!"
"Thank you for your time, Mrs. Peralta."
Kinamayan sya ni kuya at tumawa ito ng bahagya.
"Walang anuman Hijo!"
Malaki talaga ang school because its an Academy. They have pre-school to college level! Sobrang lawak ng field. May gymnasium din na kayang mag occupy ng 5,000 students. Hundreds ang bilang ng room dito.
BINABASA MO ANG
I'M IN LOVE WITH MY KUYA (COMPLETED)
Teen FictionSabay naming pinagmasdan ang madilim ngunit makulay na langit... at napapikit na lamang ako, sinubukang balikan ang lahat ng pinagdaanan namin hanggang sa imulat ko ulit ang aking mata, because this is the best part of that trial and its knowing tha...