Halos mawala ako sa sarili sa mga oras na yon, parang ang sakit ay unti unting natutunaw. Hindi ko ito itinulak, hinayaan ko ang sarili na sabayan ito, nilagay ko ang kamay ko sa batok niya at tumigil ito.
Marahan itong nagmura at muling ibinaling sakin ang mga mata.
"I'm sorry..." sabi nito
Tinignan ko ang labi nito at bahagya itong hinawakan. Napalunok ito. Napaisip ako na baka dahil sa nangyari sa zambales, pinagpalit nya na ko? He doesn't want me back? I thought he's willing to wait for me no matter what...
"You almost kissed her earlier..." mahinahon kong sinabi. Totoo naman, they were inches apart. Kung hindi ko pa sila inistorbo baka natuluyan na talaga!
"wait, what!?"
"I saw it! hinawakan mo yung pisngi nya!" lumayo ito at kumunot ang noo. Tinaasan ko siya ng kilay at umayos ng upo habang nakasandal sa head board ng kama.
"Napuwing sya and she asked me to blow her eyes!" dinala niya sa harap ko ang computer chair at umupo dito.
"But why is she here in the first place!"
"uhm..." I saw the way he turned his look on the other side na para bang may itinagtago sakin ang mga mata niya. Magpapalusot to sigurado! His reason can't still convince me that he is not lying.
"bat di ka makasagot! kung ako nga di mo dinadala dito sa condo mo tapos sya... this very unacceptable tyron!" ngumuso ako at nag cross arms. Hinablot nya naman ang kamay ko at hinawkaan ito ng mahigpit.
"I never brought you here coz I haven't met your parents personally, and with all due respect to them, ayokong may isipin silang masama sayo, sa atin. Kaya ako ang pumupunta sa inyo, and it's my duty anyway."
Tumayo ito at tinabihan ako. I get his point! Sobrang naiintindihan ko si tyron about sa issue na yan. Pero ang hindi ko maintidihan kung bakit si thalia ang sinama niya dito? Paano sila nakakapag communicate ng hindi ko man lang alam!?
"First time lang din makapunta ni thalia dito. I asked for help, kasi magkaibigan kayo... And the reason why I didn't tell you, dapat kasi isusurprise kita sa bahay nyo."
kinuha nya ang exploding box na nasa kama at binuksan ito, inagaw ko sa kanya ito at tinago sa likod ko. I'm not yet done Tyron! Bakit sya nandito!?
"Hey let me see that, akin yan diba? ginawa mo para sakin?"
"bakit si thalia pa!? pwede namang sila jake. and come on! college friend ko si thalia, wala pa nga kaming dalawang taon na magkaibigan!"
"sya yung pinaka madali kong malalapitan, she's my cousin anyway."
"c..cousin!? how come?" sobrang nagulat ako, as in!? but it doesn't matter anyway, mas okay ng malaman ko na pinsan nya yon kesa isiping babae nya yon!
"kapatid ng dad ko ang mom nya, You know im a lorenz, and she is a lorenz-valdez"
natahimik ako, I was so embarrased! pero naging malinaw sakin ang lahat. kailangan ko humingi ng apologize kay thalia, im sure maiintindihan naman nya kung bat ko yon ginawa. ikaw ba naman makita mo yung boyfriend mo sa condo nya na may kasamang ibang babae! without knowing the reason why, tapos ganun pa yung makikita mo. Hay, I can't help it but to give meaning from the moment I saw them, malay ko bang magpinsan! eto naman kasing si thalia, alam nyang bf ko si tyron, di man lang namention sakin na pinsan nya pala to. She hates to talk about relationship. maypagka bitter sya.
"woah! adidas! and this is limited edition!"
bumalik ako sa wisyo ng makita syang naka indian sit na sa kama, hawak nya ngayon yung binili kong sapatos. His smile is so genuine, parang isang batang binigyan ng laruan. I like it about him, the way he appreciate everything basta galing sakin.
umupo ako sa harap nya, he held me closer to him and hug me from behind. His chin is on my shoulder. at ang kamay niya ay nakahawak sa kamay ko.
"I should not bring her here. I must not bring any girls here, maliban sayo." Ramdam ko ang guilt sa boses nito.
"I was just shocked. di ko talaga alam na magpinsan kayo, I'm sorry for the wrong allegation. for ... judging you."
umiling ito. i can feel his breathing on my neck. It's very comfortable.
"nagustuhan mo ba yung gift ko?" I asked habang kinakalikot nya ang exploding box. His face was so amazed. mahirap talagang gawin ang box na yon, it takes patience and heart to make it perfect.
"yes baby, thank you for this! alam mo talaga ang mga gusto ko."
"Anything for you. Happy Anniversary!"
"The happiest year of my life. Happy anniversary baby. I Love you so much." He whispered.
hinigpitan nya ang yakap sakin at tumama ang labi nya sa tenga ko. napangiti ako ng sobra. ang puso ko ay punong puno ng kasiyahan. The surprise was an epic fail, but i guess, it's still what I've expected to be.
We went to the dining area. I can see amazement on his expression.
I serve the carbonara and steak. habang sya naman ay nagsasalin ng wine sa baso, nagtaka ako ng isang baso lang ang salinan nya.
inalalayan nya kong maupo. ang ganda ng pwesto ng dining table nila, nasa harap ito ng bintana at kita ang city lights ng manila from here.
He gave me the boquet that thalia is holding a while ago.
"This is for you baby."
"Thank you baby!"
Hinalikan niya ako sa pisngi at bumalik na sa pwesto nya. kumain na kami. He ask for another plate of carbonara I made. natatawa pa ko dahil puro white sauce ang labi niya. I get some tissue to wipe this. hinawakan niya ang kamay ko at hinalikan ito.
"You will be a good wife to me for sure"
namula ang pisngi ko sa sinabi nito.
"I love pasta you know. I really like italian and french cusine. You captured again my heart with your carbonara."
pinisil ko ang pisngi niya, at halos mapapikit to sa ginagawa ko. Humalakhak ako at hinampas sya sa balikat. Bakit ba kasi ang lakas mong magpakilig! di ko na tuloy mapigilan! napuno kami ng tawanan. Hindi ko maitatanggi na sa tuwing kasama ko siya, nagwawala ang puso ko. Ito yung pakiramdam na sa kanya ko lang mararamdaman.
"baby gift ko sayo oh."
Nagulat ako ng iabot nya sakin ang isang box nung nasa terrace kami. Oh my god! Binuksan ko ito at agad kong nakita ang 60 pcs. Set ng clean colors pen! Ang mahal kaya nito!
"Tyron! I really want to order this online! thank you for this!"
Halos tumalon ako para mayakap sya. Of course, I love this kind of gift. I'm an architecture major. sobrang mahalaga sakin ng ganitong bagay, lalo na tong binigay niya. It's also a limited edition pen that can only buy online. I'm so excited to use in one my drawings!
"You're reaction is priceless baby, I just can't.... "
The way he smile is the priceless one. Hinding hindi non mapapalitan ang kasiyahang nadulot niya sakin. Our relationship have been into ups and downs but I never wished na sana ganito na lang kaperpekto ang relasyon. Yung tipong masaya lang, because it lacks one thing, it feels like it's not genuine. The person who can make you mad is the one you don't want to lose.
How could you appreciate stars without night? You can always see the beauty of it in darkness. Gaya ng pinagdaanan namin ni tyron, we've been at our darkest days, but in the end, we found light on each other.
BINABASA MO ANG
I'M IN LOVE WITH MY KUYA (COMPLETED)
Novela JuvenilSabay naming pinagmasdan ang madilim ngunit makulay na langit... at napapikit na lamang ako, sinubukang balikan ang lahat ng pinagdaanan namin hanggang sa imulat ko ulit ang aking mata, because this is the best part of that trial and its knowing tha...