THE summer breeze blew the swaying curtains as the warm sunlight from the window greeted the white room. Maagang nagising ang lahat upang maghanda sa okasyon ngayong araw. It's been three months and four days since the most scandalous game happened. Up to this day, the whole Academy is still recovering from the annual Olympian Game.
As for Vina, she didn't avoid Persephone's curse. While she was detained under the headmistress' care, nakita na lamang ang kaniyang malamig na bangkay na natatakpan ng lupa at ilang mga bulaklak. They didn't know what and how did it happened. Her mysterious death theorized that it's the gods who punished her.
After the sudden events that occurred, the Council of higher Reds filed a case against them. Ngunit hindi rin ito nagtagal dahil wala silang napatunayan. The damage caused by the Olympian Game increased access to opportunities. Maraming sumang-ayon na magpatayo ng eskuwelahan para sa mga Reds na salat sa pamumuhay. The latter, later, brought so many changes it affected the educational system in general. One of the people behind this agenda was Deus.
Pagkatapos ng laro ay agad siyang nagpunta sa bayan. He didn't see the person behind this purpose, but he found reasons why he need to stand up and continue this advocacy. Because of the experience, he fully understands now.
Deus woke up after he get up from the bed. It's 6:33 in the morning. May ilang minuto na lamang siya upang makahabol sa Breakfast Hall. He took a quick bath. Nang matapos siya ay agad niya ring isinuot ang chiton.
Tahimik niyang binagtas ang daan patungong hallway. May ilan siyang nakasalubong at bumati sa kaniya ngunit tipid na ngiti at simpleng pagtango lamang ang ginawad niya bilang sagot.
While eating, maya't maya ang pagbuntong ng hininga nito sa tuwing napapatingin siya mula sa katabing bakanteng upuan. Walang mga plato, baso, tinidor at kutsara ang nakahain dito. Hanggang ngayon ay hindi pa rin nila inaalis ang upuan mula noong mawala si Saeko. He bitterly smiled reminiscing the person who always excites him every morning.
Breakfast will never taste the same without him.
"Bro, sama ka mamaya?" Fin asked. Sumubo siya ng isang tinapay bago sumagot.
"Where?" baling niyang tanong.
Idinantay ni Finn ang kaniyang braso mula sa leeg ni Deus. Agad siya nitong binigyan ng nakamamatay na tingin pagkatapos ay umayos ng upo.
Napakamot ng leeg si Finn. "Fiesta kasi sa bayan. Hindi ko alam kung anong pumasok sa isipan ni headmistress pero hindi niya tayo pinagbawalang lumabas ngayon. Though may curfew, but I'm sure it'll be fun since this is our first time to attend public celebration like this," sagot niya.
Deus continued to eat. Hindi siya sumagot. Nagdadalawang isip siya kung dapat pa ba siyang pumunta. It's not like he'll expecting to see him. Baka masayang lang ang oras niya sa wala.
After his breakfast, agad na siyang tumayo at bumaba. Narinig niyang sumigaw si Finn ng '4:30 pm', but he didn't responded. He left the place silently.
Maghapon siyang nagkulong sa kuwarto. Tatlong buwan na ang nakalipas ngunit hirap pa rin niyang kalimutan ang lahat ng mga nangyari. Minsa'y nagigising siya nang madaling-araw dahil sa bangungot. Ngunit kadalasan ay mag-isa niyang pinapanood ang paglubog ng araw mula sa kaniyang bintana.
Deus didn't planned to drown himself from the misery. Once the game was over, palalayain na niya ang mga nangyari. But that's not the reason why he's acting dead and wasted. Deus is still stuck from him. Hindi ito simpleng ala-ala lamang na mabilis pakawalan at kalimutan. Forgetting Saeko is like losing a piece of his life.
BINABASA MO ANG
Olympus Prime
FantasyStatus: Editing Saeko is a living agnostic under the Silver and Golden age where gods and goddesses do exist. His persona doesn't agree for this kind of myths and those who give oracles to the world that were not wise enough to seek into his own for...