Nakabalik na si Corona mula sa South Korea pero hindi ko alam kung sino yang dala dala niya!!!
Nakakagigil. Hindi ko alam kung bakit. Maganda naman ang batang to pero may something talaga eh!
Kanina pa mainit ang dugo ko sa batang babaeng blonde na yan! Bakit hindi? Para lang naman siyang linta na nakadikit kay Corona!
Hindi ko siya kilala pero kung titignan sa itsura pa lang, alam mo ng anak ng mayaman. Well mayaman din naman kami but what I mean is, super yaman yung aurahan niya and may accent din siya.
"Lizzy, get off, please." maingat na sabi ni Corona dun sa batang babae na kasing age niya.
"Sino yan, Corona?" pigil na tanong ko. Pigil kasi di ko dapat itatanong yan, napilitan lang ako kasi ang dikit niya kay Corona ko!
"And who is this woman, Cory?" tanong niya kay Corona sabay turo sakin. Nakakaloka! Cory daw? Wtf! Kailan pa naging Cory si Corona?!
"She's my wife." diretsong sabi ni Corona sa kanya.
"What?!" gulat na ekspresyon nung Lizzy.
"She is."
"No. Tell me you're lying! You said you gonna marry me on the right age!" naiiyak na sabi ni Lizzy.
"I am not. I already told you that even when we're in Seoul."
"But I thought you're lying! Tell me that you are! Tell me that you're going to marry me just what you promised me when we were young." she muttered while crying heavily.
"Sorry." Corona said looking away which made Lizzy went out of the room leaving only the two of us.Para akong nanonood ng teleserye ngayon dahil sa eksenang nasasaksihan ko. Pero di naman ako naiiyak. I just feel sympathy towards Lizzy. Pakiramdam ko kasalanan ko kung bakit siya umiiyak. Ang sakit kasing malaman na, yung taong kapangakuan mo, may iba na palang mahal. Ang sakit nga naman na sa tagal ng panahon na inintay mo, na umasa ka, ganun lang yung sasabihin niya sayo, na may mahal na siyang iba, na may nagmamay-ari na sa kanya. Love knows no age. Even she's just a girl yet, I can feel that she loves him. She loves my Corona. Have I been to selfish dahil minahal ko si Corona and inagaw siya sa kanya?
Tiningnan ko si Corona at nakita ko namang tila iniintay niya ang reaksyon. Kaya naman pinasunod ko na siya kay Lizzy.
"You follow her. I'll be fine."
I'll be fine naman. I'm a grown up woman. I'm already 18. It wouldn't hurt to see my man alongside with just a girl, right?
Sinundan ko si Corona para naman makita ko kung anong mangyayari at kung magiging mabuti ba ang lagay ni Lizzy. Heartbreaks at young age hurts din naman. I believe na walang edad pagdating sa love and pain and that no one can undermine love among the polarity of ages.
Kita kong humahagulgol si Lizzy habang yakap si Corona. Poor girl. She's hurting because of me.
"Cory, please say that you'll marry me!" she begged.
"Lizzy, sorry but I am already married to her and I love her."
"How can you love someone like that? She's ugly!" Nakakaloka. Hindi ko alam kung makikisimpatiya pa ko sa sinabi niyang yun ah. Hmp.
"Sourgraping? Drop the kiddie act."
"Unlove her! Love me! Say that you'll marry me!"
"Sorry but I can't."
"Cory, why her? Why not me? We're of the same age. I'm better than her! And even richer! I don't think that that woman is as elegant as I! So why not me?" she exclaimed.
"Here you go again with your illogical questions. If you still want to cry then here's the hankie. But I no longer wanted to listen to you. You're getting illogical and it's pointless. You'll never understand. I have to go. Dad would scold me again if he sees me slacking off."Pagkasabi ni Corona nun ay umalis na siya at hindi na humabol si Lizzy. Agad naman akong hinila ni Corona nung makita niya ko na nandito sa sulok.
"Let's go to my office. I still need to work." He said and heto, wala na akong nagawa kundi ang sumama sa kanya.
Tahimik lang siya kahit hanggang sa makasakay kami ng kotse. Malayo ang kanyang tingin at tila malalim ang iniisip.
Habang tinititigan ko siya, lalo ko lang naiisip na parang hindi bata ang asawa ko. Para bang ang dami niyang iniisip para sa isang 7th grader. Business agad?
BINABASA MO ANG
My Husband is a 7th Grader
Romance[COMPLETED 2022] HIGHEST RANK ACHIEVED: #2 - TEEN STORIES Fixed marriage with a grade 7 student? Anong magiging buhay ko sa kamay ng 11 years old na yan?! "Hoy aso ko, pwede ba? Don't look at me na parang nalugi ka pa sakin. You're lucky because you...