Twenty-fourth Step in their Territory

927 38 4
                                    


Chapter 24

The Owner and the Protectors


Kaharap ko sila ngayon at pinipilit ko ang aking sarili na pigilan ang magpakita ng ano mang kahinaan. My father is looking at me lika I'm a lost child. Kunsabagay, matagal na rin ng mapagdesisyonan kong umalis sa loob ng bahay at lumayo sa kanila.

"What do you want from me?" deretsa kong tanong sa kanila.

"You got to the vampire's territory, am I correct?" tanong ng pinakamatandang lalaki sa kanila.

Mayroon na itong puting buhok, pero mas agaw pansin ay ang mata nito na kulay pula na kasing kulay ng dugo. Hindi ko alam kung may sakit ba ito o talagang ito na ang kaniyang natural na kulay sa mata. But aside from his eyes, one thing that also caught my attention is the scar in his left cheek. Parang isang malaking kutsilyo ang sumugat dito dahilan par amagiwan ito ng napakalaking marka.

"Yeah," I simply answered.

"Goodness," replied by another man who is younger than the old man who asked me and I bet he's the same age as my dad.

Kagaya niya rin si Daddy na mayroong nakakatakot na aura. Isang tingin mo pa lamang ay mapapansin mon a ang awtoridad nito base pa lamang sa kaniyang tingin at pangangatawan, isama mo pa ang baritonong boses nito kapag ito ay nagsalita.

"We sure are lucky that your daughter is safe," seryosong saad ng matanda.

"Alam ninyo?" takang tanong ko sa kanila.

"Of course, who wouldn't be!" agad na sagot ng matanda at hindi makapaniwala sa naging tanong ko na para bang isan lamang itong commonsense.

"Before we engage to a serious talk, we had forgotten to introduce ourselves to you, young lady," butted by the man who's the same age as my dad. "My name Carlos Gil, the best bus of yours that and truly, I can see your resemblance to your father but most of your featured were from your mother."

"Carlos," may diin na pagtawag ni daddy sa kaniya dahilan para mapangsi naman ito at umaktong may zipper ang kaniyang bibig na isinasara.

"And I am Professor Lazaro Madrid, most of the people in our pack called me 'professor' and they usually come here to asked for some advices and help," sabi nito saka nagpakawala ng isang tinig.

"What's the sense of introducing yourselves?" taas kilay at prangkang sabi ko, "Hindi rin naman ako magtatagal rito," dagdag ko pa saka nakahalukipkip.

Until now, my father had never uttered a single word to me. They're beating around the bush. Hindi ko alam kung anong gusto nilang palabasin sa ngayon, marami akong tanong pero hindi ko alam kung saan ako magu umpisa.

"Actually, you have no choice but to stay with us for your protection Gezeth," said by the professor.

"Proctection from what?"

"From the vampires"

Agad akong napatahimik sa sinabi nito at kita ko ang lihim na ngisi na pinakawalan ng matanda. Para bang marami itong alam tungkol sa akin na hindi niya sinasabi sa iba. I turn my gaze to the other three persons inside this room, but Medina only gave me a nod and Ysabel showed a tight smile.

Mukhang maski sila ay nirerespeto ang tatlong tao na nasa loob ng silid na ito. Kaya naman agad ko ring ibinaling ang tingin ko sa tatlong matatandang naririto ngayon, kasama na ang dad ko na emosyon na hindi ko mabasa. As our gaze met, he immediately look away na para bang ayaw nito na makita ako dahil para mapakuyom ang aking palad at gusto kong sumuntok ng tao ngayon.

In the Vampire's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon