Chapter 39
Sorry
Standing infront of the same house I left two years ago, I felt nothing. I pursed my lips as I enter the house with the maid and guards welcoming me and Randy. After a second, I saw the figure of my father approaching.His arms are wide open. I forced myself to smile as he went and gave me a light hug next to Randy beside. Hindi ko siya gustong husgahan ngunit wala akong maramdamang galak mula sa kaniya na nagbalik na ako. Nakita ko ang aking stepmom at kanilang anak na naroon at tahimik lamang akong pinapanood.
Wala naman silang masamang ginawa sa akin noong dito pa ako nakatira, pero ramdam ko na parang hindi ako welcome dito. Pakiramdam ko ay tahimik nila akong tinataboy dito. It's not as if I want to stay here too.
"Gutom ka ba hija? O gusto mo ng magpahinga?" tanong ni Dad habang naglalakad kami papasok.
Kinuha ng mga kasambahay ang dala naming gamit ni Randy, buhat nila at ilalagay sa aming mga kwarto. Dahil wala akong gutom na nararamdaman sa ngayon, simpleng umiling na lamang ako bilang sagot kay Dad at binigyan ng tipid na ngiti.
"I want to rest first dad," paalam ko at tahimik ng naglakad para sundan ang mga kasambahay.
Nakita kong binuksan ng isa ang aking kwarto kaya sumunod ako. Hindi ko alam kung matutuwa ba dapat or what ng madatnan ko ang aking kwarto, nothing has changed. It is as if I didn't left two years ago.
Ang mga gamit ko ay naroon pa rin, ang ilang gamit na namisplaced ko ay naroon pa rin sa itaas ng cabinet. They maintained the room cleaned though, walang ni anong alikabok sa paligid. The bedsheets and the curtains are newly changed.
"Dito ko na po ilalagay," I muttered my thanks, she bowed at me before leaving the room.
Inayos ko ang mga gamit ko saka naligo bago natulog. Kinabukasan, nagising ako ng around six. Pasikat pa lamang ang araw. Napagdesisyonan kong magjogging at sulitin ang pagkakataon na madama ang preskong hangin.
I changed into black legging, racerback for my top and a white sneakers. I combed my hair and put it in a high bun, grabbed my phone with my earphone.
Bumaba ako ng hagdan at naabutan ko si Randy na humihigop ng kaniyang mainit na kape. His brows arched as he look at me stepping down the staircase. I pursed my lips waiting for any comment from him but he only shook his head which made me smirk.
He used to me like this, I frequently workout early in the morning despite the cold weather in Amsterdam. Hindi ko rin alam pero mukhang hinahanap hanap ng katawan ko ang mga intense workout. Hindi naman niya ako pinigilan.
Mukhang nadala ko rin ata ang habit na ito sa aking pag-uwi dito. I ate a bit of bread and drink a full glass of water.
"Have any plans for today?" napatigil ako ng magtanong si Randy sa akin. Saglit akong nagisip at nagkibit balikat.
"Wala naman,"
"Then come with me this morning, around 10,"
Tumango ako bilang pagsangayon at isinukbit na ang earphone sa magkabilaang tenga ko. Hindi na dininig pa kung may karagdagan pa ba siyang sinabi. Agad akong lumabas at inistretch at ginalawgalaw ang aking balikat at ulo.
The guard is early awake too, he greet me and I did the same. May sinabi pa ata ito pero di ko na pinansin, hindi ko naman naririnig ang sinabi niya dahil sa musikang tumutugtog sa aking earphone na nakasaksak sa aking phone.
The cold breeze of the wind in the morning soothe me. Naninibago pa ako sa mga nakikita ko, it is totally different but I should get used to it. Saglit pa akong napatigil ng may madaanan akong park malapit sa bahay, no one was there. Mapait akong napangiti, I have no any memories from my childhood days.
BINABASA MO ANG
In the Vampire's Territory
FantasyWhat if you found out that you're not with the normal people anymore? What if you accidentally entered their place and you don't know how? What will you do if you're... IN THE VAMPIRE's TERRITORY ******* Written by: Mhikashi_Angel