Twenty-sixth Step in their Territory

953 39 3
                                    

Chapter 26
New Guy


“I can’t believe we are here inside your territory, specifically inside your house,” Brandon muttered pertaining to Wizus’ house as he settled his self in a couch which is good for only one person.

That’s right. Pumayag sila na mag-usap kaming lahat dito sa bahay ni Wizus. Mukhang pare pareho rin kaming nakaramdam ng pagka alarma dahil sa dami ng mga carriers na umatake sa amin kanina. Maski ako ay hindi ako makapaniwala na andito pa ako ngayon humihinga. Pakiramdam ko ay nakaharap namin si kamatayan kani-kanina lang.

Tahimik na rin lamang akong sumunod sa kanila ng pumasok sila sa loob. Mula kanina sa biyahe ay wala na akong narinig na mga salita pa mula kay Wizus. Sa kaniya rin ako sumabay ng papunta dito kahit na alam kong labag sa kanila Medina.

Dapat nakakaramdam ako ng takot sa kaniya ngayon pero hindi ko rin maintindihan ang sarili ko kung bakit parang mas nakakaramdam pa ako ng kapayapaan ngayong malapit ako kay Wizus. Gusto kong lumayo sa kaniya pero mayroong humihila sa akin palapit sa kaniya.

Sa gitna ng katahimikan sa pagitan naming dalawa, pinili ko na rin lamang ang manahimik. Wala rin naman akong sasabihin at hindi ko rin gustong pag usapan ang mga nangyari noong mga nakaraang araw lalo na ang nalaman ko tungkol resurrection na gagawin. Kasama ko ngayon ang taong papatay sa akin at ang pinaka mabuting desisyong dapat gawin ko ngayon ay ang layuan siya pero bakit di ko ginagawa. Para akong tanga, o sabihin na nating martyr!

“We cannot also believe that we let some wolves entered our territory, specifically inside our master’s house,” Hendrick shot back with a mocking grin plastered on his face.

Brandon was about to say something when Ysabelle pat her shoulder signaling him to stop. Kaya naman wala na itong nagawa kundi ang mapabuntong hininga at nanahimik na lamang.

Seven of Wizus’ servants are here silently watching us. Maski si Dionne ay tahimik lamang ring nakasandal sa dingding at inoobserbahan kaming apat. I simple gave him a tight smile as our eyes met and he did the same.

“You also want to talk with us, right?” Medina started to open up our purpose of being her as she settled her self, sitting in a couch beside me.

The atmosphere suddenly tensed up. Ang ilang servant rin ay napatahimik dahil sa pagu-umpisa ni Medina. Habang si Wizus ay kalmadong lamang ring naupo sa tapat ko at saglit na tinapunan ako ng tingin bago ibinigay ang buong atensiyon kay Medina na ngayon ay nakataas na ang kanang kilay na parang nanghahamon.

“Yeah, and I…” Wizus was only starting to speak but suddenly cut by Ysabelle with a crossing arms and a terror look.

“I won’t let you fuckin’ vampires take Gezeth away from us for we are her protectors and we our duty is to protect her from you and your f*cking fellas,” Ysabelle cut off and said every cuss with conviction.

Ramdam ko ang tensiyon na nabubuo sa paligid at wala akong magawa para sana man lang ay mas maging light ang pagu-usap naming lahat. Pakiramdam ko ay kahit anong oras ay may gulong mangyayari dito.

“Protectors?” Lara muttered enough for us to hear her.

Some of them are taken a back of the revelation suddenly rise up about me.

“I know,” Wizus voice caught back all of our attention, “and I am not trying to steal Gezeth away from you...”

“You did,” Medina pointing out tilting her head like she remembered something.

“When I still have no idea of your role to her life,” Wizus shot back.

“and when you are doing your scheme pretending to be a good king infront of her just to make her put her trust to you,” Ysabelle butted again, until a clang from a knife was heard then suddenly two servants of Wizus move pointing each of their knife to ysabelle.

In the Vampire's TerritoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon