five

2.6K 72 0
                                    

If someone would ask me what will be my greatest wish. Malugod kong sasagutin ang nag-iisang katanungan ng TO LIVE MY LIFE FREELY.

As I stared at the dark sky I smiled at how clear it is. Kumislap ang aking mata sa dami ng stars na nakikita ngayong gabi. Naalala ang nag-iisang babaeng nang-iwan sa akin at nagturo ng mga mahahalagang bagay sa aking buhay. She said that she will served me and my family until her last breath but then she left. Wala siyang ibang nirason kundi ang makasama ang taong mahal niya. Mapait akong napangiti. Sa totoo lang ay siya ang naiisip ko kapag nalulungkot ako. Siya ang lage kong naaalala at ang kanyang bawat aral na itinuro at itinatak sa aking isip.

Masarap sanang lumanghap ng hanging panggabi kong hindi lamang sa kaakibat ng hangin ay ang polusyon. Kong ako lang ang papipiliin ay gusto kong huwag ng bumalik sa buhay na nakasanayan, sa buhay kong saan ako isinilang. Pero hinding-hindi ko kahit kelan matatakbuhan ang responsibilidad na iniatang sa akin. Mahal ko ang aking ama at hindi man halata ay mahalaga sa akin ang bawat tauhang nagseserbisyo sa aming angkan at pamilya.

"everybody is already waiting , my lady" ang kanang kamay ng aking ama na si Quintin Bermuda ay matagal nang nagsisilbi sa pamilya. Kaya hindi na ako nagtataka na hanggang ngayon ay binata parin eto na umabot sa edad na kuwarenta. Masyado kasing seryoso ang mukha at mangingimi ang sinumang lapitan eto. Kong tutuusin ay gwapo si quin. Pwede pa nga etong mag-asawa kong gugustuhin neto kaso mailap eto sa babae.

"I'll be right downstairs in 5 minutes. Just wait at the hall quin"

"but-"

"don't worry hindi ako tatakas. I just need some breathing" natahimik eto. Ramdam ko pa ang titig neto sa likod ng aking batok bago ko narinig ang pagsarado ng pintuan ng rooftop ng hotel na pagdadarausan ng engagement party bago ako bumuntunghininga.

Ugh. Masyadong demanding ang buhay tagapagmana na hindi ka halos makakapili ng nais at gusto mo para sa hinaharap. Masyadong dinidiktahan ng ama niya ang tahimik na buhay na gusto niya.

And because she was an only child ay kailangan niyang sundin ang nakatadhana para sa kanya. Kong nandirito lamang ang kanyang Ina.

I wish you were here nanay bulong niya sa hangin.

Tumingala pa muna siya bago nagpasyang ayusin ang kanyang nagulong buhok. Huminga ng malalim saka naglakad palabas ng rooftop papunta sa kanyang engagement party.

Derrick Franco Simon. Her fiancée. Her soon to be husband.

Habang nag-aantay ng elevator ay iniisip niya kong paano bang gawin at plano upang hindi matuloy ang kanyang kasal. Paano ba mapapawalang bisa ang kasunduan ng parehong pamilya. Upang maging isa ang kanilang angkan at mas mapalakas pa ang kapangyarihan ay gusto ng Madrigal at Simon na pag-isahin ang isa't isa upang mas lumawak ang sakop at mas hihigit ang kapangyarihang saklaw. Mas katatakutan at mas kaiilagan. But lora doesn't like power. Gustong-gusto niya ng tahimik na buhay malayo sa patayan. Malayo sa gulo. Malayo sa karahasang ipinamulat ng ama sa kanya.

Isang buntunghininga bago siya pumasok sa elevator na nagbukas sa kanyang harapan saka pinindot ang ground floor kong saan idinaos ang kanyang engagement party.

Habang pababa ang elevator ay ibinalik niya sa walang emosyong mukha ang kanyang itsura. She needs to be cold. To hide her own self for her own safety. Ibinalik niya sa dating kulay na itim ang kanyang buhok saka ipina rebond. She looks exactly like a queen bitch. Masyado ding mapagmataas ang ginawa niyang pagkokolorete sa kanyang mukha na nagmumukha siyang mataray at kaiilagan. Intimidating nga sa totoong kahulugan.

Another sigh. She closed her fist. Bumuga ng hangin. Nang tumunog ang elevator hudyat ng mismong pagdating sa unang palapag ay sumeryoso na ang kanyang mukha. She once again wear her poker face-face.

Photographed ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon