A year later,
Shit lang talaga!
Ang daming bisita sa mansiyon ng senyora ermita ngayong kanyang kaarawan.
Alas singko ng hapon at halos punong-puno ng mga mapagkakatiwalaang tauhan ang kabuuan ng paligid.
Hindi formal ang party. Simpleng t-shirt at short or kahit magpantulog ka pa ay walang problema. Lahat ay masayang nagsasalo-salo. Pamilya kong ituring ang bawat isa.
Maayos na napapalakad ng senyora ang mansiyon at ang bawat tauhang nasasakupan neto na mga matatalik pa na kaibigan ng senyor sev.
Nakaupo silang lima, siya, si maya, freedom, tessa at aviona sa isang sulok malayo sa mga makakarinig ng tsismis na kanyang ikukwento sa apat na ngayon ay nakatitig sa kanya at natatawa.
"What did you just say?" taas kilay na tanong ni avi habang umiinom ng kalamansi juice na ginawa pa ni derrick. The bitch is pregnant with her second child. Namumutok halos ang pisngi neto sa taba. Nahiyang ang bruha.
"Haay naku naman aviona paulit-ulit tayo ng kwento. Makinig ka naman kasing buntis ka!"
Inikutan siya neto ng mata.
"I didn't hear you because i was staring at your back and diego can't even take his eyes off you. Masyado akong bothered sa paninitig ng sanggano mo kaya hindi ko naintindihan yang kwento at gusto kong ulitin mo bago kita tirisin ng pinong-pino" asar netong sabi na tinawanan ni free at maya.
Kaka badtrip talaga ang buntis na maarte.
Napabuntunghinga na naman siya.
"Okay. I was dancing wildly nang biglang tumili si maya sa earpiece kaya natigil ang pagsasayaw ko at halos mabingi akong tinanggal ang earpiece sa tenga ko. Hindi pa man ako maayos na nakarinig ay bigla na lamang may mala bakal na braso ang pumulupot sa bewang ko saka kumaladkad sa akin palabas ng club na pinuntahan namin ni maya"
"What are you doing in the club?" Napanguso ako.
"Malamang nagna-night out. Jusko lang ha. Hindi ako yung housewife materyal na uuwian nalang ng asawa at aasikasuhin eto. You know me. I would rather risk my life into something worth my caliber than be left alone in an empty place. Umuuwi lang si diego kapag trip niya at kadalasan hindi talaga siya umuuwi. Sobra niyang busy. Eeskor kapag gusto. Di ko maintindihan ang pinagkakabisihan ng ungas" sumbong ko nang may hinanakit. Masyado kasing nakakasakit ng damdamin ang diego antonious simon na yun. Ibinahay nga ako. Hindi naman ako pinakasalan. Kaya gigil talaga ako tapos hindi pa umuuwi.
"At ang kumaladkad sayo?"
"Si diego may labs niya. Galit na galit mga beh!" Kwento ni maya na naiiling at natatawa.
Napakamot ako sa aking kilay.
"You see, kinukwento ko eto kasi di ko siya maintindihan. Why is he possessive all of a sudden. Bigla bigla na lamang niya akong inuwi sa bahay, he strip me off my clothes, hindi niya ako tinigilan hangga't hindi mag-uumaga and I am so gonna kill him-"
"Asus! Gustong-gusto mo naman. Arte-arte ni lorabella" humagikhik si maya.
"Sumayaw sila sa saliw na careless whisper" natatawang anya ni freedom.
Mas lumukot ang mukha ni lora.
Nakakainis tong mga babaitang eto.
"Bakit gigil na gigil ka? Di mo ba nagustuhan ang pangrerape sayo ng mahal mong sanggano?" natatawang tanong ni tessa.
"Because he didn't use any protection. I don't want to get pregnant again nang hindi ikinakasal sa kanya. Nakakainis talaga!" Naiiyak niyang sabi.
BINABASA MO ANG
Photographed ✔
ChickLitThe Simon's series 4 Lora Bella Madrigal was enjoying her life and freedom. Matagal din bago niya nakamit ang pinakamimithing pangarap na katahimikan at katiwasayan. Kaya naman sobra sobra siyang nag-eenjoy sa isang ordinaryong buhay bilang isang si...