" Appro"Napaupo ako sa pagkakahiga ko ng nagbukas ang pinto ng kwarto ko at pumasok si Ate Patricia.
Nasa chalex kingdom ako. Pinili ni papa na dumito muna ako para magpahinga..
" Bakit ate?" Takang tanong ko rito.
Maybe may kailangan siya..
Umupo naman siya sa tabi ko..
" kamusta na pakiramdam mo"
" im fine Ate. "
" are you sure?"
" yah, bakit may kailangan kaba ate?" Pagiiba ko ng usapan.
Maayos naman nako. Sobra silang nagaalala saaken. Pero nabawi kona man na un lakas ko eh..
" kaya mona ba talaga siyang kalabanin?"
" oo naman. Kaya ko siyang kalabanin ate" sagot ko rito.
Kaya ko naman talaga..
Ayoko na may masaktan pa siya na mga kaibigan namen.
Ayoko na maulit pa na may manganib na buhay..Kaya kahit ayokong kalabanin siya ay gagawin ko. Para sa ikakabuti ng lahat..
Napatingin nalang ako kay ate ng hawakan niya ako sa kamay..
" alam ko hindi mo kayang kalabanin siya dahil masakit para sayo. Dahil lagi siyang anjan para iligtas ka pero Ngayon siya naman ang ililigtas mo at kailangan labanan mo siya para mangyare yun. Naiintindihan kita appro, kaya sabihan mo lang ako ha. Andito ako para protektahan ka."
" ate hindi na kailangan, kaya kona sarili ko. Ayoko na madamay kapa."
" no. Damay nako rito. Saka nangako ako kay mama na proprotektahan kita hanggat andito ako nabubuhay, Gagawin ko ang responsibilidad ko para sayo. Bilang ate mo."
Humawak narin ako sa kamay niya. Nasasaktan siya alam ko.
" im sorry ate"
Gumuhit sa muka ni ate ang pagtataka.
" bakit?wala kang kasalanan sa lahat ng nangyare appro kaya wag kang magsorry"
" no im really sorry dahil saaken ,nagkawalay kayo ni Liam. Dahil saaken nasasaktan ka sa pagkawala niya dito"
Mas lalong nagtaka si ate sa sinasabi ko.. maski ako naguguluhan narin eh..
" Appro, Walang namamagitan saamen ni Liam. Hes my friend. Un lang kami. Oo he admit he likes me but ireject it. Well dahil alam ko naguguluhan lang siya at ayaw niya lang aminin ang totoong laman ng puso niya. Pero Alam ko naman na hindi ako ang gusto niya"
Ako ang nagulat sa sinabi ni ate..
So akala koba?" Appro iknow naguguluhan ka. Pero hindi ko gusto si Liam. Parang kababatang kapatid ko lang siya. Un lang ang turing ko sakanya.. ano kaba. Hindi kame bagay.."
" ate"
Naging seryoso naman na siya ngayon at tinitigan ako ng seryoso..
" Believe me. Ikaw ang gusto niya. Ikaw ang mahal niya appro at hindi ako. Nakikita ko un everytime na kasama ka niya. Nagaalala siya sobra sayo everytime nasa panganib ang buhay mo. Kilala ko siya kaya nakakasigurado ako doon. And iknow you likes him too?"
Umiwas ako ng tingin. Dahil sa nalaman ko..
Gusto niya ako? Pero.. naguguluhan na talaga ako..
Pati sa nararamdaman ko naguguluhan narin ako. Kung ano ba dapat kong maramdaman..
" kahit dimo aminin appro, alam ko. Nakikita ko un. Nagaalala ka sobra sakanya dahil mahal mo siya. Hindi mo lang maamin dahil natatakot ka. At inaalala moko right? Dont worry Suportado ako sainyo"